Chuỗi nhà hàng Golden Gate lên kế hoạch lợi nhuận lao dốc 53% do ảnh hưởng của COVID-19

Do thuộc một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất từ COVID-19, Gold Gate bắt đầu chứng kiến doanh thu sụt giảm nhanh chóng từ cuối tháng 2 cho đến khi toàn hệ thống cửa hàng đóng cửa vào cuối tháng 3 và hầu hết tháng 4.
Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua của CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu thuần xấp xỉ năm 2019 với 4.708 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng tương đương với 2.880 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhận sau thuế lại lao dốc 53% xuống còn 150 tỷ đồng.
Chuoi nha hang Golden Gate len ke hoach loi nhuan lao doc 53% do anh huong cua COVID-19
 Các thương hiệu nổi tiếng của Gold Gate có thể kể đến như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma; hay beer club Vuvuzela…
Golden Gate cho biết, công ty khởi đầu năm 2020 tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 1 với doanh thu và lợi nhuận thuần tăng lần lượt là 32% và 54% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, do thuộc một trong những ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất từ COVID-19, Công ty bắt đầu chứng kiến doanh thu sụt giảm nhanh chóng từ cuối tháng 2 cho đến khi toàn hệ thống cửa hàng đóng cửa vào cuối tháng 3 và hầu hết tháng 4.
Golden Gate cho biết, sau khi đóng cửa toàn bộ 100% cửa hàng, Ban giám đốc đã có những hành động kịp thời và cần thiết để giảm thiểu tác động của cơn khủng hoảng vì lợi ích của các bên liên quan bao gồm giảm thiểu chi phí, quản lý chặt dòng tiền, nhanh chóng triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi...
Khoảng 90% nhà hàng đã được mở cửa trở lại vào thời điểm 30/4. Lượng khách hàng phục hồi nhanh chóng và doanh thu đạt khoảng 70% cao điểm tháng 1 một tuần sau khi mở của trở lại.
Theo Golden Gate, năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới nhà hàng trên toàn quốc, nhắm mục tiêu có thêm 61 nhà hàng mới (79 nhà hàng mới, 14 nhà hàng chuyển đổi thương hiệu và đóng cửa 18 nhà hàng).
Công ty xây dựng kế hoạch 2020 dựa vào kết quả kinh doanh thực tế 5 tháng đầu năm và xu hướng phục hồi của hệ thống sau khi mở cửa trở lại đến nay. 
Mặc dù doanh thu trung bình tuần liên tục tăng và được kỳ vọng sẽ hồi phục hoàn toàn trong những tháng cuối năm, Ban giám đốc dự phóng doanh thu và lợi nhuận sẽ ghi nhận tăng trưởng âm trong năm 2020 chủ yếu do ảnh hưởng tiêu cực của thời gian đóng cửa lên kết quả kinh doanh cả năm (khoản lỗ ghi nhận trong tháng 2, 3 và 4). 
Năm 2019, Golden Gate thực hiện được 4.776 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 20% so năm 2018. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 321 tỷ đồng, cũng tăng 20%. Với kết quả đó, công ty trả cổ tức 30% bằng tiền mặt.

Golden Gate là doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chuỗi nhà hàng đa phong cách, sở hữu trên 20 thương hiệu và trên 400 điểm bán tại 45 tỉnh thành. 

Các thương hiệu nổi tiếng có thể kể đến như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma; hay beer club Vuvuzela… Trong năm 2019, số lượng nhà hàng của công ty đã tăng từ 307 lên 356.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN