Nhiều sai phạm tại Công ty Dịch vụ công ích quận 2

Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2 tổ chức kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân về những thiếu sót, khuyết điểm…

Thanh tra TP HCM vừa có thông báo kết luận thanh tra làm rõ những nội dung tố cáo liên quan đến việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, chủ sở hữu là UBND TP HCM, công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó chủ yếu là hoạt động công ích và xây dựng.

 Liên quan đến Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2, từ năm 2017 đến nay thường xuyên phát sinh đơn tố cáo, phản ánh nặc danh về hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Nội dung tố cáo chủ yếu là việc thực hiện, chuyển nhượng chi phí dở dang tại dự án Khu nhà ở An Phú Giang (phường An Phú, quận 2) và việc kinh doanh nhà ở tại dự án 36 căn liên kế đường Đồng Văn Cống (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2).

 Phần lớn các nội dung liên quan đến 2 dự án này đã được UBND quận 2, Sở Tài Nguyên và Môi Trường, Thanh tra Thành phố xem xét, giải quyết, tiến hành thanh tra để làm rõ, báo cáo UBND Thành phố. Tuy nhiên đến nay vẫn còn tình trạng đơn thư tố cáo, phản ánh các nội dung trên.

“Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn, thư kéo dài là do công ty chưa công khai đầy đủ việc xử lý, giải quyết đơn, thư tố cáo, phản ánh và quyền lợi người lao động để người lao động thực hiện đầy đủ quyền giám sát theo quy chế dân chủ cơ sở”, kết luận thanh tra nêu.

Nhieu sai pham tai Cong ty Dich vu cong ich quan 2

Thông báo kết luận thanh tra Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 2.

Thanh tra TP cũng chỉ ra những hạn chế thiếu sót của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2. Cụ thể, đã sử dụng quỹ lương của các năm 2015, 2016, 2017, 2018 để chi trả lương cho người quản lý sau thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế là không đúng quy định;

Không công khai đầy đủ quyền lợi được hưởng của người lao động (trong đó bao gồm tiền lương) là thực hiện chưa đúng quy định; đã phê duyệt dự án đầu tư 36 căn nhà phố liên kế thuộc Dự án Khu dân cư số 1 (mở rộng) đường Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 trước khi được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư là chưa đúng quy định.

Đối với UBND quận 2, từ thời điểm được giao tiếp nhận, quản lý cơ sở nhà, đất số 5, ấp An Phú, xã An Phú, huyện Thủ Đức (nay là đường Nguyễn Thị Định, phường An Phú, quận 2) UBND quận 2 chưa thực hiện chỉ đạo của UBND TP về nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng phù hợp với quy hoạch đối với cơ sở nhà, đất này. Chậm chỉ đạo và báo cáo UBND TP đối với việc giải quyết tồn tại của công ty liên quan đến việc thực hiện Dự án Khu dân cư số 1, đường Đồng Văn Công, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Kết luận thanh tra cũng xác định trách nhiệm của UBND quận 2 tại thời điểm được giao tiếp nhận, quản lý cơ sở nhà, đất liên quan, cũng chưa thực hiện chỉ đạo của UBND TP về sử dụng phù hợp với quy hoạch đối với các cơ sở nhà, đất này.

Các thiếu sót, khuyết điểm trên thuộc về chủ tịch, phó chủ tịch quận phân công phụ trách và các tổ chức, cá nhân tham mưu, đề xuất thuộc UBND quận 2 thời kỳ phát sinh vụ việc có liên quan.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 2 tổ chức kiểm điểm đối với các đơn vị, cá nhân về những thiếu sót, khuyết điểm ;tùy tính chất, mức độ để xử lý theo quy định.

Yêu cầu Công ty phải rà soát, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; chấn chỉnh việc công bố thông tin của doanh nghiệp; công khai quyền lợi của người lao động và kết quả xử lý các nội dung tố cáo, phản ánh liên quan đến quyền lợi của người lao động; điều chỉnh chi phí lương và thuế thu nhập doanh nghiệp theo đúng pháp luật.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN