Cảng Sài Gòn và đối tác tính rót 48 triệu USD “cứu” Liên doanh SSIT

Số tiền mà Liên doanh SSIT cần hỗ trợ tài chính từ các thành viên góp vốn là 48 triệu USD, trong đó Cảng Sài Gòn và Công ty SSA Holding International VN đều góp 24 triệu USD.
CTCP Cảng Sài Gòn (UPCoM: SGP) đang lấy ý kiến cổ đông về việc hỗ trợ tài chính cho Công ty TNHH Liên doanh Dịch vụ container Quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (Liên doanh SSIT) để thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp.
Liên doanh SSIT là liên doanh giữa 3 thành viên góp vốn gồm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, nắm 11,07%), Cảng Sài Gòn (nắm 38,93%) và Công ty TNHH SSA Holding International Việt Nam (nắm 50%).
Dự án Cảng SSIT được xây dựng từ năm 2006 và "ngủ đông" đến năm 2016 do tình hình khủng hoảng tài chính năm 2008. Liên doanh SSIT được đưa vào khai thác container trở lại từ năm 2018 cho đến nay.
Nằm ở khu vực hạ lưu của khu vực Cái Mép với diện tích 60ha và 600m cầu cảng, Cảng SSIT được xây dựng để khai thác tàu container kích cỡ lớn và được trang bị các thiết bị khai thác hiện đại bao gồm các cẩu bờ lớn nhất Việt Nam. Mặt khác, cảng SSIT còn có 435m bến chuyên dùng cho sà lan kết nối hàng xuất và nhập khẩu từ các ICDs (điểm thông quan nội địa), các cảng tại các khu vực TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương với khu vực cảng Cái Mép.
Tuy nhiên, hiện tình hình tài chính của Liên doanh SSIT đang có vấn đề khi nợ đáo hạn chưa thu xếp đủ vốn để thanh toán. Đến thời điểm 31/8/2022, Liên doanh SSIT còn nợ 5 tổ chức tín dụng tổng số tiền 47,7 triệu USD (trong đó 43,2 triệu USD là nợ quá hạn). Theo lịch trả nợ vay, trước ngày 15/12/2022, Liên doanh SSIT phải trả nợ dứt điểm tổng số tiền trên cho các tổ chức tín dụng.
Do đó, trước thời điểm ngày 15/12/2022, các thành viên góp vốn vào Liên doanh SSIT và các tổ chức tín dụng cần thống nhất được phương án tái cơ cấu nợ vay (giãn nợ gốc vay hay trả dứt điểm nợ 1 lần).
Nếu sau thời điểm này, các thành viên góp vốn và tổ chức tín dụng không thống nhất được phương án tái cơ cấu nợ vay của Liên doanh SSIT sẽ dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý, rủi ro không lường trước được.
Cang Sai Gon va doi tac tinh rot 48 trieu USD “cuu” Lien doanh SSIT
 Cảng SSIT
Được biết, từ năm 2019 đến nay, Liên doanh SSIT đang hoạt động ổn định và bắt đầu có lãi, mỗi năm đều có sự tăng trưởng về doanh thu. Tuy nhiên vẫn không thể đáp ứng kịp thời hạn trả nợ theo lịch.
Số tiền mà Liên doanh SSIT cần hỗ trợ tài chính từ các thành viên góp vốn là 48 triệu USD, trong đó Cảng Sài Gòn và Công ty SSA Holding International VN đều góp 24 triệu USD.
Theo Cảng Sài Gòn, sau khi Liên doanh SSIT trả dứt điểm nợ vay cho các tổ chức tín dụng và không còn bị kiểm soát dòng tiền, công ty sẽ thanh toán các khoản nợ tiền thuê cơ sở hạ tầng còn tồn đọng, trì hoãn cho Cảng Sài Gòn nhiều năm qua là 10,6 triệu USD (các năm 2012, 2019, 2020 và 2021) và tiền thuê đất năm 2022 là 3,5 triệu USD dự kiến sẽ trả trong quý 1/2023.
Đồng thời Cảng Sài Gòn được hoàn nhập trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi và tăng lợi nhuận.
Nguồn huy động vốn để hỗ trợ cho Liên doanh SSIT vay tái cơ cấu tài chính thì Cảng Sài Gòn sẽ dùng vốn nhàn rỗi. Liên doanh SSIT phải trả tiền hỗ trợ tài chính này trong thời gian 3 năm nhưng có thể gia hạn thêm 1 năm. 
Cảng Sài Gòn đã đầu tư 1.190 tỷ đồng vào Liên doanh SSIT và cũng phải trích lập dự phòng tới hơn 120 tỷ đồng. Ngoài ra, tại thời điểm cuối tháng 9/2022, Cảng Sài Gòn đang có khoản Phải thu Liên doanh SSIT lên tới 308 tỷ đồng, tăng hơn 50 tỷ đồng so đầu kỳ. 
Cang Sai Gon va doi tac tinh rot 48 trieu USD “cuu” Lien doanh SSIT-Hinh-2
  Cổng vào cảng SSIT
Cách đây tròn 1 năm, Vinalines, Cảng Sài Gòn và Công ty PSA Việt Nam cũng quyết định bổ sung kế hoạch tăng vốn góp cho Công ty TNHH Cảng quốc tế SP-PSA.
Cảng quốc tế SP-PSA là liên doanh giữa 3 thành viên gồm Vinalines (15%), Cảng Sài Gòn (36%) và Công ty PSA Việt Nam (49%). Dự án Cảng SP-PSA được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2009.
Theo đó, vốn điều lệ điều chỉnh của SP-PSA là 113,5 triệu USD, tăng vốn bằng hình thức góp vốn của các cổ đông. Tương ứng số vốn góp bổ sung là 50 triệu USD, trong đó Công ty PSA Việt Nam góp 24,5 triệu USD, Cảng Sài Gòn góp 18 triệu USD và Vinalines góp 7,5 triệu USD.
Đồng thời Cảng quốc tế SP-PSA cũng sẽ phát hành tăng vốn để thực hiện tái cấu trúc nợ với ngân hàng.
Do hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên tại thời điểm 30/6/2021, dự nợ gốc từ các ngân hàng cho Cảng quốc tế SP-PSA vay là 109,9 triệu USD, trong khi doanh nghiệp lỗ luỹ kế 127,9 triệu USD.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN