Bách Hóa Xanh đã bán 5% vốn cho công ty đến từ Trung Quốc

CDH Investments - công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc - đã thông qua Green Bee 2 Private Limited để hoàn tất khoản đầu tư mua cổ phần thiểu số Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh (BHX).

Ngày 9/4, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) thông báo CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) đã hoàn tất chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư tỷ lệ 5%. Cùng ngày, CDH Investments công bố hợp tác với chuỗi bán lẻ bách hóa hàng đầu Việt Nam.

Cụ thể, CDH Investments - công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc - đã thông qua Green Bee 2 Private Limited để hoàn tất khoản đầu tư mua cổ phần thiểu số Công ty Đầu tư BHX. Sau thương vụ, MWG vẫn sẽ là cổ đông chi phối của Đầu tư BHX, bên cạnh sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý công ty.

CDH Investments cho thấy sự đánh giá cao với chuỗi BHX khi giới thiệu: “Chuỗi Bách hóa Xanh là nhà bán lẻ hiện đại hàng đầu bởi doanh thu chuyên bán thực phẩm tươi sống, rau quả và các hàng hóa khác đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Mạng lưới khoảng 1,700 cửa hàng tại các địa điểm dễ tiếp cận trên khắp miền Nam và miền Trung Việt Nam, cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng cao trong môi trường mua sắm hợp vệ sinh, với dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm và giá cả cạnh tranh”.

Ông Thomas Lanyi, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của CDH Investments, cho biết thương vụ đánh dấu cam kết mới nhất của CDH Investments tại Việt Nam và là giao dịch thứ 2 với nhóm các công ty thuộc Thế giới Di động. “Việt Nam là một trong những thị trường ưu tiên của CDH Đông Nam Á”, vị Giám đốc chia sẻ.

Thông báo cũng trích dẫn chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG: “Chúng tôi hoan nghênh CDH Investments trở thành đối tác của Đầu tư BHX. Chúng tôi có lịch sử lâu dài làm việc hiệu quả với đội ngũ CDH Investments và mong muốn phát triển hướng tới công ty tạp hóa dẫn đầu toàn quốc”.

Bach Hoa Xanh da ban 5% von cho cong ty den tu Trung Quoc

Thông báo của CDH Investments về việc hợp tác với chuỗi Bách hóa Xanh

Cũng trong ngày 09/04, MWG đã thông báo về việc Đầu tư BHX hoàn tất giao dịch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ là 5%, thấp hơn so với kế hoạch ban đầu là tối đa 20%. Theo MWG lý giải: “Với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh liên tục cải thiện của Bách hóa Xanh, đặc biệt là mục tiêu Bách hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận sau thuế ở cấp độ công ty từ năm 2024, Công ty Đầu tư BHX không có nhu cầu chào bán cổ phần tối đa lên tới 20% như kế hoạch ban đầu”.

Số tiền thu từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và CTCP Thương mại Bách hóa Xanh - công ty con của Công ty Đầu tư BHX.

Trước đó, ngày 28/02/2024, nguồn tin từ Reuters cho biết CDH Investments đang đàm phán để mua 5-10% cổ phần của chuỗi Bách hoá Xanh. Nếu đạt được thoả thuận, định giá của chuỗi có thể lên tới 1.7 tỷ USD.

CDH Investment được đồng sáng lập bởi Chủ tịch Wu Shangzhi vào năm 2002, là một trong những công ty quản lý tài sản thay thế (alternative investment) uy tín, hoạt động tại Trung Quốc và Đông Nam Á. Công ty quản lý 6 quỹ đầu tư cổ phần tư nhân bằng USD và các sản phẩm đầu tư khác, với tài sản tích lũy được quản lý lên tới hơn 20 tỷ USD. CDH Investments đã đầu tư vào các công ty đang phát triển nhanh trong lĩnh vực tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe và công nghệ tại khu vực Đông Nam Á từ đầu những năm 2010.

Thực tế, CDH Investments không phải cái tên xa lạ khi từng đầu tư vào MWG nhưng đã thoái vốn từ cách đây gần 10 năm, theo Reuters. Tuy nhiên, báo cáo thường niên 2023 của MWG cho thấy Giám đốc Thomas Lanyi hiện đang là Thành viên HĐQT không điều hành tại MWG.

Bach Hoa Xanh da ban 5% von cho cong ty den tu Trung Quoc-Hinh-2

Nguồn: BCTN 2023 của MWG
Theo Huy Khải/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN