Bộ Xây dựng lý giải đề xuất Sông Đà đang nợ hàng trăm triệu USD tham gia cao tốc Bắc-Nam

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, việc Bộ này giới thiệu Tổng Cty Sông Đà tham gia xây dựng cao tốc Bắc-Nam với hình thức chỉ định thầu "cũng chỉ là một trong những phương thức thầu và phải kèm theo nhiều điều kiện khác".
Trao đổi với Tiền Phong hôm nay, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, nếu chỉ định thầu cao tốc Bắc-Nam, sẽ giải quyết được cho Tổng Cty Sông Đà trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.
Theo vị lãnh đạo này, về công nghệ xây dựng, công nghệ làm đường ở Việt Nam, không chỉ Sông Đà mà còn rất nhiều đơn vị khác làm được. Nhưng về mặt kinh tế xã hội, đây là doanh nghiệp có truyền thống nên ủng hộ.
Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công.
Trước đó, Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng bày tỏ mong muốn được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Bộ Xây dựng lý giải, trong quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là thuỷ điện, Tổng Cty huy động số lượng lao động lớn, đầu tư nhiều thiết bị. Tuy nhiên, sau khi công trình hoàn thành, Tổng Cty gặp nhiều khó khăn, áp lực để duy trì việc làm, đảm bảo đời sống lao động và thiết bị đã đầu tư.
Tổng công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong đó, công ty mẹ vay 73,9 triệu USD, Công ty CP xi măng Hạ Long vay 25,59 triệu USD, Công ty CP thủy điện Cần Đơn vay 5 triệu USD, Công ty CP Sông Đà 4 vay 3 triệu USD…
Riêng nợ gốc, lãi vay, phí cho vay lại đến hạn của tổng công ty tạm tính khoảng 6,1 triệu USD.
"Khi chỉ định thì có điều kiện của chỉ định chứ không phải chỉ định một cái là xong. Chỉ định thầu là cũng là một phương thức thầu và có các điều kiện của nó”, vị lãnh đạo nói.
Vị lãnh đạo này cũng lấy ví dụ: ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phần của Việt Nam thi công thì "không có vấn đề gì".
"Còn gói thầu của nhà thầu Trung Quốc, họ đi thuê lại các thầu phụ Việt Nam. Mấy thầu phụ không có tên tuổi, lại làm bằng bất cứ giá nào nên chất lượng mới như vậy. Còn các doanh nghiệp Việt Nam, các Tổng công ty làm vẫn tốt.
"Rất nhiều người lo năng lực của Tổng công ty (Sông Đà-PV) nhưng tôi cho rằng không phải lo. Vấn đề có dám tin để giao không. Tại sao không khơi dậy những điều đó. Dựa trên tiêu chuẩn kỹ thuật mình giao. Chưa chắc đấu thầu đã tốt bởi còn "quân xanh, quân đỏ" nữa. Chỉ định thầu cũng là một phương thức thầu”, vị lãnh đạo Bộ Xây dựng nói.
Theo Ngọc Mai/Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN