Chưa công bố BCTC do 'dính' kiểm tra POR19, cổ phiếu VHC vẫn đi lên

Dính kiểm tra POR19, Vĩnh Hoàn xin hoãn công bố BCTC quý 3/2023, cổ phiếu được dịp đi lên.
Ngày 27/10, CTCP Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) cho biết do phải tiếp đoàn kiểm tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ trong thời gian từ ngày 19 - 27/10, cho kỳ kiểm tra hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Do đó, VHC không kịp lập BCTC quý 3/2023 theo đúng thời gian quy định. VHC xin được gia hạn nộp BCTC quý 3/2023 chậm nhất vào ngày 15/11 thay vì 30/10 như quy định.
Tuy nhiên, ngày 1/11, VHC đã nhận được công văn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc xin gia hạn nộp BCTC quý 3/2023. Theo UBCKNN, việc VHC đề nghị gia hạn thời gian nộp BCTC quý 3/2023 với lý do đưa ra không thuộc trường hợp được tạm hoãn vì lý do bất khả kháng. 
Trong khi đó, trên thị trường, cổ phiếu VHC đã có đà tăng khá mạnh liên tục trong 4 phiên từ ngày 1-6/11 để lên 69.500 đồng/cp, ghi nhận mức tăng hơn 10% chỉ trong vòng 1 tuần qua. 
Chua cong bo BCTC do 'dinh' kiem tra POR19, co phieu VHC van di len
 
Trước đó, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 đối với philê cá tra đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Giai đoạn rà soát từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022.
Trong số các công ty được kiểm tra, Bộ Thương mại Hoa kỳ sẽ giảm thuế chống bán phá giá đối với Caseamex và Biển Đông từ mức hiện tại là 0,15 USD/kg và 0,19 USD/kg xuống 0,14 USD/kg.
Tuy nhiên, VHC sẽ duy trì mức thuế ưu đãi bằng 0 trong kỳ rà soát này. Còn Nam Việt (ANV) là một trong những công ty không có lô hàng giao dịch trong kỳ POR19.
Với sự kiện này, Chứng khoán Vietcap (VCSC) cho rằng, mặc dù khả năng giảm thuế chống bán phá giá của Mỹ có thể mang lại lợi ích cho các công ty nhỏ hơn (xét về khối lượng xuất khẩu sang Mỹ), VCSC dự báo VHC sẽ duy trì thị phần tại Mỹ nhờ danh tiếng và cơ sở khách hàng vững mạnh, ngay cả khi có sự gia nhập của các đối thủ mới.
Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2023, giá bán trung bình (ASP) của VHC cao hơn 26% so với Biển Đông, nhà xuất khẩu lớn thứ hai của Mỹ sau VHC, theo VHC và ước tính của VCSC.
VHC cũng cho biết công ty sẽ không cạnh tranh về giá vì sản phẩm của VHC thuộc phân khúc cao cấp so với các thương hiệu cá tra khác. Do đó, VCSC nhận thấy không có rủi ro đáng kể nào đối với dự phóng hiện tại.
Còn Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng rằng VHC có triển vọng khi nhu cầu nhập khẩu phục hồi nhẹ vào quý 4/2023 khi các dịp lễ hội bên phương Tây đến gần. Đồng thời giá cá giống, cá nguyên liệu, và thức ăn chăn nuôi được dự báo có xu hướng giảm, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu vào.
Tuy nhiên, VCBS cũng lưu ý rủi ro là tồn kho cá tra ở các nước nhập khẩu vẫn ở mức cao, dự báo phải đến hết tháng 6/2024 nhu cầu nhập khẩu mới hồi phục mạnh trở lạiLạm phát kéo dài ở các quốc gia nhập khẩu ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN