Vì sao Novaland gửi đơn cầu cứu khẩn cấp, than đã 'kiệt sức'?

Theo đại diện Novaland, dự án tại Bình Khánh (quận 2, TP HCM) đang bị rà soát kéo dài, dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả.

Liên quan đến việc CTCP Tập đoàn đầu tư địa ốc No Va (Novaland) gửi đơn cầu cứu khẩn cấp, xin Bộ Xây dựng xem xét cho tiếp tục thực hiện dự án ở quận 2, trao đổi với PV, đại diện của tập đoàn này cho biết khu dân cư Bình Khánh do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - là công ty thành viên của Tập đoàn Novaland - làm chủ đầu tư.

Dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND và đang từng bước hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm (quận 2), dự án này cũng như dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài, dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt phát sinh chi phí vốn đầu tư, xây dựng…

Việc trì trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư, ảnh hưởng môi trường kinh doanh của TP HCM.

Novaland đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và bộ ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định tình hình kinh doanh.

Vi sao Novaland gui don cau cuu khan cap, than da 'kiet suc'?
Phối cảnh dự án The Water Bay, quận 2.

Trước đó, trong đơn cầu cứu khẩn cấp được gửi ngày 25/1 đến Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà, Novaland khẩn cầu cho công ty con của doanh nghiệp là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 được tiếp tục phát triển dự án khu dân cư tại khu đất 30,224 ha phường Bình Khánh, quận 2.

Doanh nghiệp cho biết đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và số vốn bỏ vào dự án này lên đến 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên việc tạm dừng dự án có khả năng khiến cổ phiếu của doanh nghiệp mất dần tính thanh khoản, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Chính vì vậy, Novaland khẳng định việc cho phép doanh nghiệp tiếp tục phát triển dự án không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn thu mà còn giúp hơn 200 nhà đầu tư ngước ngoài yên tâm tiếp tục bỏ vốn để phát triển các dự án còn dang dở.

Dự án Bình Khánh nằm trên mặt tiền đường Mai Chí Thọ, phường An Phú và Bình Khánh, quận 2 có tên thương mại là The Water Bay, quy mô hơn 4.000 căn hộ và hạ tầng kỹ thuật do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 là chủ đầu tư. Hiện dự án bị tạm ngưng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.

Tại kết luận số 1483/TB-TTCP ngày 4/9/2018, dự án Bình Khánh nằm trong quy hoạch khu nhà ở tái định cư 160ha của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP HCM chấp thuận chuyển mục đích sử dụng hơn 30ha đất của Century 21 tại dự án Khu du lịch văn hóa giải trí thuộc phường Bình Khánh sang xây dựng khoảng 4.000 căn hộ tái định cư và hoán đổi hơn 30ha đất sạch thuộc 90,2ha Khu tái định cư Nam Rạch Chiếc. Sau đó, TP.HCM lại chấp thuận cho chuyển khu đất tái định cư này sang đầu tư kinh doanh nhà ở.

Novaland mua lại cổ phần của Century 21 và sở hữu dự án rộng 30ha này rồi đổi tên thành The Water Bay. Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra, trong dự án này TP HCM không thực hiện đấu giá theo quy định, tính tiền sử dụng đất không đúng thời điểm giao đất.

Trước đó, vào năm 2015 Novaland nắm quyền kiểm soát Century 21 qua sở hữu gián tiếp Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hưng. Khi đó, Novaland mua lại 99,91% vốn của Công ty Khải Hưng, trong khi Khải Hưng đang sở hữu 50% cổ phần của Century 21.

Đến tháng 4/2016, Khải Hưng mua thêm 32,46% cổ phần của Century 21 với số tiền hơn 2.600 tỷ đồng. Rồi 4 tháng sau, Khải Hưng tiếp tục thâu tóm  thêm 16,54% cổ phần của Century 21 từ hai quỹ đầu tư với giá 1.400 tỷ đồng. Hoàn tất thương vụ này, Khải Hưng tăng tỷ lệ sở hữu tại Century 21 lên 99%. 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN