Xây dựng cầu sắt An Phú Đông thúc đẩy giá nhà đất quận 12 tăng mạnh

Bất chấp thị trường trầm lắng, cầu Sắt An Phú Đông sau khi khởi công từ tháng 2/2020 dự định hoàn thành cuối năm nay đã thúc đẩy thị trường BĐS Quận 12 tăng vọt trong thời gian ngắn
Cầu sắt tạm An Phú Đông bắt qua Sông Vàm Thuật nối Quận Gò Vấp và Quận 12 từ cuối đường Nguyễn Thái Sơn thuộc phường 5, quận Gò Vấp thông qua đường Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12 TP.HCM có tổng mức đầu tư 79,5 tỉ đồng.
Ngay sau khi khởi công xây dựng đầu tháng 2, giá đất hiện tại xung quanh khu vực bến phà An Phú Đông đã tăng mạnh, so với hồi năm 2019, giá đất tại đây đã tăng 15 – 20%. Tại một số khu vực như đường Vườn Lài (quận 12), đường Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)… giá đất được ghi nhận dao động từ 80 – 110 triệu đồng/m2, tùy theo diện tích và vị trí.
Xay dung cau sat An Phu Dong thuc day gia nha dat quan 12 tang manh
 Sơ đồ vị trí cây cầu Sắt An Phú Đông


Hiện n
gười mua chủ yếu tìm đất vườn có diện tích lớn, pháp lý rõ ràng. Dù giá cao, nhưng khách hàng vẫn sẵn sàng xuống tiền. Bên cạnh đó, các căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm sâu cũng được người mua tìm kiếm. Mặc dù giá đất tăng nhanh, song hiện nay người dân địa phương lại có xu hướng chờ đợi nghe ngóng. Nhiều hộ dân còn rủ nhau ngưng bán để tiếp tục chờ giá đất lên cao nữa. Họ cho rằng khi cầu sắt được xây dựng xong vào cuối năm, giá nhà đất sẽ khác.

Theo thông tin ghi nhận từ các chuyên gia bất động sản, đất nền phường An Phú Đông kể từ đợt tăng giá năm 2015 khi bắt đầu có thông tin xây cầu Vàm Thuật đã tăng đến 60 – 70% và tăng 20% trong năm 2018. Hiện các chủ đất có diện tích đất trồng cây lâu năm diện tích lớn đều không có ý định bán ra. Thị trường phần lớn chỉ giao dịch đất nền, nhà phố.

Xay dung cau sat An Phu Dong thuc day gia nha dat quan 12 tang manh-Hinh-2
 Phối cảnh cầu sắt mới An Phú Đông nối với quận Gò Vấp

Cầu An Phú Đông nối phường này với các tuyến đường lớn của quận Gò Vấp mà giá đất nền Gò Vấp hiện đang rất cao, do đó khi kết nối hai khu vực, đất nền An Phú Đông sẽ phát triển theo xu hướng tiệm cận giá đất Gò Vấp. Đặc biệt, An Phú Đông còn có lợi thế về quỹ đất sạch rộng, giá mềm hơn quận Gò Vấp nên dễ dàng thu hút nhà đầu tư bất động sản. Một số dự án đất nền quy mô lớn tại khu vực này (đặc biệt là đường Vườn Lài) dự kiến mở bán cuối năm nay đang là điểm sáng địa ốc.
Khi được hỏi về tình hình giá nhà đất, một người dân khu vực này cho biết: "đất có giá 30-35 triệu đồng/m² thì chỉ ở trong đường nhỏ, nếu muốn đường nhựa ô tô đi được thì phải 45-50 triệu đồng/m². Bây giờ giá mới tăng nhẹ nên tranh thủ mua đi. Vài tháng nữa cầu xây xong giá sẽ khác”
Xay dung cau sat An Phu Dong thuc day gia nha dat quan 12 tang manh-Hinh-3
 Bến phà cũ An Phú Đông 

Phường An Phú Đông nằm cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh chỉ chừng 8km nhưng người dân phải đi qua phà từ xưa đến nay nên việc kinh doanh buôn bán khó khăn. Cách trở giao thương đã khiến vùng An Phú Đông như một vùng nông thôn hoang sơ hẻo lánh. Chỉ khi việc đóng cọc khởi công được tiến hành, người dân mới thực sự thở phào nhẹ nhõm.
Việc giá đất tăng nhanh theo hạ tầng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, hiện nay giá đất tăng cục bộ ở một số khu vực như khu Vườn Lài... Vì vậy, người mua cần hết sức cảnh giác khi tại khu vực này có rất nhiều khu đất nông nghiệp, hạ tầng giao thông còn kém. Trong khi đó việc chuyển đổi mục đích sử dụng lên đất thổ cư để tách thửa phân lô là rất phức tạp.
Xay dung cau sat An Phu Dong thuc day gia nha dat quan 12 tang manh-Hinh-4
Hiện trạng khu vực xây cầu và bến phà cũ  

Đại diện UBND phường An Phú Đông cho biết, từ khi khởi công xây dựng cầu, rất nhiều trường hợp đến tìm hiểu thông tin về hiện trạng đất đai, quy hoạch, giấy tờ pháp lý… Số lượng này bao gồm cả người mua ở thực lẫn các nhà đầu tư.
Cầu sắt An Phú Đông có chiều dài hơn 200 m, rộng 12,5 m với 2 làn xe và hành lang lề đường dành cho người đi bộ thay cho bến phà cũ cuối cùng của TP.HCM. Đường dẫn hai bên cầu dài 1.166 m, xây dựng hệ thống cống hộp có kích thước 3 x 3 m, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, kè bê tông cốt thép dọc bờ sông Vàm Thuật.
Cường Thành

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN