Địa ốc Hoàng Quân (HQC) công bố loạt nội dung mới đầy bất ngờ tại đại hội sắp tới

Ngày 18/6 tới, CTCP Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) sẽ tiến hành tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 sau lần trì hoãn trước đó do những lùm xùm với nhóm cổ đông liên quan đến Louis Holdings. 
Theo tài liệu, năm 2022, HQC đặt kế hoạch doanh thu 1.085 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 165 tỷ đồng.
Kế hoạch này khả quang hơn rất nhiều so với thực hiện của năm 2021 với doanh thu chỉ đạt 347 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 4,2 tỷ đồng.
Thay phương án phát hành hoán đổi nợ cho Chủ tịch bằng chào bán riêng lẻ huy động vốn mua lại Đầu tư Thành phố Vàng
Đại hội lần này của HQC cũng sẽ bàn về phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 10.000 đồng/cp nhằm bổ sung vốn, nâng cao năng lực tài chính. Cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. 
Phương án chào bán này khác hẳn với kế hoạch trước đó là phát hành hoán đổi nợ cho Chủ tịch Trương Anh Tuấn và một số cổ đông.
Dự kiến vốn thu được từ đợt chào bán khoảng 1.000 tỷ đồng sẽ được HQC mua cổ phần CTCP Đầu tư Thành phố Vàng, trong đó nhận chuyển nhượng cổ phần từ cổ đông hiện hữu là 650 tỷ, và mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phần riêng lẻ để bổ sung vốn cho dự án chung cư nhà ở xã hội Thành phố Vàng là 350 tỷ đồng.
HQC không quy định tỷ lệ chào bán thành công tối thiểu. Trường hợp cổ phiếu không phân phối hết theo dự kiến và số lượng vốn huy động vốn không đạt đủ như dự kiến, HQC sẽ huy động vốn vay hoặc linh hoạt các nguồn vốn hiện có.
Cũng cần lưu ý, hồi năm 2020, HQC đã quyết định chuyển nhượng HQC Tây Ninh cho CTCP Đầu tư Thành phố Vàng. Dự án chung cư nhà ở xã hội HQC Tây Ninh có diện tích 3,5 ha với tổng vốn đầu tư gần 1.776 tỷ đồng, quy mô gồm 7 block chung cư cao 16 tầng. 
Theo kế hoạch, dự kiến HQC Tây Ninh hoàn thành và bàn giao 4 block vào tháng 6/2022 và 3 block còn lại vào tháng 11/2022. 
Thành phố Vàng có vốn điều lệ 400 tỷ đồng, là đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực điều hành, quản lý, khai thác các dự án trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và TPHCM. 
Dia oc Hoang Quan (HQC) cong bo loat noi dung moi day bat ngo tai dai hoi sap toi
 Dự án chung cư nhà ở xã hội HQC Tây Ninh
Không có nội dung bầu lại HĐQT và BKS như nhóm cổ đông lớn đề xuất
Trước đó, HĐQT HQC đã quyết định hoãn ĐHĐCĐ thường niên với lý do ảnh hưởng dịch COVID-19 và số lượng cổ đông tăng cao hơn cùng kỳ, cần thêm thời gian sắp xếp. Cùng với đó, hủy bỏ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự Đại hội vào ngày 7/2/2022.
Sau đó, nhóm cổ đông sở hữu 10% vốn của HQC đã có động thái phản đối và yêu cầu phải tổ chức ĐHĐCĐ bất thường trong vòng 30 ngày. Có 27 cổ đông đã ký tên, đại diện cho 10% vốn của HQC, trong đó đáng chú ý nhất là 2 cổ đông tổ chức CTCP Dược Lâm Đồng (Ladophar, LDP) và CTCP Chứng khoán APG (APG). 
Nhóm này liên quan đến Louis Holdings – cái tên khá đình đám trên thị trường năm 2021 với loạt thương vụ M&A và sự tăng bất thường của cổ phiếu liên quan. 
Hiện, nhóm Louis được biết đã sở hữu 10,25% vốn HQC (tính đến ngày 12/3/2022), theo đó muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên – Tổng Giám đốc Louis Land (BII) - vào HĐQT trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của HQC tới đây.
Mục đích của cuộc họp này là nhằm thông qua các nội dung đã công bố trong chương trình họp trước đó, đồng thời bầu lại thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát.
Tuy nhiên đến đầu tháng 4, HQC đã từ chối yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 của nhóm cổ đông nói trên và cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký và con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân.
Đồng thời, trong nội dung đại hội lần này của HQC đưa ra không có việc bầu lại HĐQT và Ban kiểm soát mới.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN