TP HCM chỉ đạo khẩn vụ án cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín

Lãnh đạo UBND TP HCM đã chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu các đề nghị của luật sư để tham mưu cho TP xem xét các đề nghị này theo đúng pháp luật.

Sáng 21/11, theo một nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã nhận được chỉ đạo khẩn của UBND TP HCM liên quan đến những kiến nghị của luật sư về vụ án ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM), ông Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) và nhiều bị can khác.

Theo đó, các luật sư gửi 4 văn bản đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu và giải mật tài liệu liên quan đến vụ án hình sự mà ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt cùng nhiều bị can khác trong vụ án.

Sau khi xem xét các kiến nghị, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu đã chỉ đạo Sở Tư pháp TP HCM chủ trì, phối hợp với Công an TP HCM nghiên cứu các đề nghị của luật sư, thống nhất tham mưu cho UBND TP HCM xem xét các đề nghị này theo đúng pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, luật sư, tố tụng hình sự và các quy định pháp luật có liên quan.

TP HCM chi dao khan vu an cuu Pho chu tich Nguyen Huu Tin
 Ông Nguyễn Hữu Tín.

Trước đó, theo báo chí, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Tín cùng đồng phạm vụ giao đất số 15 Thi Sách cho công ty của Vũ "nhôm" đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi đến toà án.

Theo các luật sư, khi sao chụp tài liệu để bào chữa, họ thấy trong hồ sơ vụ án có nhiều tài liệu đóng dấu mật, mà nếu bị tiết lộ hoặc sai về hình thức sử dụng sẽ gây nguy hại, ảnh hưởng đến lợi ích Quốc gia.

Các luật sư nhận định, khi đó “bản thân chúng tôi cũng vi phạm quy định của pháp luật về tài liệu mật trong khi chúng tôi chỉ thực hiện công tác của người bào chữa theo quy định”.

Trong quá trình tranh tụng tại tòa, đối với tất cả các tài liệu, văn bản có trong hồ sơ của vụ án, bao gồm cả các tài liệu mang dấu mật buộc phải được công khai tại phiên tòa để làm rõ sự thật khách quan của vụ án nhằm làm căn cứ cho HĐXX nhận định và tuyên án.

TP HCM chi dao khan vu an cuu Pho chu tich Nguyen Huu Tin-Hinh-2
 Đất "vàng" 15 Thi Sách. 

Ngoài ra, khi phiên tòa được xét xử công khai, nhiều người tham dự thì các tài liệu, văn bản mật sẽ bị tiết lộ. Đồng thời, việc xét xử công khai cũng là hành vi tự động giải mật đối với các tài liệu, văn bản mật có trong vụ án.

Vì vậy, luật sư nhận định, trong trường hợp này, “người bào chữa có thể sử dụng công khai các tài liệu có trong vụ án mà không vi phạm pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước”.

Đối với trường hợp tòa án xét xử kín và tuyên án công khai, luật sư cho rằng, người bào chữa có nghĩa vụ, đồng thời có quyền được đưa ra các chứng cứ, được sử dụng các tài liệu có trong hồ sơ (kể cả các tài liệu mật) để làm rõ sự thật khách quan của vụ án, nhưng cũng có nghĩa vụ tuyệt đối không được tiết lộ bí mật điều tra mà mình biết khi thực hiện bào chữa; không được sử dụng tài liệu đã ghi chép, sao chụp trong hồ sơ vụ án vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước…

Vì những lý do này, luật sư kiến nghị tòa án xem xét tính pháp lý của các tài liệu, văn bản mật trong vụ án để yêu cầu Cơ quan có thẩm quyền giải mật nhằm phục vụ cho quá trình xét xử.

Trường hợp chưa được giải mật, tòa cần hướng dẫn cụ thể để thống nhất việc sử dụng tài liệu trong quá trình xét xử vụ án, để người bào chữa có các hành vi tố tụng hợp pháp tương ứng.

GL

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN