Gói thầu ở Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin: Quy kết hạn chế cạnh tranh có thỏa đáng?

Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin vừa quyết định sửa đổi HSMT và gia hạn thời gian đóng thầu, nhưng giữ nguyên quy mô gói thầu và khuyến nghị, các nhà thầu có thể liên danh để dự thầu.
 
 
 Gói thầu số 05 Cung cấp và lắp đặt các thiết bị KCS và các thiết bị khác thuộc Dự án Đầu tư phục vụ sản xuất năm 2024 của Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin nhận được phản ánh của nhà thầu về việc hồ sơ mời thầu (HSMT) gộp các thiết bị không cùng tính chất kỹ thuật và một trong các thiết bị có tiêu chí hạn chế nhà thầu.
Công ty Tuyển than Hòn Gai - Vinacomin vừa quyết định sửa đổi HSMT và gia hạn thời gian đóng thầu, nhưng giữ nguyên quy mô gói thầu và khuyến nghị, các nhà thầu có thể liên danh để dự thầu.
Gói thầu nêu trên có giá 10,295 tỷ đồng, do Công ty Tuyển than Hòn Gai làm Chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu.
Bên mời thầu cho biết, nội dung sửa đổi tại mục 3 (tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật) thuộc Chương III và Chương V của HSMT và “sửa đổi về lỗi chính tả liên quan đến nguồn điện và điện áp hoạt động, không sửa đổi nội dung liên quan đến kiến nghị của nhà thầu gần đây”. Bên mời thầu cũng gia hạn thời gian đóng thầu đến 9 giờ 30 ngày 27/5 thay vì ngày 17/5 như thông báo trước đó.
Liên quan đến HSMT gói thầu này, một nhà thầu đã có văn bản đề nghị Bên mời thầu xem xét lại các tiêu chí trong HSMT, nhất là các thông số kỹ thuật để tạo cơ hội cho nhà thầu tham dự.
Cụ thể, nhà thầu cho rằng, Bên mời thầu đã gộp các thiết bị không cùng tính chất kỹ thuật vào một gói thầu như bơm nước, thiết bị KCS, cải tạo hệ thống điều hòa, máy phân tích nhiệt lượng (thiết bị chủ chốt) để hạn chế nhà thầu tham dự. Những nhà thầu có năng lực cung cấp bơm nước, điều hòa, thiết bị KCS không thể tham gia nếu không liên danh với nhà thầu có thiết bị chính.
Cũng theo nhà thầu, tại mục 3 Chương III HSMT đưa ra yêu cầu nhà thầu cung cấp bản cam kết các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam cho máy phân tích nhiệt lượng (bản gốc và bản dịch thuật sang tiếng Việt). “Yêu cầu này có thể tạo rào cản hạn chế sự tham gia của nhà thầu”, nhà thầu nêu ý kiến.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Tuyển than Hòn Gai nhấn mạnh: “Nhà thầu cho rằng HSMT đưa ra một số tiêu chí nhằm hạn chế nhà thầu là không có cơ sở”. Theo Bên mời thầu, các thiết bị của Gói thầu đều có tính chất kỹ thuật đơn giản, thông dụng, sẵn có trên thị trường và có nhiều hãng sản xuất, cung cấp. Ví dụ, các hãng sản xuất máy phân tích nhiệt lượng có thể kể đến: IKA (Đức), LECO (Mỹ), TAISITE, GLOMRO (Trung Quốc)… Do vậy, Bên mời thầu đã lựa chọn các thiết bị này để thành lập gói thầu nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án, dự toán mua sắm có quy mô hợp lý phù hợp với năng lực của nhà thầu... Các nhà thầu có năng lực hoàn toàn có thể tự tìm nguồn cung cấp sẵn có trên thị trường để tham gia Gói thầu. Trường hợp không đủ năng lực tham dự toàn bộ Gói thầu có thể liên danh.
Một chuyên gia đấu thầu cho rằng, theo quy định của pháp luật về đấu thầu, việc phân chia gói thầu phụ thuộc vào quy mô, tính chất của gói thầu. Tại gói thầu trên, ngay từ tên gọi đã ghi rõ: “Cung cấp và lắp đặt các thiết bị KCS và các thiết bị khác” cho thấy yêu cầu về tính đồng bộ nhằm đảm bảo yêu cầu vận hành của Dự án. Gói thầu có quy mô hơn 10 tỷ đồng, các thiết bị đều thuộc loại thông dụng, nếu tách thành nhiều gói thầu sẽ vừa phức tạp, vừa mất thời gian cho Bên mời thầu. “Theo đó, không có lý do để yêu cầu Bên mời thầu tách ra thành các gói nhỏ, nhất là khi các nhà thầu có quyền liên danh để đủ điều kiện tham dự thầu”, vị chuyên gia nêu quan điểm.
Phản hồi về tiêu chí đối với máy phân tích nhiệt lượng, Bên mời thầu cho biết, không nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu, bởi chỉ yêu cầu nhà thầu cung cấp bản cam kết các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam để làm cơ sở đánh giá tính pháp lý của các thông số kỹ thuật thiết bị nhà thầu đề xuất. HSMT không yêu cầu nhà thầu phải có giấy cam kết hỗ trợ kỹ thuật do nhà sản xuất ban hành và có dấu xác nhận của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và nhà phân phối như nội dung tại khoản đ mục 2 Phụ lục 08 Thông tư số 01/2024/TT-BKHĐT (nay là Thông tư số 06/2024/TTBKHĐT).
Về tiêu chí trên, chuyên gia đấu thầu nêu quan điểm: HSMT không có nội dung nào đúng như quy định về hành vi vi phạm tại điểm đ khoản 2 Phụ lục 08 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, nhưng HSMT lại yêu cầu “nhà thầu cung cấp bản cam kết các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất hoặc đại diện nhà sản xuất tại Việt Nam cho máy phân tích nhiệt lượng” là có thể gây hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.
“Để tạo cơ hội cho các nhà thầu, tiêu chí này nên được sửa lại theo hướng, nhà thầu cam kết hàng hóa đáp ứng thông số kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT”, chuyên gia đấu thầu gợi ý.

Theo Báo Đấu thầu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN