Chủ tịch HVN Đặng Ngọc Hòa: Nếu tỷ giá thay đổi 1%, Vietnam Airlines mất 300 tỷ

Vietnam Airlines là ngành hàng không thì 1% thay đổi tỷ giá cũng mất 300 tỷ, nếu mà 5% thì chi phí một năm tăng lên 1.500 tỷ.
Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (HVN) chia sẻ ngành hàng không, trong giai đoạn vừa qua, giai đoạn COVID-19, hậu COVID-19, chịu ảnh hưởng rất lớn.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines đã từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Vietnam Airlines xác định đây là vai trò của ngành vận tải đi trước mở đường để đưa phát triển kinh tế - xã hội, địa phương, du lịch, đầu tư… đưa kinh tế Việt Nam ra thế giới và đưa kinh tế thế giới tới Việt Nam.
Trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước có những giải pháp hết sức quyết liệt hỗ trợ cho các ngành chịu ảnh hưởng của COVID-19 như: Nghị định 31/2022/NĐ-CP, các Thông tư số 01, 02 của NHNN. Qua đó giúp ngành hàng không nói chung và Hãng hàng không Quốc gia từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Chu tich HVN Dang Ngoc Hoa: Neu ty gia thay doi 1%, Vietnam Airlines mat 300 ty-Hinh-2
Vietnam Airlines rất dễ bị ảnh hưởng khi tỷ giá thay đổi.  
Trong năm 2023, phục hồi của ngành hàng không vẫn chưa được như trước đại dịch. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ quyết liệt của Chính phủ như chính sách visa cũng đã giúp Vietnam Airlines phục hồi khoảng 80-90% so với trước dịch năm 2019.
Vietnam Airlines xác định chất lượng dịch vụ, an toàn tuyệt đối để phục vụ bà con là quyết định. Trong năm 2023, 2024 và những năm tiếp theo, Vietnam Airlines vẫn đang tiến tới mở rộng sản xuất, kinh doanh, mở lại các đường bay cũ cũng như mở các đường bay mới, đặc biệt những đường bay xuyên lục địa.
Mặt khác, ngành hàng không cũng bị ảnh hưởng rất lớn bởi vấn đề chính trị, đặc biệt là vấn đề Trung Đông cũng như là Nga và Ukraine làm cho chi phí tăng lên rất cao. Song ông Đặng Ngọc Hòa cho biết hãng rất quyết tâm, phấn đấu mở rộng mảng bay, cân đối thu chi, hoặc tiệm cận được cân đối thu chi vào năm 2024.
Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cũng nêu lên một số kiến nghị đối với chính sách tiền tệ và các chính sách chung.
Thứ nhất, lãi suất vay vẫn cao và cũng rất khó tiếp cận. Vietnam Airlines rất mong muốn có thể hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.
Thứ hai, đối với tỷ giá, như Vietnam Airlines là ngành hàng không thì 1% thay đổi tỷ giá cũng mất 300 tỷ, nếu mà 5% thì chi phí một năm tăng lên 1.500 tỷ. Vietnam Airlines rất mong muốn tỷ giá ổn định, ở mức thấp nhất có thể.
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng tăng hạn mức tín dụng cho Vietnam Airlines.
Và đặc biệt trong đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines có giải pháp tăng vốn điều lệ. Ông Đặng Ngọc Hòa bày tỏ rất mong Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các định chế tài chính để hỗ trợ Vietnam Airlines phần tăng vốn này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN