Đạm Hà Bắc lỗ luỹ kế 'khủng' gần 4.000 tỷ, nhà băng nào 'ngồi trên đống lửa'?

Tổng số nợ ngắn hạn của Đạm Hà Bắc lớn hơn tài sản ngắn hạn 4.411 tỷ đồng, lỗ luỹ kế vượt cả vốn góp của chủ sở hữu khiến đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.
Đơn vị kiểm toán đã đưa ra vấn đề cần nhấn mạnh đối với báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của CTCP Phân đạm và Hoá chất Hà Bắc (DHB).
Thứ nhất, hiện Đạm Hà Bắc vẫn chưa được quyết toán gói thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, xây lắp vận hành bàn giao nhà máy từ dự án cải tạo, mở rộng nhà máy phân đạm Hà Bắc. Từ vấn đề này, công ty có thể phát sinh các khoản công nợ tiềm tàng trong tương lai khi thực hiện quyết toán.
Dam Ha Bac lo luy ke 'khung' gan 4.000 ty, nha bang nao 'ngoi tren dong lua'?
 
Thứ hai, tại thời điểm 30/6/2020, tổng số nợ ngắn hạn của Đạm Hà Bắc lớn hơn tài sản ngắn hạn là 4.411 tỷ đồng, lỗ luỹ kế tới 3.979 tỷ đồng "ngốn" hết cả vốn góp của chủ sở hữu 1.209 tỷ đồng.
Các nội dung này cho thấy các yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đánh giá về khả năng hoạt động liên tục của công ty.
Tuy nhiên, báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ của công ty được trình bày trên cơ sở giả định hoạt động liên tục vì ban tổng giám đốc tin rằng công ty có thể cân đối được dòng tiền để thanh toán các khoản nợ khi đến hạn và phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường.
Trong quý 2/2020, Đạm Hà Bắc tiếp tục ghi nhận lỗ quý thứ 11 liên tiếp với gần 333 tỷ đồng, nâng luỹ kế 6 tháng lên lên 693 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn.
Vay nợ tài chính ngắn và dài hạn vẫn ở mức cao lần lượt là 2.656 tỷ đồng và 4.798 tỷ đồng. Trong đó, Đạm Hà Bắc vay nợ lớn nhất tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam 3.769 tỷ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN