Fideco đặt mục tiêu lợi nhuận 2020 lao dốc và vẫn còn phải bù đắp các khoản lỗ tồn đọng

Fideco đặt mục tiêu năm 2020 thực hiện các dự án còn dở dang để đem lại doanh thu cao và lợi nhuận đột phá nhằm bù đắp tất cả các khoản lỗ của các công ty thành viên còn tồn đọng.
Kế hoạch 2020 lãi đột phá để bù đắp các khoản lỗ của công ty thành viên
Năm 2020, CTCP Ngoại Thương và Phát triển Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (Fideco, HOSE: FDC) đặt mục tiêu thực hiện các dự án còn dở dang để đem lại doanh thu cao và lợi nhuận đột phá nhằm bù đắp tất cả các khoản lỗ của các công ty thành viên còn tồn đọng.
Do đó, tổng doanh thu là 276 tỷ đồng, lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 44 tỷ và 35 tỷ đồng. Đáng nói, chỉ tiêu doanh thu sụt giảm 38% so với năm 2018, còn lợi nhuận sau thuế giảm tới 46%.
Hiện Fideco có 2 công ty con là Công ty TNHH MTV Sản xuất TM Bách Kinh (vốn 109 tỷ) và Công ty TNHH Thông Đức (vốn 223 tỷ).    
Fideco vẫn tiếp tục theo dõi và triển khai các dự án như khu nhà ở huyện Cần Giờ 29,8 ha. Hiện Công ty đang xin chủ trương được tiếp tục thực hiện dự án này mà không phải chờ quy hoạch.
Đối với dự án 1.238 m2, Fideco tiếp tục chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai dự án cụ thể, dự kiến xây dựng trong quý 3/2020.
Đối với dự án khu nhà ở phường Bình Trưng Đông 5ha, tiếp tục bồi thường giải phóng mặt bằng phần diện tích đất còn lại của các hộ dân trong từng dự án, trong đó có phần diện tích 2.162 m2 còn lại thuộc dự án của Fideco.
Về tài chính, năm nay Fideco sẽ xem xét đầu tư vào các đơn vị có tình hình kinh doanh tốt, rủi ro thấp. Tuy nhiên trong tình hình khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh, công ty ưu tiên giữ tiền mặt để đầu tư cho các dự án đang triển khai.
Hiện CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HoSE: TDH) đang là cổ đông lớn nắm 43% vốn của Fideco, và Công ty TNHH Doanh Bảo An sở hữu 8,64%. Chủ tịch cả hai công ty là ông Lê Trí Hiếu không nắm giữ cổ phiếu nào tại FDC nhưng nắm giữ 4,12% vốn của TDH.
Fideco dat muc tieu loi nhuan 2020 lao doc va van con phai bu dap cac khoan lo ton dong
 
Suýt soát kế hoạch lợi nhuận 2019 nhờ... điều chỉnh hạ chỉ tiêu
Về kết quả kinh doanh năm 2019, Fideco thực hiện được 517 tỷ đồng tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế 65 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch và khả quan hơn mức lỗ 35 tỷ của năm 2018.
Năm qua, Công ty đã ghi nhận khoản doanh thu tài chính từ việc chuyển nhượng một công ty con hoạt động không hiệu quả là Phúc Thịnh Đức. Ngoài ra, công ty con là Sản xuất Bao bì Thiên Ý có kết quả kinh doanh khả quan và bắt đầu có lãi.

Sở dĩ năm 2019, Fideco suýt soát kế hoạch lợi nhuận đề ra là do Công ty đã phải mạnh tay điều chỉnh hạ chỉ tiêu doanh thu và lãi sau thuế từ 966 tỷ đồng và 377 tỷ đồng xuống còn 349 tỷ đồng và 69 tỷ đồng, lần lượt giảm 64% và 82% so với kế hoạch ban đầu. 

Nguyên nhân chính đến từ việc Công ty vẫn chưa triển khai được dự án do Sở Tài nguyên Môi trường còn phải tiến hành rà soát lại theo chủ trương của Thành phố đối với các dự án đất công đã được giao đất nhưng  chưa thực hiện dù pháp lý của dự án đã đầy đủ và hoàn thiện. 

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN