Xem phối cảnh siêu cảng Trần Đề ở Sóc Trăng

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng có buổi làm việc với các đơn vị liên quan để nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển tỉnh Sóc Trăng.
 
Trước đó, ngày 24/7/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 886/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.
Xem phoi canh sieu cang Tran De o Soc Trang
Phối cảnh dự án “siêu cảng” Trần Đề 50.000 tỷ đồng.
Đại diện Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, đơn vị tư vấn dự án, cho biết: Cảng Trần Đề có tổng diện tích hơn 4.435ha, trong đó khu hậu cần logistics có diện tích 4.000 ha, khu bến cảng ngoài khơi 435ha. Cảng có cầu cảng vượt biển dài 17,8km, hệ thống đê kè chắn sóng dài 9.800m…
Theo dự kiến, tổng mức đầu tư cảng Trần Đề giai đoạn 1 là 46.850 tỷ đồng (năm 2028), giai đoạn hoàn chỉnh 153.896 tỷ đồng (năm 2050), từ nguồn vốn ngân sách (21% - 24%) và doanh nghiệp (76% - 79%).
Cảng Trần Đề khi đầu tư hoàn chỉnh có thể tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT (6.000 đến 8.000 teus), tàu hàng rời 160.000 DWT. Ở giai đoạn 1, cảng có 2 bến (800m) cho tàu tổng hợp, container trọng tải đến 100.000 DWT và 2 bến phao chuyển tải hàng rời (than) cho tàu trọng tải đến 160.000 DWT. Giai đoạn đầu, dự báo lượng hàng qua cảng khoảng (24,6 đến 32,53 triệu tấn/năm), giai đoạn hoàn chỉnh (56,7 đến 79,1 triệu tấn/năm).
Dự án cảng Trần Đề dự kiến có 5 dự án thành phần, gồm: hệ thống hạ tầng khu dịch vụ hậu cần; tuyến đường sau cảng kết nối từ quốc lộ 91B đến cầu vượt biển 6,3km; cầu vượt biển 17,8km; đê, kè chắn sóng và nạo vét luồng tàu; bến cảng ngoài khơi Trần Đề.
Việc đầu tư bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng là hết sức cần thiết để tháo gỡ nút thắt trong hoạt động vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu mà trọng tâm là giảm chi phí logistics của các tỉnh thuộc ĐBSCL.
Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu để trình HĐND tỉnh trong tháng 6/2024, sau đó tỉnh sẽ cùng với các bộ ngành có liên quan thực hiện các khâu còn lại để đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định chủ trương đầu tư. Toàn hệ thống chính trị tỉnh cố gắng khởi công xây dựng dự án cảng Trần Đề vào cuối năm 2025.
Khánh Hoài (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN