Loạt nhà liền kề ở Quảng Ninh xây dựng không phép, vượt tầng: Xử lý thế nào?

Tại khu đất ở tổ 79, khu 7 (phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long) bất ngờ mọc lên nhiều căn nhà liền kề, trong đó 10 căn, 4 móng nhà không có giấy phép xây dựng...
Theo phản ánh, hiện nay tại tổ 79, khu 7, phường Hà Khẩu, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đang mọc lên nhiều ngôi nhà liền kề không phép và được rao bán giá tiền tỷ, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý, gây nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị của địa phương.
Loat nha lien ke o Quang Ninh xay dung khong phep, vuot tang: Xu ly the nao?
 10/13 căn nhà liền kề xây dựng không phép tại khu đất tổ 79, khu 7, phường Hà Khẩu.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, khu đất rộng hơn 500m2 tại tổ 79, khu 7, phường Hà Khẩu đang tồn tại 13 căn nhà liền kề xây mới với thiết kế móng nhà kiên cố và cao 3 tầng, cùng với đoạn đường bê tông rộng gần 4m thoải dốc dẫn vào các căn nhà.
Theo tài liệu của PV có được, nguồn gốc của khu nhà liền kề này là đất trồng cây lâu năm, thuộc sở hữu của bà Đoàn Thị Kim Chi và ông Nguyễn Văn Phòng. Sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng, tách thửa, phân lô, 2 người này đã tiến hành xây dựng và rao bán 13 căn nhà liền kề, trong đó 11 căn đã xây dựng và hoàn thiện, 2 căn mới xây đang hoàn thiện và làm sân, diện tích các căn nhà rộng từ 45 – 60m2. Ngoài các căn đã xây, chủ đất còn xây dựng 4 móng nhà.
Được biết, 3 căn nhà liền kề được đánh dấu B3-07, B3-06, B3-03 đều được cấp giấy phép xây dựng. Số căn còn lại xây dựng không phép. Hiện chủ đất đã bán và bàn giao nhà, giấy tờ cho 7 hộ dân tại các căn từ B3-01 đến B3-07.
Đáng chú ý, toàn bộ 13 căn nhà liền kề, 4 móng nhà đều được xây dựng không phép hoặc sai nội dung cấp phép xây dựng. Cụ thể, xây dựng 3 tầng, đua ra ban công. Trong khi giấy phép xây dựng là 2 tầng và không có ban công.
Một hộ dân cho biết, 6 tháng trước gia đình bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để mua căn nhà rộng gần 50m2 của ông Nguyễn Văn Phòng. Nhà được xây 3 tầng nên mặt sàn rộng gần 150m2. Hiện đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Phạm Tiến Phúc, Chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết: "Đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đất hoàn thiện thủ tục xây dựng".
Liệu việc UBND phường Hà Khẩu chỉ xử phạt mà không cưỡng chế phá dỡ vi phạm có phải muốn hợp thức hóa cho sai phạm?
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video An Giang: Phát hiện hộ dân trồng cây cần sa trái phép:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN