Có nên lựa chọn các doanh nghiệp có cổ tức cao?

Dữ liệu về tiền gửi của người dân đổ vào hệ thống ngân hàng cao kỷ lục cho thấy các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng... hiện không còn sức hấp dẫn quá lớn trong mắt các nhà đầu tư.
Liên tục điều chỉnh giảm, mặt bằng lãi suất huy động đã dưới 6%
Theo Chứng khoán Mirae Asset, lãi suất huy động là một trong các biến số vĩ mô có mức biến động lớn nhất trong năm 2023. Cùng với nỗ lực hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, hiện tượng thanh khoản dư thừa cũng đã xuất hiện trong hệ thống Ngân hàng Thương mại (NHTM) khi tín dụng tăng trưởng chậm.
Các yếu tố trên đã kéo lãi suất huy động liên tục giảm, đến cuối tháng 9/2023, mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng đã về mức dưới 6%/năm.
Co nen lua chon cac doanh nghiep co co tuc cao?-Hinh-3
Diễn biến lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng 
Dự báo về diễn biến lãi suất trong thời gian tới, Ngân hàng dự báo mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm 0,26 - 0,35% trong quý 4/2023. Kết quả trên do Vụ Dự báo, Thống kê (Ngân hàng Nhà nước) thực hiện, Đối tượng khảo sát là toàn bộ các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tỷ lệ trả lời đạt 97%.
Như vậy nhìn chung xu hướng lãi suất thấp hiện tại sẽ vẫn được duy trì ít nhất đến hết năm 2023.
Lãi suất tiền gửi thấp nhưng người dân vẫn ưu tiên sự an toàn
Tính đến hết tháng 7/2023, số dư tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng đạt 6.389.593 tỷ đồng, tăng thêm 6.707 tỷ đồng so với tháng trước và tăng 8,93% so với cuối năm 2022. Dữ liệu về tiền gửi của người dân đổ vào hệ thống ngân hàng cao kỷ lục cho thấy các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu, vàng... hiện không còn sức hấp dẫn quá lớn trong mắt các nhà đầu tư.
Khi người dân ưu tiên chọn sự an toàn, Mirae Asset nhận thấy để thu hút nguồn tiền tiết kiệm sang đầu tư, nhà đầu tư có thể sẽ quan tâm đến các doanh nghiệp có các yếu tố sau:
1. Tính ổn định trong hoạt động kinh doanh: Là những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thiên về sản xuất hoặc những doanh nghiệp ngành tài chính có tính an toàn ổn định cao như ngành Bảo hiểm. Xét dữ liệu lợi nhuận sau thuế trong quá khứ không có biến động lớn (loại trừ những trường hợp bất khả kháng phải ngừng hoạt động như dịch bệnh...)
2. Chi trả cổ tức bằng tiền mức cao, tạo nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư: Thu nhập từ cổ tức là nguồn thu nhập có tính ổn định, chúng tôi lọc ra các doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức bằng tiền ở mức cao trong 5 năm gần nhất. Đối với một số trường hợp doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng cổ phiếu do nhu cầu đầu tư mở rộng nhưng sau đó trở lại duy trì mức cổ tức cao, chúng tôi vẫn lựa chọn các trường hợp này.
3. Lợi nhuận sau thuế nửa đầu 2023 khả quan, tạo điều kiện duy trì mức cổ tức it nhất trên 6% trong năm 2023.
Các giả định và danh sách doanh nghiệp thỏa điều kiện
Với những phân tích trên, Mirae Asset đưa ra các giả định:
1. Tỷ lệ lợi nhuận chi trả cổ tức: Là mức bình quân 5 năm trước đó của doanh nghiệp, đối với những doanh nghiệp có chi trả bằng cổ phiếu nhưng không thường xuyên thì Mirae Asset loại trừ năm chia bằng cổ phiếu.
2. Lợi nhuận sau thuế 2023: Với giả định giai đoạn nửa cuối năm 2023 hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ khả quan hơn, do đó Mirae Asset ước tính lợi nhuận sau thuế cả năm theo cách nhân 2 kết quả nửa đầu năm.
Mirae Asset đưa ra danh sách các doanh nghiệp thỏa điều kiện: Điều kiện lọc là: (1) Mức tỷ suất cổ tức kì vọng năm 2023 trên 6%; (2) Thanh khoản khớp lệnh 6 tháng gần nhất trên 1 tỷ đồng/ phiên. Theo đó, các cổ phiếu thoả đủ điều kiện gồm CNG, NT2, BMI, QTP, ILB, PHR, PPH, DHC, VEA, QNS, PVI và BMP.
Co nen lua chon cac doanh nghiep co co tuc cao?-Hinh-4
Các doanh nghiệp thỏa điều kiện 
Trong danh sách trên, Mirae Asset ưa thích hơn với các doanh nghiệp có mức tỷ suất cổ tức cao, kết quả kinh doanh nửa đầu năm ghi nhận tín hiệu khả quan cùng với triển vọng ngành khả quan trong nửa cuối năm 2023 gồm: PPH (tỷ suất cổ tức 13%), DHC (tỷ suất cổ tức 8,3%), VEA (tỷ suất cổ tức (11,5%), QNS (tỷ suất cổ tức 8,6%), BMP (tỷ suất cổ tức 14,3%). 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN