ACV lãi ròng 6.008 tỷ 9 tháng, dự phòng nợ xấu vọt lên gần 2.600 tỷ

ACV cũng ghi nhận tới 6.504 tỷ đồng nợ xấu, trong đó phải trích dự phòng hơn 2.570 tỷ đồng.
Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng 2023 với doanh thu thuần 14.985 tỷ đồng, tăng mạnh 54% so cùng kỳ 2022. Giá vốn chiếm 5.759 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp ở mức 9.226 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ.
Tuy nhiên, kỳ này doanh thu hoạt động tài chính sụt giảm 47% về còn 1.852 tỷ đồng. Trong khi đó chi phí tài chính ngốn tới 366 tỷ đồng, gấp gần 6 lần cùng kỳ.
Lãi liên doanh liên kết và lợi nhuận khác lần lượt đạt 242 tỷ và 8 tỷ đồng, tăng khá so cùng kỳ. Điều đáng nói, kỳ này ACV tăng vọt chi phí quản lý doanh nghiệp gấp 2,5 lần lên 2.032 tỷ đồng do trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi.
Dù vậy, sau cùng ACV vẫn lãi ròng 6.008 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng 16% so cùng kỳ. Riêng quý 3/2023, doanh thu thuần của ACV chiếm 5.327 tỷ đồng và lãi ròng 2.414 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 27% và 14% so cùng kỳ.
ACV lai rong 6.008 ty 9 thang, du phong no xau vot len gan 2.600 ty
 
Tại thời điểm cuối quý 3/2023, tổng tài sản của ACV tăng thêm hơn 5.000 tỷ lên 65.561 tỷ đồng. Trong đó lượng tiền mặt tăng gần gấp đôi với 4.213 tỷ đồng, tiền gửi ngân hàng giảm nhẹ xuống 28.098 tỷ đồng. Đầu tư tài chính dài hạn 2.889 tỷ đồng nhưng chỉ trích dự phòng 64 tỷ đồng.
Đặc biệt, các khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh 42% so đầu năm, lên mức 9.199 tỷ đồng, trong đó ACV phải trích dự phòng khó đòi lên tới 2.564 tỷ đồng (gấp đôi đầu năm).
ACV lai rong 6.008 ty 9 thang, du phong no xau vot len gan 2.600 ty-Hinh-2
 Nợ xấu của 
ACV cũng ghi nhận tới 6.504 tỷ đồng nợ xấu, đây là các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn nhưng khó có khả năng thu hồi. Trong đó, ACV trích dự phòng 2.570 tỷ đồng, chủ yếu từ Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) 1.026 tỷ đồng, Vietjet 815 tỷ đồng, Pacific Airlines 552 tỷ đồng, Hàng không Lữ hành Việt Nam 110 tỷ đồng...
Trong cơ cấu nợ phải trả 16.495 tỷ đồng, ACV đang vay nợ tài chính tới 10.750 tỷ đồng chủ yếu là dài hạn. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN