Kịch bản nào chi thị trường bất động sản nhà ở TP HCM năm 2020?

Chuyên gia dự đoán trong 6 tháng đầu năm các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức. 

Năm 2019: Nguồn cung và tiêu thụ căn hộ thấp nhất 4 năm

Nhận định về thị trường bất động trong năm 2019 và dự báo triển vọng năm 2020, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng thị trường còn gặp nhiều điểm nghẽn.

Nói cụ thể về thị trường bất động sản TP HCM, ông Châu cho biết, trong năm 2019, TP có 126 dự án có quỹ đất hỗn hợp, 158 dự án liên quan đến đất công nằm trong diện rà soát, thậm chí có dự án nằm trong diện điều tra, khởi tố.

TP chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, chỉ 12 dự án các loại được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% so với cùng kỳ và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%.

Theo báo cáo thị trường của JLL Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP HCM năm 2019 có nguồn cầu mạnh ở phân khúc trung cấp, nguồn cung mới thấp nhất trong 3 năm và giá bán trung bình cao kỷ lục, khoảng 72 triệu đồng/m2.

Kich ban nao chi thi truong bat dong san nha o TP HCM nam 2020?
 

Theo CBRE Việt Nam, năm 2019, thị trường bất động sản tại TP HCM ghi nhận sự sụt giảm rõ nét về nguồn cung lẫn cầu, dẫn đến sự thiết lập mặt bằng giá mới trên toàn thị trường.

Trong đó, chủ yếu là do quy trình cấp phép mới và cấp phép sửa đổi các dự án bị kéo dài lâu hơn dự kiến, dẫn đến các kế hoạch triển khai sản phẩm gặp nhiều trở ngại. Trong bối cảnh đó, các đặc điểm về sản phẩm và các chương trình marketing của chủ đầu tư cũng được sử dụng hiệu quả để thu hút khách hàng khi chưa có nguồn cung chào bán.

DKRA Việt Nam cũng cho rằng giá bán liên tục tăng mạnh trong năm 2019, trung bình 15 - 20% so với mặt bằng giá trong khu vực. Nguồn cung và lượng tiêu thụ căn hộ tại TP HCM đã thấp nhất 4 năm (2016 - 2019).

Cơ hội phục hồi của thị trường

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, dự đoán năm 2020, vấn đề chậm cấp phép tiếp tục tác động lên nguồn cung chào bán. Thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 30.000 căn hộ, tương đương năm trước.

Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục tăng, phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn, vào khoảng 5% còn  căn hộ bình dân duy trì mức tăng giá 2% theo năm.

Ông Hà Quang Hưng, Phó cục trưởng Quản lý Nhà, Bộ Xây dựng dự báo, nguồn cung bất động sản nhà ở tại Hà Nội, TP HCM giảm do không có nhiều dự án mới được phê duyệt triển khai. Riêng với thị trường đất nền, sau diễn biến từ vụ việc của Công ty Alibaba rao bán các dự án "ma", công tác quản lý của chính quyền sẽ chặt chẽ hơn, khó có dự án mới ra hàng.

Theo ông, nhà đầu tư và người mua để ở thực trong năm tới đều e ngại việc mu  bán bất động sản đất nền nên dự báo nguồn cung và lượng giao dịch ở phân khúc này sụt giảm mạnh.

Kich ban nao chi thi truong bat dong san nha o TP HCM nam 2020?-Hinh-2
Năm 2020, thị trường ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”?. 

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng, từ quý III/2020 trở đi, khi chính quyền TP HCM vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thị trường sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây.

Năm 2020, thị trường ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông. Nhưng trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức. 

Cũng theo HoREA, phân khúc thị trường căn hộ chung cư nhà ở thương mại 1 - 2 phòng ngủ có giá vừa túi tiền (trên dưới 2 tỷ đồng/căn) tiếp tục giữ vị trí chủ đạo trong thị trường bất động sản, đi đôi với nguồn cung dự án nhà ở xã hội tăng thêm trong năm nay.

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN