Doanh nghiệp của đại gia 8X Trần Tuấn Lộc đã 'sang tay' vốn VPD cho khối ngoại?

Nhiều khả năng, Tuấn Lộc là một trong số các bên đã “sang tay” cổ phiếu VPD cho khối ngoại phiên sáng nay.
Thị trường chứng khoán phiên 20/12 bất ngờ xuất hiện loạt giao dịch thỏa thuận với khối lượng lớn cổ phiếu VPD của CTCP Phát triển Điện lực Việt Nam.
Tổng khối lượng giao dịch lên đến 26,6 triệu đơn vị, tương đương 25% tổng lượng cổ phiếu lưu hành của VPD. Giá thỏa thuận 29.500 đồng/cổ phiếu tương ứng tổng giá trị các giao dịch lên đến 784,7 tỷ đồng.
Bên mua là các nhà đầu tư nước ngoài trong khi bên bán là các cổ đông trong nước, tương ứng giá trị mua ròng của khối ngoại trên cổ phiếu này lên đến gần 800 tỷ đồng.
Doanh nghiep cua dai gia 8X Tran Tuan Loc da 'sang tay' von VPD cho khoi ngoai?
 Giao dịch thoả thuận được thống kê.
Doanh nghiep cua dai gia 8X Tran Tuan Loc da 'sang tay' von VPD cho khoi ngoai?-Hinh-2
 Bản đồ khối ngoại gom mạnh VPD.
Trong cơ cấu cổ đông của VPD, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) hiện là cổ đông lớn nhất nắm giữ hơn 39 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 36,65%. Ngoài ra, VPD còn có 2 cổ đông lớn khác là CTCP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 17,2% và 10,6%.
Đáng chú ý, Tuấn Lộc mới đây đã đăng ký bán toàn bộ 18,3 triệu cổ phiếu VPD đang nắm giữ nhằm cơ cấu tài chính. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong khoảng thời gian 12/12/2022-16/1/2023.
Lưu ý rằng, Tuấn Lộc đã "ôm" cổ phiếu VPD từ rất lâu trước đó. Tháng 1/2018 trước khi CTCP Phát triển điện lực Việt Nam mang cổ phiếu VPD chuyển sàn từ UPCoM sang niêm yết trên HoSE, Tuấn Lộc còn tranh thủ mua thêm gần 5 triệu cổ phiếu. Thời điểm đó giá cổ phiếu VPD giao dịch quanh mức 15.600 đồng/cp.
Nhiều khả năng, tổ chức này chính là một trong số các bên đã “sang tay” cho khối ngoại phiên hôm nay.
Doanh nghiep cua dai gia 8X Tran Tuan Loc da 'sang tay' von VPD cho khoi ngoai?-Hinh-3
 Đại gia 8X Trần Tuấn Lộc.
Trở lại với VPD, thị giá tiếp tục bứt phá mạnh đi ngược thị trường có thời điểm chạm trần, hiện ở mức 29.300 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 40% so với đáy hồi giữa tháng 11.
Được biết, VPD được thành lập vào năm 2002, hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Hiện công ty này có số vốn điều lệ 1.065 tỷ đồng.
Về tình hình kinh doanh, trong 9 tháng, doanh thu thuần và lãi sau thuế của công ty này lần lượt đạt 524 tỷ đồng và 219 tỷ đồng. Kết quả này vượt xa so với kế hoạch cả năm doanh thu là 496,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 116,22 tỷ đồng đã đề ra trước đó.
Công ty Tuấn Lộc được điều hành bởi đại gia 8X Trần Tuấn Lộc - từng được xem là "ngôi sao mới" của ngành xây dựng Việt Nam với hàng loạt các dự án và chiến lược thâu tóm nhiều tên tuổi lớn trong ngành xây dựng.
Tuấn Lộc thành lập vào năm 2005 với thành phần gồm 4 cổ đông sáng lập, trong đó ông Trần Tuấn Lộc (sinh năm 1981, quê ở Nam Đàn, Nghệ An) là chủ tịch HĐQT và sở hữu 60% cổ phần. Các cổ đông còn lại là ông Trần Tuấn Long (sở hữu 15%), ông Nguyễn Trường Sơn (sở hữu 15%) và bà Nguyễn Thị Bình (sở hữu 10%).
Những năm qua, Tuấn Lộc đẩy mạnh hoạt động đầu tư trên phạm vi cả nước và hợp tác nước ngoài. Nhằm đẩy mạnh hoạt động đầu tư, Tuấn Lộc đã không ngừng tăng vốn điều lệ trong các năm gần đây. Đến cuối năm 2021, vốn điều lệ của công ty đã đạt 4.180 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN