Công ty chứng khoán liên quan đại gia Trịnh Văn Quyết đặt kế hoạch 2020 đi lùi

Theo báo cáo thường niên của CTCP Chứng khoán BOS (HNX: ART), năm 2020 công ty đặt kế hoạch doanh thu 201 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 87 tỷ đồng, đều giảm mạnh lần lượt 14% và 12% so năm 2019 (thực hiện lần lượt là 234 tỷ và 99 tỷ).

BOS nhận định năm 2020, kinh tế thế giới được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thử thách khi tăng trưởng của nhiều nền kinh tế hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản,... đều đối mặt với nhiều khó khăn. 

Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam cũng đang tồn tại nhiều vấn đề nội tại như sự suy giảm của ngành chế biến – chế tạo, sự phụ thuộc của xuất khẩu vào các doanh nghiệp FDI, giải ngân đầu tư công chậm.

Dù vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn có nhiều điểm sáng trong năm 2020 nhờ sự hỗ trợ đến từ kỳ vọng vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là EVFTA, thêm vào đó nền kinh tế Việt Nam cũng có động lực tăng trưởng mới nhờ sự vươn lên của khu vực kinh tế tư nhân cũng như sự phát triển của thị trường tiêu dùng trong nước. 

Tóm lại, nền kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều trở ngại trong hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 6,8% đã được đề ra. 

Cong ty chung khoan lien quan dai gia Trinh Van Quyet dat ke hoach 2020 di lui
 

Với những biến động bất thường từ tình hình kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều trở ngại, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều diễn biến phức tạp trong năm 2020. Nhiều khả năng, thị trường tiếp tục duy trì tình trạng giằng co như trong năm 2019. 

Trên cơ sở đó, BOS đặt kế hoạch năm 2020 khá thận trọng. Tuy nhiên, kế hoạch này đến từ việc thị trường chứng khoán năm 2020 được đánh giá là khó khăn hơn năm 2019. Điều này không chỉ đến từ diễn biến thị trường mà còn đến từ các công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài với ưu thế về nguồn vốn có chi phí thấp, giàu kinh nghiệm. 

Hiện cổ đông lớn nhất của ROS chỉ có cá nhân ông Huỳnh Văn Thành với tỷ lệ sở hữu 5,01%.

Trong danh mục đầu tư gần 339 tỷ đồng của ROS có FLC (1,6 tỷ đồng), HAI (2,9 tỷ), KLF (7,7 tỷ) và ROS (153 tỷ). Ngoài ra còn có các cổ phiếu chưa niêm yết như Itasco (110 triệu), BAV (100 tỷ), FHH (73 tỷ).

Cong ty chung khoan lien quan dai gia Trinh Van Quyet dat ke hoach 2020 di lui-Hinh-2
 

Năm qua, ROS đã bán 3 triệu cổ phiếu AMD với giá bình quân 7.000 đồng/cp khiến công ty phải ghi lỗ 9 tỷ đồng.

Ở khoản mục giao dịch với các bên liên quan, số chứng khoán của các bên liên quan còn nắm tại thời điểm cuối năm 2019 gồm FLC 1,6 tỷ, FLC Faros 153 tỷ, Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) 100 tỷ và FLCHomes 73 tỷ.

Được biết, Thành viên HĐQT ROS Trịnh Thị Thuý Nga chính là em trai của Chủ tịch FLC ông Trịnh Văn Quyết. Ngoài ra, Chủ tịch ROS Hương Trần Kiều Dung cũng chsnh là Chủ tịch của FLCHomes. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN