“Đột nhập” chung cư giữa "phố Tây" Bùi Viện phải di dời khẩn cấp

(Vietnamdaily) - UBND TP HCM vừa chỉ đạo di dời khẩn cấp 15 chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở các quận 1, 3, 4, 5, 6, Tân Bình. Trong số này, có chung cư nằm giữa "phố Tây" sầm uất Bùi Viện.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Tọa lạc ngay trung tâm phố đi bộ Bùi Viện, chung cư 155-157 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM) có quy mô gồm tầng trệt, 6 tầng lầu và sân thượng. Đây là chung cư thuộc sự quản lý của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1. Chung cư có kết cấu mái bê tông cốt thép, rộng gần 600 m2 với hơn 4.000 m2 sàn xây dựng. Ảnh Zing.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Chung cư giữa "phố Tây" sầm uất này có tuổi đời hơn 43 năm, không gian chật hẹp, hai khối nhà bị tách ra và hiện trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đây là 1 trong số 15 chung cư vừa bị lãnh đạo TP HCM yêu cầu di dời khẩn cấp.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, chung cư được xây dựng trước năm 1975 này hiện có hơn 80 hộ dân sinh sống với hàng trăm nhân khẩu. Khu vực tầng trệt người dân mở cửa hàng bán tranh, quán ăn nhỏ giữa con phố Tây luôn tấp nập du khách từ khắp nơi trên thế giới đến TP HCM.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Ngay khi bước vào chung cư là khu vực để xe có diện tích nhỏ, vừa dùng để gửi xe cho cư dân và khách mua hàng, ăn uống cùng đồ đạc người buôn bán treo, đặt luộm thuộm.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Lối lên chung cư 6 tầng và 1 tầng trên với hàng trăm người sinh sống rất chật hẹp; đã vậy còn bị bãi giữ xe máy cản trở lối thoát. Điều này rất nguy hiểm nếu không may chung cư này xảy ra sự cố.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Từ tầng 1 đến tầng 7 chung cư, chỗ nào cũng chằng chịt dây điện, cáp viễn thông trông mất mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, chập điện.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Các tầng đều chằng chịt dây điện, dây cáp.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Nhiều hộ dân tận dụng hành lang, giếng trời gắn thêm cửa ra vào để chứa đồ, thêm không gian sinh hoạt.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Được biết, Sở xây dựng TP HCM cũng đã có khảo sát chung cư và nhận định hiện trạng bên ngoài chung cư chắc chắn nhưng bên trong đã xuống cấp nghiêm trọng nên đề xuất lên UBND TP HCM khẩn trương di dời chung cư này.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Dấu hiệu nguy hiểm tại chung cư thể hiện rõ nhất trên phần sân thượng khi hai khối nhà bị tách ra, dưới mặt sân, hành lang các tầng được trám bằng xi măng để người dân đi lại. Ảnh Zing.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Mới đây, phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan di dời, xây dựng mới 15 chung cư hỏng cấp D. Trong số đó có chung cư 155 - 157 Bùi Viện, quận 1 nói trên.
  • “Dot nhap” chung cu giua
    Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 474 chung cư cũ được đầu tư xây dựng từ trước năm 1975, chiếm 1/3 tổng số chung cư trên địa bàn thành phố, tập trung ở các quận 1,3,4,5 và 10. Đa số các chung cư này được kiểm định đã xuống cấp, hư hỏng nặng và rất nguy hiểm. Kế hoạch từ nay đến năm 2020, thành phố phấn đấu tháo dỡ, xây mới ít nhất 50% trong tổng số 474 chung cư cũ.
Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN