Chủ tịch và Tổng giám đốc bị xộ khám, Tập đoàn Tiến Bộ thay lãnh đạo mới

Ngày 27/2, HĐQT CTCP Tập đoàn Tiến Bộ (HoSE: TTB) đã thông qua việc thay đổi nhân sự chức Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc.
Theo đó, TTB sẽ miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT của ông Phùng Văn Bộ và chức danh Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của ông Phùng Văn Thái. 
Đồng thời, TTB bổ nhiệm bà Phùng Thị Nam vào vị trí Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Thanh Hưng vào vị trí Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật từ ngày 27/2. 
Được biết, tân Chủ tịch của TTB bà Phùng Thị Nam là em ruột của ông Phùng Văn Bộ. Trước khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch, bà đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty. Tại thời điểm được bổ nhiệm, bà Nam đang sở hữu 518.403 cp TTB, tương ứng 0,51% vốn. 
Còn tân Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hưng hiện không sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của TTB cũng như chưa từng làm nhân viên tại đây. Ông Hưng đang đồng thời là Giám đốc của CTCP Thiết bị xây dựng Việt Pháp.
Tại thời điểm cuối năm 2022, ông Phùng Văn Bộ là cổ đông lớn nhất của TTB với 4,34 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,28%). Tiếp theo là ông Trần Thanh Hà và bà Dương Thị Vân mỗi người nắm giữ 4,1 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 4,05%).
Còn ông Phùng Văn Thái đã thoái hết hơn 6,18 triệu cổ phiếu TTB (tỷ lệ 12,01%) và không còn là cổ đông lớn trong ngày 21/1/2022.
Phản ứng trước thông tin bất lợi trên, cổ phiếu TTB đã ghi nhận phiên giảm sàn thứ 3 liên tiếp xuống còn 3.090 đồng/cp trong phiên ngày 1/3, ghi nhận mức giảm hơn 25% chỉ trong vòng 1 tuần qua. 
Chu tich va Tong giam doc bi xo kham, Tap doan Tien Bo thay lanh dao moi
 Dàn lãnh đạo cũ của TTB ngày lên sàn HoSE
Việc TTB thay đổi nhân sự cấp cao cũng là điều dễ hiểu khi mà ngày 21/2 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố hình sự 4 bị can thuộc TTB về tội danh “Cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán”. Trong đó có cựu Chủ tịch HĐQT Phùng Văn Bộ, cựu Tổng Giám đốc Phùng Văn Thái và Kế toán trưởng Trần Thanh Hà.
Cổ phiếu TTB niêm yết trên HNX từ năm 2015, sau 3 năm chuyển sang HoSE. Trong 8 năm lên sàn chứng khoán, TTB đã nhiều lần bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.
Ngoài ra, cuối tháng 1/2022, có 2 cá nhân là ông Dương Thanh Xuân và Nguyễn Thành Nam bị phạt 600 triệu đồng mỗi cá nhân do cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB. 
Về tình hình kinh doanh 2022, doanh thu và lãi sau thuế của TTB đạt lần lượt 1.409 tỷ và 2,75 tỷ (giảm 61% so năm 2021).
Tại thời điểm cuối năm 2022, TTB có tổng tài sản 1.987 tỷ đồng, tăng 41% so với đầu năm. Khoản phải thu của khách hàng ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn với gần 874 tỷ đồng. 
Hai dự án bất động sản hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh dở dang và hàng tồn kho là chung cư Tiến Bộ (125,5 tỷ đồng) và Chung cư Green City (Bắc Giang) (211,9 tỷ đồng).
Dòng tiền kinh doanh âm đến 366 tỷ đồng, trong khi tại thời điểm đầu năm dương 187 tỷ đồng, theo đó khoản tiền mặt cuối năm 2022 của doanh nghiệp chỉ còn vỏn vẹn 7 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN