Sau khi cầu cứu, Novaland bất ngờ tính chuyện tăng vốn điều lệ

Hội đồng quản trị của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa quyết định lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc tăng vốn điều lệ.
 

Cụ thể, Novaland sẽ lấy ý kiến cổ đông từ ngày 2/3 đến 12/3 về việc phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu (từ thặng dư vốn cổ phần – cổ phiếu thưởng).

Ngày đăng ký cuối cùng sẽ là ngày 26/2. Hiện tại, phía Novaland chưa đưa ra cụ thể phương án tăng vốn như thế nào.

Theo báo cáo tài chính quý 4/2019, vốn góp chủ sở hữu của Novaland ghi nhận hơn 9.695 tỷ đồng, thặng dư vốn cổ phần hơn 3.860 tỷ đồng và lợi nhuận chưa phân phối tới ngày 31/12/2019 lên đến 8.718 tỷ đồng.

Sau khi cau cuu, Novaland bat ngo tinh chuyen tang von dieu le
 

Việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc tăng vốn điều lệ được Novaland thực hiện sau khi Công ty gửi đơn cầu cứu khẩn cấp, xin Bộ Xây dựng xem xét cho tiếp tục thực hiện dự án ở quận 2, TP.HCM xôn xao dư luận trong vài ngày nay.

Theo đại diện của Novaland, dự án ở quận 2, TP.HCM là khu dân cư Bình Khánh do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 - là công ty thành viên của Tập đoàn Novaland - làm chủ đầu tư.

Dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư số 3990/QĐ-UBND và đang từng bước hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên trong quá trình rà soát chung của Thủ Thiêm (quận 2), dự án này cũng như dự án bất động sản khác bị rà soát kéo dài, dẫn đến việc chậm triển khai và phát sinh nhiều hệ quả, đặc biệt phát sinh chi phí vốn đầu tư, xây dựng…

Việc trì trệ này đã và đang ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của tập đoàn, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà đầu tư, ảnh hưởng môi trường kinh doanh của TP.HCM.

Novaland đã gửi đơn thư giải trình, kêu cứu đến Chính phủ và bộ ngành liên quan để xem xét, hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp được tiếp tục triển khai trong thời gian sớm nhất nhằm ổn định tình hình kinh doanh.

Theo Novaland, đây là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và số vốn bỏ vào dự án này lên đến 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên việc tạm dừng dự án có khả năng khiến cổ phiếu của doanh nghiệp mất dần tính thanh khoản, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp.

Chính vì vậy, Novaland khẳng định việc cho phép doanh nghiệp tiếp tục phát triển dự án không chỉ giúp doanh nghiệp có nguồn thu mà còn giúp hơn 200 nhà đầu tư ngước ngoài yên tâm tiếp tục bỏ vốn để phát triển các dự án còn dang dở.

Công ty này cũng “trình bày” những hệ lụy nếu cổ phiếu của Novaland bị mất tính thanh khoản như: gây nợ xấu 50.000 tỷ đồng, gần 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà, đòi lấy lại tiền, gây mất trật tự, an ninh thành phố, gây kiện tụng quốc tế dây chuyền phức tạp, mất công ăn việc làm cho hàng chục nghìn gia đình, giảm niềm tin của doanh nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư…

Chủ tịch đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu NVL để đầu tư

Ở một diễn biến khác, Chủ tich Hội đồng quản trị Novaland – Bùi Thành Nhơn đăng ký gom 10 triệu cổ phiếu NVL trong khoảng thời gian từ 11/2 – 11/3 nhằm mục đích đầu tư theo phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Dự kiến giao dịch thành công, ông Bùi Thành Nhơn 201,68 triệu cổ phiếu tương ứng 20,8% vốn NVL.

Về tình hình kinh doanh trong quý 4/2019, doanh thu thuần của Novaland giảm đến 84% về mức 1.380 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cũng giảm đến 85% còn 468 tỷ đồng. Song song đó, Novaland lại báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 144 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi đến 1.685 tỷ đồng.
Nhờ vào khoản lãi khác 2.519 tỷ đồng nên Công ty mới có lãi ròng tăng 25%, đạt 2.308 tỷ đồng trong quý 4/2019.
Theo Novaland, khoản lãi này đến từ giao dịch mua rẻ từ chênh lệch đánh giá lại giữa phần sở hữu của Tập đoàn trong giá trị hợp lý của tài sản thuần có thể xác định được lớn hơn giá phí khoản đầu tư khi mua các công ty con mới trong kỳ.
Tính cả năm, Novaland ghi nhận 10.931 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 29% so với năm 2018. Lãi trước thuế giảm 9% ở mức 4.265 tỷ đồng nhưng lãi ròng lại tăng 6% ở mức 3.426 tỷ đồng.
Với kết quả trên, Novaland chỉ mới thực hiện được 60% kế hoạch doanh thu và 90% lợi nhuận trước thuế đã đặt ra cho cả năm 2019.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN