Xung quanh việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất tại 7 dự án của Novaland

UBND TP HCM vừa có văn bản tạm dừng thực hiện các Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất đối với 7 khu đất tại quận Phú Nhuận của Tập đoàn Novaland, làm dấy lên rất nhiều lo lắng của người mua và sử dụng căn hộ tại khu vực này.
TP HCM vừa tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất để làm nhà ở đối với 7 khu đất đang được Tập đoàn Novaland triển khai dự án trên địa bàn quận Phú Nhuận để rà soát lại hồ sơ pháp lý chặt chẽ theo quy định pháp luật.
Liên quan đến việc này, chiều 7-1, lãnh đạo UBND TP cho biết sẽ rà soát theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Đây là việc làm cần thiết của UBND TP để công tác quản lý đất đai chặt chẽ hơn.
Xung quanh viec tam dung chuyen muc dich su dung dat tai 7 du an cua Novaland-Hinh-5
Khu đất 128 Hồng Hà
Tối 7/1, Novaland đã phát ra thông cáo báo chí thông tin chính thức về việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất tại 7 dự án do Novaland phát triển, đồng thời khẳng định sẽ đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng.
Theo thông tin từ Novaland, dự án khu đất 128 đường Hồng Hà và 17-19-21 đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP HCM đã đưa vào sử dụng và đã bàn giao nhà cho khách hàng vào ở, Sở Tài nguyên và môi trường đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; Dự án số 8 Hoàng Minh Giám cũng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án đã được cho phép đưa vào sử dụng và đã bàn giao nhà cho khách hàng.
Dự án này hiện chưa được cấp giấy chứng nhận. 5 dự án còn lại cũng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý chính của dự án, hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình phù hợp với giấy phép xây dựng.

Tập đoàn này khẳng định trong suốt quá trình thực hiện các dự án trên luôn tuân thủ, chấp hành đúng các quy định của pháp luật, các quyết định và văn bản được phê duyệt bởi các cơ quan ban ngành Thành phố.

Xung quanh viec tam dung chuyen muc dich su dung dat tai 7 du an cua Novaland-Hinh-6
Khu đất 130-132 Hồng Hà  

Một số cư dân cho biết: "Trước khi mua căn hộ của dự án chung cư Garden Gate, chúng tôi đều tham khảo ý kiến các chuyên gia cũng như xem kỹ hồ sơ pháp lý rồi mới quyết định mua. Bỏ số tiền từ hơn 3-6 tỉ đồng/căn hộ do Tập đoàn Novaland đầu tư, chúng tôi rất tin tưởng, còn bây giờ thì lo lắng quá".
Một nhà đầu tư ở TP HCM chia sẻ: "Tôi vừa nhận bàn giao căn hộ vào cuối tháng 11/2018 và nếu bán luôn sau đó thì đã có lãi gần 500 triệu. Bây giờ thì mọi thứ đứng lại rồi..."
Xung quanh viec tam dung chuyen muc dich su dung dat tai 7 du an cua Novaland-Hinh-7
 Dự án trên đường Phổ Quang, P.9 Phú Nhuận 
Lãnh đạo UBND TP khẳng định quan điểm của TP là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. UBND TP cũng cho hay trong năm 2019, TP sẽ tiến hành rà soát, công khai danh mục đất công, tạo sự cạnh tranh, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực đất đai của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế; đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chủ yếu cho việc phân bổ đất công.
Đồng thời với việc xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, định giá thấp đất công làm thất thoát tài sản nhà nước, UBND TP còn chỉ đạo các đơn vị quản lý và sử dụng hiệu quả đất công, tăng cường giám sát, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho người dân và doanh nghiệp.
Xung quanh viec tam dung chuyen muc dich su dung dat tai 7 du an cua Novaland-Hinh-8
Dự án trên đường Phổ Quang, P.9 Phú Nhuận  
Thông tin từ Novaland phát ra cho biết: "Với tư cách là nhà phát triển BĐS uy tín cùng với năng lực tài chính của mình, Novaland luôn đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của khách hàng khi sở hữu bất kỳ sản phẩm nào trong các dự án do Novaland phát triển".

Theo Novaland, những bất cập đang diễn ra hiện nay liên quan đến thay đổi các thủ tục và các quy định của pháp luật làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Vì vậy, Novaland đã kiến nghị UBND TP xem xét lại việc tạm dừng thực hiện các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của 7 khu đất nêu trên, đồng thời nhanh chóng giúp tháo gỡ các vướng mắc đang gây hoang mang, bức xúc cho người dân, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia Luật: Phần lớn 7 khu đất gần 50.000 m2 của Tập đoàn Novaland tại phường 8 và 9 của quận Phú Nhuận hiện đã được đưa vào sử dụng. Tuy vậy, những khu đất này vẫn chưa được chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Khách hàng không cần lo lắng về việc này vì trong tình huống các khu đất này có vấn đề về thủ tục pháp lý thì quyền lợi của họ cũng không bị ảnh hưởng.
Theo quy định tại điều 118 Luật Nhà ở 2014, việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đối với nhà ở đó).
Ngoài ra, hai bên vẫn có thể lập hợp đồng đặt cọc để bảo đảm việc người bán sẽ bán căn hộ này cho người mua hoặc lập vi bằng hành vi mua bán nhà ở của 2 bên - do cơ quan thừa phát lại thực hiện.
Hơn nữa, dù thời hạn thuê đất hoặc sử dụng chung cư đã hết hạn, các đơn vị chức năng hoặc chủ đầu tư sẽ chuyển đổi giá trị tài sản (đền bù, tái định cư...) một cách hợp lý cho người sở hữu. Vì vậy, người mua nhà chung cư hoàn toàn yên tâm về quyền lợi của mình khi sở hữu căn hộ chung cư.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN