Tỷ suất sinh lợi của các ông lớn bất động sản: FLC của tỷ phú Trịnh Văn Quyết đội sổ

Chỉ số ROE thấp nhất chưa đến 1% là Tập đoàn FLC (FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết, giảm 70% so với tỷ số này của cùng kỳ.

Xét về giá trị lợi nhuận tuyệt đối, bộ ba trong dòng họ Vin gồm Vinhomes (VHM), Tập đoàn Vingroup (VIC) và Vincom Retail (VRE) đóng góp phần lớn lợi nhuận trong nhóm bất động sản.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp khác trong ngành cũng có lợi nhuận trong 9 tháng năm 2019 tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ như Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB), Tập đoàn Hà Đô (HDG),…

Để có thể đánh giá về khả năng sinh lợi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần quan tâm đến các chỉ số như tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản (ROA).

Theo thống kê kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản, ROE của các doanh nghiệp trong quý 3/2019 có tỷ lệ dao động từ 0,3% đến 8,9%.

Ty suat sinh loi cua cac ong lon bat dong san: FLC cua ty phu Trinh Van Quyet doi so
 

Vinhomes là doanh nghiệp ghi nhận chỉ số ROE lớn nhất đến 8,9%, tăng 3% so với tỷ lệ của quý 3/2018. Trong khi đó chỉ số ROE thấp nhất chưa đến 1% (cụ thể chỉ 0,3%) là Tập đoàn FLC (FLC) của tỷ phú Trịnh Văn Quyết, giảm 70% so với tỷ số này của cùng kỳ.

Xét về mức độ tăng trưởng chỉ số ROE so với cùng kỳ, đứng đầu đó là Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land (tăng 330%), Năm Bảy Bảy (tăng 260%),…

Về mức giảm chỉ số ROE có Đầu tư Văn Phú - INVEST (VPI) giảm 83%, Tập đoàn FLC giảm 70%, Đầu tư Nam Long (NLG) giảm 72%,…
Sở dĩ TTC Land có ROE tăng trưởng đột biến là do Công ty báo lãi tăng trưởng so cùng kỳ. TTC Land có lãi ròng gần 170 tỷ đồng trong quý 3, gấp đến 4,6 lần so với cùng kỳ.

Theo đó, luỹ kế 9 tháng năm 2019, Công ty báo lãi hơn 304 tỷ đồng, tăng 50% trong khi doanh thu chỉ đạt hơn 739 tỷ đồng, giảm 96% so 9 tháng đầu năm 2018.

Còn về Văn Phú, do kết quả kinh doanh trong quý 3 có phần sụt giảm khiến cho lãi ròng trong 9 tháng của Công ty cũng giảm do vậy ROE của Văn Phú giảm đến 65% chỉ đạt 2,8%.

Trong quý 3, Văn Phú ghi nhận 329 tỷ đồng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ, tương ứng với mức tăng 57% so với quý trước. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 22 tỷ đồng, giảm 82%. Do trong quý 3/2018, Văn Phú-Invest có phát sinh khoản hoàn nhập chi phí trích trước làm giảm giá vốn bất động sản dẫn tới tăng lợi nhuận.

Còn chỉ số ROA trong quý 3/2019 của một số doanh nghiệp bất động sản dao động từ 0,1% đến 3,6%. Vinhomes đứng đầu trong nhóm chỉ số này khi ghi nhận 3,6%, tăng 21% so với chỉ số ROA của cùng kỳ năm trước. Theo sau đó là Năm Bảy Bảy (2,2%),…

Ở vị trí cuối bảng của chỉ số ROA trong quý 3/2019 tiếp tục là Công ty của tỷ phú Trịnh Văn Quyết – Tập đoàn FLC chỉ đạt 0,1%.

TTC Land và Năm Bảy Bảy tiếp tục có tỷ lệ tăng trưởng chỉ số ROA cao nhất, lần lượt ghi nhận tăng 366% và 268%.

Ty suat sinh loi cua cac ong lon bat dong san: FLC cua ty phu Trinh Van Quyet doi so-Hinh-2
 
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN