Dòng tiền có vào bất động sản năm 2023?

Năm 2022 thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, nhưng với việc điều hành, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các chuyên gia dự báo, năm 2023 thị trường sẽ phục hồi.

Dự báo này là có cơ sở khi mới đây, tại cuộc họp báo cuối năm 2022 của Bộ Xây dựng mới đây, ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, cuối năm 2022, Chính phủ lập tổ công tác gỡ vướng về thị trường bất động sản.

Dong tien co vao bat dong san nam 2023?
Năm 2023 nhiều tín hiệu lạc quan thị trường bất động sản - Ảnh minh họa. 

Với hoạt động của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án bất động sản, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành, Tổ công tác đã nắm rõ tình hình của thị trường và những khó khăn của doanh nghiệp trong năm 2022.

Theo đó, các dự án vướng pháp lý sẽ được tìm cách tháo gỡ, nhất là đối với dự án nhà ở thương mại. Nếu thành công thì hơn hơn 1.000 dự án ở nhóm này sẽ được tung ra thị trường, tạo nguồn cung đáng kể cho ngành bất động sản.

Cũng theo ông Dũng, nhiệm vụ trọng tâm của ngành bất động sản và Bộ Xây dựng trong năm 2023 là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân. Bộ sẽ tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, trong đó lập danh mục các dự án, rà soát quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.

Đồng thời, đảm bảo nguồn vốn tín dụng cho nhà ở xã hội và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” sau khi được Thủ tướng phê duyệt.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất Quốc hội, Chính phủ dành gói tín dụng cấp cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay theo phương thức tái cấp vốn. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến về vấn đề này.

Nhìn nhận chung về thị trường bất động sản năm 2023, chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho rằng, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản trong 2023 là có cơ sở. Do các nước trên thế giới bắt đầu không tăng lãi suất giúp áp lực tỷ giá, lãi suất được giảm bớt; các vụ việc tiêu cực trên thị trường cũng được giải quyết; đặc biệt câu chuyện trái phiếu doanh nghiệp bất động sản đã rõ ràng hơn.

Còn ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam chia sẻ, thị trường năm 2023 sẽ có nhiều điểm tích cực vì các chủ đầu tư lớn đã cơ cấu lại sản phẩm, ưu tiên các sản phẩm có tính thanh khoản cao, cũng như giải quyết nhu cầu của số đông người dân, ví dụ như phát triển nhà ở xã hội.

 

Minh Quang (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN