Công ty Quốc Cường Gia Lai lùi thời gian trả cổ tức: Vì sao?

Chiều 24/6, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã: QCG) tổ chức họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 để bàn về kế hoạch kinh doanh năm 2023 với kế hoạch đạt doanh thu 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 50 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tại cuộc họp này, Hội đồng quản trị (HĐQT) Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông thông qua việc điều chỉnh thời gian trả cổ tức bằng cổ phiếu năm 2021 vào quý III/2025.
HĐQT Quốc Cường Gia Lai cho biết, kế hoạch trên đã được thông qua vào cuộc họp thường niên năm 2022. Khi đó, công ty dự kiến phát hành 10% cổ tức, tương ứng hơn 27,5 triệu cổ phiếu. Các hồ sơ liên quan phát hành đã được hoàn tất, sau thời điểm bên này ban hành nghị quyết triển khai phương án phát hành. Tuy nhiên, nhiều yếu tố khách quan đã ảnh hưởng đến việc xem xét phát hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Cong ty Quoc Cuong Gia Lai lui thoi gian tra co tuc: Vi sao?
Vì nhiều nguyên nhân, HĐQT Quốc Cường Gia Lai đề xuất gia hạn thời gian trả cổ tức năm 2021 vào quý III/2025. Ảnh minh họa: Internet.
Cụ thể, tại báo cáo tài chính năm 2021, kiểm toán viên lưu ý vấn đề Quốc Cường Gia Lai chưa tiến hành ghi nhận khoản nợ tiềm tàng liên quan kết quả vụ kiện với Công ty CP Đầu tư Sunny Island tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC). Vụ kiện này liên quan tới dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển, Nhà Bè, TPHCM. Tại thời điểm đó, vụ kiện được VIAC thụ lý giải quyết. Đến ngày 10/5 vừa qua, VIAC mới có phán quyết về việc xử lý tranh chấp này.
Theo nội dung phán quyết của VIAC, việc Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng là đúng theo hợp đồng và theo quy định của pháp luật và số tiền hoàn trả Sunny được thực hiện theo điều khoản tương ứng tại hợp đồng về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của Quốc Cường Gia Lai.
HĐQT Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết, do thời gian chờ đợi phán quyết của VIAC để có cơ sở giải trình với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về các quan ngại liên quan đến việc xem xét hồ sơ phát hành của Ủy ban Chứng khoán, dẫn đến chậm trễ hồ sơ phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 đến nay vẫn chưa được hoàn tất và đã vượt quá thời gian cho phép. Bên cạnh đó, vụ kiện cũng cần có thời gian để thi hành phán quyết trọng tài, dự án cũng cần thực hiện lại theo thủ tục đầu tư mới.
Do đó, để giảm bớt áp lực về dòng tiền, tập trung đền bù cho dự án, đảm bảo sự ổn định cho các hoạt động sản xuất kinh doanh khác được thông suốt trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay và có khả năng kéo dài trong các năm tiếp theo, HĐQT Quốc Cường Gia Lai đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021 vào quý III/2025.
Năm 2022, Quốc Cường Gia Lai đạt lợi nhuận sau thuế 31,9 tỷ đồng, giảm 54,6% so với năm 2021. HĐQT Quốc Cường Gia Lai đề xuất khoản lợi nhuận năm 2022 dùng làm nguồn vốn đầu tư cho các dự án dở dang để bán sản phẩm vì thời điểm khó khăn này nguồn vay bất động sản rất hạn chế nên không thực hiện việc chia cổ tức.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, HĐQT Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu doanh thu 900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 50 tỷ đồng, tăng lần lượt 71% và 112,8% so với thực hiện năm trước.
Được biết, trong quý I/2023, doanh thu của Quốc Cường Gia Lai đạt gần 166 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, biên lãi gộp chung của công ty lại chỉ bằng một nửa cùng kỳ với 10%. Điều này dẫn đến lợi nhuận gộp giảm 39%, còn hơn 16 tỷ đồng.
Mặt khác, một số chi phí phát sinh trong kỳ như chi phí tài chính và chi phí bán hàng lần lượt tăng 55% và 18%, lên 11 tỷ đồng và gần 2 tỷ đồng khiến Quốc Cường Gia Lai chỉ lãi vỏn vẹn hơn 1 tỷ đồng trong quý I đầu năm, giảm 91% so với cùng kỳ.
Tính tới ngày 31/3, tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt 9.733 tỷ đồng. Nợ phải trả còn 5.393 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ ngắn hạn với hơn 5.000 tỷ đồng.
Liên Hà Thái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN