Sở Xây dựng Bình Dương nói Khu nhà ở Thuận Lợi 2 chưa đủ điều kiện huy động vốn

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư vẫn chưa đủ điều kiện huy động vốn.
Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên nhiều trang mạng, sàn giao dịch đang đăng tải thông tin quảng cáo rầm rộ về dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2.
Theo giới thiệu, dự án Khu nhà ở Thuận Lợi 2 (dự án Richland Residence) nằm trên mặt tiền đường Trần Đại Nghĩa, thuộc phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư, Kim Oanh Group làm đơn vị phát triển làm đơn vị phát triển.
Dự án có quy mô 15,46 ha, cung cấp ra thị trường gần 1.000 sản phẩm shophouse, nhà phố liền kề… và được phát triển nhiều tiện ích như: các tuyến công viên cây xanh, khu thể thao đa năng, khu vui chơi trẻ em, trường mầm non… đáp ứng trải nghiệm sống tiện nghi, hiện đại cho cư dân.
Bên cạnh đó, dự án Richland Residence được quảng cáo chào bán với nhiều ưu đãi như: khách hàng thanh toán sớm còn được chiết khấu 2,5%, chiết khấu 1,8% khi vay ngân hàng và hưởng lãi suất thanh toán vượt tiến độ lên đến 18%. Trường hợp có nhu cầu vay vốn được Ngân hàng OCB hỗ trợ lên đến 55% với lãi suất ưu đãi…
So Xay dung Binh Duong noi Khu nha o Thuan Loi 2 chua du dieu kien huy dong von
 Các trang mạng đang quảng bá rầm rộ dự án có tên Richland Residence
Được biết, về pháp lý dự án có tên phê duyệt quy hoạch chính thức là Khu nhà ở Thuận Lợi 2. Dự án được UBND tỉnh Bình Dương cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư; UBND thị xã Bến Cát có Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đã cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.
Đáng chú ý, mới đây, thông tin đến báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết trên địa bàn phường Hòa Lợi không có dự án xây dựng mang tên Richland Residence “Sở Xây dựng chưa có văn bản xác nhận Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi đủ điều kiện được ký hợp đồng huy động thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh,… thuộc dự án Khu nhà ở thương mại Thuận Lợi 2”, Sở xây dựng Bình Dương thông tin.
Liên quan đến tình trạng huy động vốn trái phép rầm rộ ở Bình Dương thời gian qua, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản số về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp kiểm tra, rà soát xử lý tình hình liên quan đến một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh này. Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương triển khai các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đến các sở ngành, địa phương.
Đặc biệt, Sở yêu cầu tổ chức thực hiện việc cắm "biển báo" và bảo vệ "biển báo" tại vị trí khu đất đối với các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, huy động vốn trái phép trên địa bàn để kịp thời cảnh báo người dân về các dự án nhà ở, căn hộ chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (dự án nằm ngoài danh mục đã được Sở Xây dựng có thông báo đăng tải dự án nhà ở, căn hộ đủ điều kiện huy động vốn, chuyển nhượng trên website của Sở Xây dựng Bình Dương).
Định kỳ báo cáo hàng tháng, quý, 6 tháng, năm kết quả thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, xử lý đối với việc đầu tư xây dựng và các hoạt động giao dịch bất động sản trái quy định pháp luật về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
Theo Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án;
Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó;
Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.
Bên cạnh đó, Luật cũng quy định thêm rằng, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thoả thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật. 
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN