Khách mua Park Vista khốn khổ vì dự án “chết lâm sàng”, chủ đầu tư hứa lèo

Khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista bức xúc khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, không thi công trong một thời gian dài.

Mới đây, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) đã kéo về công trường dự án để căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và bàn giao nhà. Dự án này do Công ty TNHH dịch vụ - thương mại – sản xuất – xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông) làm chủ đầu tư.

Phản ánh đến báo chí, ông M. cho biết, ông ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án Park Vista vào giữa năm 2017, giá hơn 1,3 tỷ đồng. Theo hợp đồng, chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào cuối tháng 6/2018.

Ông M. nói rằng, mặc dù được khởi công từ giữa năm 2016 nhưng dự án thi công rất chậm. Đến khoảng tháng 5/2018, dự án ngừng thi công. Tuy nhiên vì sợ bị phạt vì vi phạm hợp đồng, ông vẫn đóng gần 1 tỷ đồng cho chủ đầu tư.

“Lâu nay những câu hỏi liên quan đến tiến độ bàn giao căn hộ chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo từ Công ty Đông Mê Kông. Họ mong chúng tôi thông cảm vì công ty gặp khó khăn dẫn đến dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Thế nhưng chúng tôi thông cảm cho họ thì ai thông cảm cho những khó khăn của chúng tôi?”, ông M. bức xúc.

Trong khi đó anh Th. một khách hàng mua căn hộ tại dự án Park Vista cho hay: "Tính đến thời điểm hiện tai, tôi đã thanh toán đến 70% giá trị hợp đồng với chủ đầu tư. Bên phía công ty hứa hẹn rất rõ ràng về thời gian bàn giao căn hộ và sau đó đã hứa lèo và liên tục lùi ngày giao nhà khiến tôi rất bức xúc. Hiện gia đình tôi phải thuê trọ để ở, trong khi tiền lãi vay ngân hàng vẫn phải đóng hàng tháng".

Khach mua Park Vista khon kho vi du an “chet lam sang”, chu dau tu hua leo
 Khách hàng căng băng rôn tại dự án The Park Vista tố cáo chủ đầu tư.

Liên quan đến vụ việc, Công ty Đông Mê Kông đã có văn bản gửi khách hàng mua căn hộ Park Vista. Công ty này cho rằng mình đang gặp khó khăn trong bối cảnh dòng tiền đầu tư cho bất động sản bị siết chặt dẫn đến việc chậm tiến độ so với kế hoạch.

Công ty này cho biết, trong hợp đồng ủy quyền và hợp đồng thi công trước đây, công ty hợp tác cùng Công ty Anpha Land (thành viên Tập đoàn Anpha Holdings) và đơn vị thầu xây dựng là Công ty CP Đầu tư thương mại xây dựng An Đức (Công ty An Đức).

Trong hợp đồng uỷ quyền, Công ty Anpha Land chịu trách nhiệm khâu bán hàng, thu xếp nguồn lực với ngân hàng để tạo nguồn phát triển dự án. Còn Công ty An Đức phụ trách phần xây dựng dự án.

“Tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án do một vài lý do khách quan và chủ quan, Công ty Anpha Land đã không đáp ứng được yêu cầu về năng lực tài chính, năng lực chuyên môn… Nhà thầu xây dựng An Đức không đủ nhân lực và thiết bị để đáp ứng tiến độ, dẫn đến công trình bị chậm và thanh tra thành phố đang tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong thực hiện dự án”, văn bản nêu.

Công ty Đông Mê Kông cho biết thêm, hiện công ty đã lựa chọn và hợp tác với một đơn vị để phát triển dự án và xây dựng thay thế. Thời gian dự kiến khởi công dự án trở lại là vào tháng 12/2019 và bàn giao nhà vào quý 4/2020.

Khach mua Park Vista khon kho vi du an “chet lam sang”, chu dau tu hua leo-Hinh-2
 Dự án Park Vista ngưng thi công trong một thời gian dài.

Trong một diễn biến có liên quan, UBND TP HCM cho biết đã nhận được đơn kiến nghị xem xét, giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc đầu tư xây dựng dự án Khu cao ốc căn hộ Park Vista do Công ty Đông Mê Kông làm chủ đầu tư.

UBND TP HCM chuyển vụ việc đến Sở Xây dựng đề nghị đơn vị này khẩn trương chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Thành phố và UBND huyện Nhà Bè kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền và quy định pháp luật. Đồng thời, báo cáo đề xuất xử lý vi phạm của chủ đầu tư nếu có.

Theo quảng cáo,  dự Park Vista là một trong những dự án nổi bật tại Nam Sài Gòn trong phân khúc căn hộ. Dự án từng có thời điểm tạo ra cơn sốt cho khách hàng năm 2016. Dự án này rộng 1,27ha, nằm tại mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, Nam Sài Gòn. Dự án có 4 tòa nhà chung cư, cung cấp 680 căn hộ ra thị trường.

Cục Thuế TP HCM vừa công bố danh sách 1.159 doanh nghiệp nợ thuế lên đến hơn 2.760 tỷ đồng. Đáng lưu ý, Công ty Đông Mê Kông (chủ đầu tư dự án Park Vista) đang nợ đến 112,5 tỷ đồng.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN