Hiện trạng 680 căn nhà xây trái phép ở Khu dân cư Tân Thịnh

Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án, Công ty LDG vẫn cho xây dựng hàng trăm căn biệt thự, nhà liên kế rồi bán cho khách hàng.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh
 Dự án khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park) xã Đồi 61, có tổng diện tích hơn 18 ha được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm để đầu tư dự án ngày 28/9/2016.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-2
 Dự án này quy mô gồm 680 căn nhà phố và biệt thự song lập có sức chứa lên đến 3.000 cư dân. Dự án này trước đây từng được quảng bá là "Thành phố thông minh đầu tiên của Việt Nam" với đầy đủ tiện ích.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-3
 Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kết luận Thanh tra số 01 về việc thanh tra toàn diện dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Theo kết luận, Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-4
 Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự. Có 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-5
 Phía công ty cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản...
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-6
 Đáng chú, kết luận thanh tra thể hiện ngày 5/6/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bom kiểm tra địa điểm lập dự án, biên bản ghi nhận hiện trạng "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" và gạch bỏ chữ “san lấp” ghi thành “phát quang”.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-7

Kết luận cũng xác định, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai xác nhận trên trang 4 của 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với nội dung “Chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư LDG” diện tích 16.094m2, trong đó có 12.889m2 đất trồng lúa khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp thực hiện dự án là không đúng theo quy định khoản 1, Điều 193, Luật Đất đai năm 2013.

Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-8
 Hành vi có dấu hiệu tội phạm theo quy định Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 và trách nhiệm thuộc về Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, nguyên lãnh đạo đơn vị này và các tổ chức, cá nhân liên quan nên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cánh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra làm rõ.
Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-9

Được biết, đây là 1 trong 3 vụ việc được bổ sung vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo ngày 18/11/2022. 

Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-10

Theo ghi nhận thực tế của PV ngày 13/4, hàng trăm biệt thự, nhà liên kế thuộc dự án đang bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-11

Công viên tại dự án này trở nên nhếch nhác, hoang tàn,

Hien trang 680 can nha xay trai phep o Khu dan cu Tan Thinh-Hinh-12

Nhiều căng nhà xây dở dang xuống cấp, sắt thép xây dựng đã rỉ sét.

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN