Vụ làm mất 320 ha rừng ở Đắk Nông: Công ty Hoàng Ba sai phạm thế nào?

Công ty TNHH Hoàng Ba (Công ty Hoàng Ba) đã quản lý, bảo vệ rừng không hiệu quả và đã để mất trắng hàng trăm ha rừng sau hơn hàng chục năm thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp ở xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông.

Công ty Hoàng Ba làm mất 320 ha rừng

Theo kết luận thanh tra số 100 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, năm 2007, Công ty Hoàng Ba được UBND tỉnh Đắk Nông giao 1.045 ha đất tại khu vực trên để làm dự án đầu tư sản xuất nông lâm nghiệp. Trong đó quản lý bảo vệ rừng hơn 683 ha, trồng rừng cao su gần 326ha, trồng rừng hơn 29 ha và xây dựng cơ bản 4 ha với thời hạn 50 năm.

Năm 2011, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất cho Công ty Hoàng Ba với diện tích 1.045 ha.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào tháng 2/2018, diện tích rừng được giao cho Công ty Hoàng Ba quản lý bảo vệ nhưng bị mất là hơn 320 ha, giá trị thiệt hại hơn 46,7 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra năm 2019 tại dự án này, trong 1.045ha được giao có 683 ha đất rừng quản lý bảo vệ. Đến năm 2018, Công ty Hoàng Ba làm mất 320ha rừng. 280 ha để trồng cao su và hơn 29ha trồng rừng thì doanh nghiệp này không thực hiện được. Bên cạnh đó, hơn 574 ha được giao cho Công ty Hoàng Ba quản lý đã bị lấn chiếm.

Thanh tra kết luận, dự án này không có tính khả thi, Công ty Hoàng Ba thiếu năng lực quản lý điều hành, năng lực tài chính. Vốn điều lệ của Công ty Hoàng Ba chỉ do 1 thành viên đóng góp là 6,5 tỷ đồng nhưng nâng vốn điều lệ thời gian lập dự án là 50 tỷ đồng, đến tháng 7/2011 khai tăng lên 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, doanh nghiệp này không mở sổ sách kế toán theo dõi, không có hồ sơ chứng từ kế toán theo quy định.

Bên cạnh đó, Công ty Hoàng Ba nhận gần 2 tỷ đồng từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển môi trường rừng Đắk Nông, đã rút tiền mặt nhưng không phản ánh nguồn thu vào sổ sách kế toán, không có chứng từ chi cho việc bảo vệ rừng, có hành vi chiếm dụng cần phải khởi tố điều tra.

Vu lam mat 320 ha rung o Dak Nong: Cong ty Hoang Ba sai pham the nao?
Ảnh minh họa.

Nhiều sở, ngành bị truy trách nhiệm

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định dự án của Công ty Hoàng Ba có diện tích quản lý bảo vệ rừng 683,2ha, không đúng chủ trương của UBND tỉnh. Tại thời điểm lập dự án, diện tích 402,9ha đất rừng mới có khả năng được chuyển đổi sang trồng cao su, chưa có văn bản cơ quan có thẩm quyền cho phép

Việc giám sát thực hiện dự án không thường xuyên, không thực hiện ký kết hợp đồng cho thuê rừng, việc Công ty Hoàng Ba không thực hiện đúng theo Điều 2 Quyết định số 1356, ngày 25/9/2008 của UBND tỉnh Đắk Nông, phải xử lý thu hồi dự án.

Trong công tác quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức một số đoàn kiểm tra, tuy nhiên các kết quả kiểm tra chưa được xem xét xử lý triệt để tình trạng phá rừng lấn chiếm đất, việc trồng lại rừng của Công ty Hoàng Ba.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, từ khi có quyết định cho thuê đất đến khi ký hợp đồng thuê đất điều chỉnh năm 2014 và cho đến đầu năm 2017, hiện trạng sử dụng đất Công ty Hoàng Ba thuê có nhiều biến động nhưng không kiểm tra theo dõi, cập nhật để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh điện tích cho thuê

Trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư, xem xét năng lực tài chính của doanh nghiệp vào tháng 7/2008, không phù hợp với vốn đầu tư trong dự án, nhưng xác nhận để làm căn cứ để Sở Tài Nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh cho thuê đất, tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư là chưa chặt chẽ.

Từ năm 2009 đến nay, Sở thiếu kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá hiệu quả dự án đầu tư, hoạt động đầu tư .

Sau 12 tháng từ khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Hoàng Ba thực hiện không đúng như dự án được phê duyệt, nhưng Sở không có báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Không chỉ các Sở, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1356, ngày 25/9/2008, cho Công ty Hoàng Ba thuê đất không chặt chẽ.

Đối với Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm huyện Tuy Đức không kiểm tra, xử lý kịp thời, không cương quyết trong việc xử lý các đối tượng phá rừng, không thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả để người dân lấn, chiếm đất rừng diện tích 574,3ha là không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ.

UBND huyện Tuy Đức, UBND xã Quảng Trực chưa thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các phòng, ban chức năng của huyện, UBND xã Quảng Trực phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an huyện để ngăn chặn việc phá rừng, cư trú bất hợp pháp trong vùng dự án Công ty Hoàng Ba…

Từ những sai phạm trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp xem xét tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân có khuyết điểm liên quan đến kết luận thanh tra nêu trên..

Thanh tra tỉnh cũng chuyển hồ sơ sang Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh để khởi tố, điều tra đối với người đại diện pháp luật của Công ty Hoàng Ba.

Tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định thu hồi 1.045 ha đất rừng của Công ty TNHH Hoàng Ba (Công ty Hoàng Ba) và giao cho Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên) quản lý.

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản số 1777 quyết định thu hồi 1.045 ha đất của Công ty Hoàng Ba tại tiểu khu 1522 thuộc xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức; đồng thời giao cho Công ty Nam Tây Nguyên quản lý, bảo vệ.

Lý do thu hồi do vi phạm Luật đất đai, Luật lâm nghiệp theo Kết luận thanh tra số 100 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông.

UBND tỉnh cũng giao diện tích đất rừng thu hồi cho Công ty Nam Tây Nguyên quản lý. Trong đó, đất có rừng hơn 282 ha, đất có rừng tự nhiên gần 213 ha, đất có rừng trồng gần 70 ha và đất không có rừng gần 762 ha. 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN