Những vụ lừa đảo bán dự án 'ma' gây nhiễu loạn thị trường bất động sản

Công an TP HCM liên tiếp bắt lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản lập dự án “ma” lừa bán cho người dân, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Công ty Alibaba lừa 6.700 khách hàng, chiếm đoạt số tiền khổng lồ

Ngày 25/9/2019, Công an TP HCM đã khởi tố Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Công ty Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Cơ quan chức năng xác định Luyện đã chỉ đạo và cùng Nguyễn Thái Lĩnh thành lập ra Công ty Alibaba và các công ty thành viên (có quy mô hơn 2.600 nhân viên) thu gom mua số lượng lớn đất nông nghiệp với tổng diện tích khoảng hơn 600 ha.

Sau đó giao cho các cá nhân (Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và người thân) đứng tên, tự vẽ ra 40 "dự án" không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án... rồi tổ chức quảng cáo là đất nền dự án (đất ở) để bán cho các khách hàng.

Nhung vu lua dao ban du an 'ma' gay nhieu loan thi truong bat dong san
Công ty Alibabachiếm đoạt số tiền khổng lồ hơn 2.500 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2019, Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng thu được hơn 2.500 tỷ đồng.

Qua điều tra ban đầu xác định những người này hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi núp bóng dưới hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Cơ quan điều tra xác minh, xác định tất cả các "dự án" do Công ty Alibaba tự vẽ ra đều không có thật và không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở như những người này quảng cáo.

Công ty Angel Lina vẽ hàng loạt dự án “ma”

Ngày 2/11/2019, Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đồng thời thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Tuyết Nhung, giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Angel Lina (gọi tắt Công ty Angel Lina) có trụ sở tại Phùng Khắc Khoan, quận 1, về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qúa trình điều tra, nhà chức trách xác định, bà Nhung đã vẽ nên nhiều dự án ma trên đất quy hoạch, đất công cộng ở các quận huyện như: Bình Tân, quận 9, huyện Bình Chánh… Sau đó, bà quảng cáo và kêu gọi khách hàng ký hợp đồng gốp vốn mua bán.

Nhung vu lua dao ban du an 'ma' gay nhieu loan thi truong bat dong san-Hinh-2
Người dân căng băng rôn tố cáo Công tyCông ty Angel Lina lừa đảo.

Theo hợp đồng mà Công ty Angel Lina ký kết với khách hàng, từ 1-3 tháng sẽ thi công phần hạ tầng, 6 tháng giao đất và 12 tháng sẽ nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu Công ty Angel Lina không hoàn thành hoặc vi phạm hợp đồng thì sẽ trả toàn bộ tiền lại cho khách và bồi thường 50% số tiền cho khách.

Nhiều khách hàng ký kết hợp đồng với Công ty Angel Lina nhưng không nhận được đất và cũng không nhận được tiền bồi thường như cam kết đã ký. Khách hàng tìm cách liên hệ đòi tiền thì Công ty Angel Lina tìm cách trốn trách…

Nhiều khách hàng bức xúc đã làm đơn tố cáo công an. Với chiêu thức trên, Công ty Angel Lina đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của khách hàng.

Nữ giám đốc Công ty Hoàng Kim Land Nữ "hốt" tiền của hàng trăm khách hàng

Ngày 22/11/2019, cơ quan CSĐT công an TP HCM  đã khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970, Giám đốc công ty TNHH tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Theo cơ quan điều tra, bà Hạnh đã ký nhiều hợp đồng nhằm thỏa thuận chuyển nhượng đất nền dự án không có thật. Bên cạnh đó, công ty Hoàng Kim Land cũng không được cấp phép làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn xác định, bà Hạnh còn thỏa thuận chuyển nhượng liên quan 4 căn nhà xây dựng sai phép tại phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP HCM).

Nhung vu lua dao ban du an 'ma' gay nhieu loan thi truong bat dong san-Hinh-3
Cư dân phản đối việc Hoàng Kim Land lừa đảo

Với tư cách là Giám đốc công ty Hoàng Kim Land, bà Trần Thị Hồng Hạnh đã vẽ dự án không có thật rồi liên tục quảng cáo nhiều dự án phân lô bán nền ở một số quận huyện của TPHCM, các khu đất ở vị trí đẹp, giá rẻ để thu hút nhiều người mua và ký hợp đồng.

Đến thời hạn nhận đất theo hợp đồng, bà Hạnh và công ty Hoàng Kim Land không có đất giao cho khách hàng. Sau khi sự việc vỡ lở, bà Hạnh đã hứa với khách hàng rằng mặc dù không mua được khu đất theo hợp đồng nhưng phía công ty Hoàng Kim Land sẽ trả lại tiền cho khách hàng đã đặt cọc mua đất trước đó và kèm theo lãi suất.

Tạm giam giám đốc của Hưng Thịnh Phát

Các chiêu trò bán  dự án ma không chỉ xuất hiện ở TP HCM và các tỉnh lân cận phía Nam mà còn bị phát hiện tại khu vực miền Trung. Gần đây nhất, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Địa ốc Hưng Thịnh Phát về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhung vu lua dao ban du an 'ma' gay nhieu loan thi truong bat dong san-Hinh-4
Trụ sở của Địa ốc Hưng Thịnh Phát

Công ty này đã mở bán nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nhưng tất cả đều là dự án ảo, chưa được cấp phép.

Ông Kha bị nhiều khách hàng tố cáo đã nhận tiền cọc của khách hàng, lợi dụng lòng tin của người khác nhờ đứng tên trên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt tài sản.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN