Hơn 10.000 nạn nhân dính chiêu lừa đảo của CEO bất động sản Nhật Nam

Bằng cách thông tin quảng cáo sai dự án, cam kết trả lãi suất cao để người dân tin tưởng, bà Vũ Thị Thúy đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ.

Hon 10.000 nan nhan dinh chieu lua dao cua CEO bat dong san Nhat Nam

Bà Vũ Thị Thúy, Tổng giám đốc BĐS Nhật Nam. Ảnh: VTV.

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội ngày 8/9/2023 đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bà Vũ Thị Thúy (SN 1983) - Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư thương mại bất động sản Nhật Nam (BĐS Nhật Nam).

Theo đó, tài liệu chứng cứ thu thập được bước đầu xác định bà Vũ Thị Thúy (từng có 1 tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản), đã đưa ra thông tin quảng cáo sai sự thật về các dự án, cam kết trả lãi suất từ 34-46% để người dân tin tưởng nộp tiền vào BĐS Nhật Nam dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh rồi lấy tiền của người sau trả lãi cho người trước. Với thủ đoạn trên, bà đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng hơn 10.000 cá nhân với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Trong ngày 30 và 31/8/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội (Phòng Cảnh sát kinh tế) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và Quyết định tạm giữ đối với Vũ Thị Thúy về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 74 Bộ luật Hình sự.

Thực tế, hoạt động kinh doanh của BĐS Nhật Nam từng bị các cơ quan chức năng cảnh báo khi có nhiều dấu hiệu giống mô hình “Ponzi” (lấy tiền của người trước trả cho người sau), đến một thời điểm nào đó BĐS Nhật Nam không còn khả năng chi trả cho nhà đầu tư sẽ nảy sinh tranh chấp, khiếu kiện, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Thậm chí, đầu năm 2023, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc nhà đầu tư không nhận được tiền lãi khi góp vốn đầu tư. Vẫn với chiêu thức góp vốn thông qua “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” hưởng tỷ suất sinh lời lên đến 5-7%/tháng, BĐS Nhật Nam đã thu hút được số lượng lớn người tham gia….

Chưa kể, BĐS Nhật Nam còn có nhiều phương thức như tặng sổ cổ đông chiến lược (tặng thêm tiền trả hàng tháng), tặng cổ phiếu nội bộ với cam kết mua lại…. Tuy nhiên, công ty này sau một thời gian cũng không thể thực hiện đúng cam kết trả tiền hay mua lại cổ phiếu.

Đặc biệt, BĐS Nhật Nam còn phát triển hệ thống môi giới theo mô hình kim tự tháp tương tự phương thức đa cấp. Cứ 5 môi giới phát triển ra được 10 môi giới, mời chào được doanh số trên 10 tỷ đồng thì hưởng 7% hoa hồng….

Đáng chú ý, BĐS Nhật Nam đến tháng 2/2023 thông báo khách hàng về việc thu hồi hợp đồng gốc để chuyển sang tư cách pháp nhân mới. Doanh nghiệp này yêu cầu tất cả khách hàng đã ký hợp đồng trước đó phải nộp lại toàn bộ hợp đồng gốc để cấp lại hợp đồng mới mang tên Sông Đà Nhật Nam.

Cùng với đó, Sông Đà Nhật Nam cũng đưa ra nhiều giai đoạn chi trả tiền cho khách hàng. Doanh nghiệp này cũng yêu cầu tất cả hợp đồng phải được chuyển đổi trong tháng 2/2022 thì sau 3 tháng sẽ nhận lãi các tháng 3,4,5 và sẽ được nhận trong tháng 6/2023. Nhà đầu tư nào chuyển đổi chậm sẽ nhận gối đầu theo các tháng.

Cùng với Sông Đà Nhật Nam, bà Thúy còn là cổ đông sáng lập nắm chi phối 98% vốn của CTCP Sông Đà Invest. Tương tự BĐS Nhật Nam, Sông Đà Invest cũng thực hiện huy động vốn với nhiều gói đầu tư đa dạng, lãi suất hứa hẹn từ 62%-152%. 

Theo Tả Phù/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN