DGC phải lùi thời điểm khởi công 'siêu dự án’ 12.000 tỷ đến quý 4

Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) đang đối mặt với nhiều khó khăn, dẫn đến việc lùi thời điểm khởi công sang quý 4/2024.
DGC phai lui thoi diem khoi cong 'sieu du an’ 12.000 ty den quy 4
 DGC phải lùi thời điểm khởi công 'siêu dự án’ 12.000 tỷ đến quý 4
Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị để nghe báo cáo về tình hình triển khai và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn, là công ty con của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) làm chủ đầu tư.
Theo đó, ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho biết Hóa chất Đức Giang đã thực hiện đầy đủ ký quỹ bảo đảm đầu tư cho dự án, hoàn thành quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng, san lấp được diện tích 22,3 ha đất và tiến hành khai khoáng thăm dò địa chất để chuẩn bị lập hồ sơ thiết kế nhà máy.
Tuy nhiên, hiện dự án vẫn đang gặp phải một số khó khăn trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy.
Cụ thể, dự án nằm trong phân khu công nghiệp số 15, tuy nhiên phân khu này chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000, nên chưa có vị trí đấu nối giao thông và hệ thống cấp thoát nước phù hợp với ranh giới của dự án. Vì vậy, chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án.
Thêm vào đó, dự án vẫn chưa hoàn thành việc di dời, sắp xếp dân cư và tái định cư một số hộ dân bị ảnh hưởng, điều này đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số hạng mục công trình.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến từ Hội nghị để trình UBND tỉnh ban hành thông báo giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia phối hợp hoàn thiện hồ sơ và thủ tục của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn, nhằm giải quyết các khó khăn, tạo điều kiện cho dự án có thể sớm triển khai.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang thông báo khả năng khởi công Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn vào tháng 6/2024.
Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây từ hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV) với quan điểm thận trọng, thời điểm khởi công có thể phải lùi đến quý 4/2024, dẫn đến việc dự kiến hoạt động chính thức của dự án cũng sẽ lùi sang quý 4/2025.
DGC phai lui thoi diem khoi cong 'sieu du an’ 12.000 ty den quy 4-Hinh-2
 'Át chủ bài' Tổ hợp xút chất dẻo Nghi Sơn của Hóa chất Đức Giang
Dự án này có tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 12.000 tỷ đồng cho cả 3 giai đoạn, đây được xem là dự án lớn nhất từ trước đến nay của Hóa chất Đức Giang và là tổ hợp hoá chất cơ bản quan trọng nhất của Việt Nam khi đi vào hoạt động đầy đủ.
Theo thiết kế, tổ hợp nhà máy sẽ sản xuất hàng năm 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%, 150.000 tấn nhựa PVC, 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2, 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B, 30.000 tấn chất xử lý nước PAC, 15.000 tấn axit HCl 31%, và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.
Lãnh đạo Hóa chất Đức Giang cho biết, dự án Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn, Thanh Hóa được xem là "át chủ bài" trong dài hạn, đặc biệt khi hoạt động kinh doanh tại nhà máy Lào Cai đã đạt đến giới hạn phát triển.
Theo DGC, nhiều sản phẩm đầu ra từ dự án Tổ hợp Xút chất dẻo là những loại hoá chất mà nguồn cung trong nước hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đặc biệt, NaOH, một trong những sản phẩm chính của dự án, hiện vẫn lớn phần phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc (chiếm 40% - 50% nhu cầu sử dụng), trong khi các doanh nghiệp trong nước như Công ty Cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam hoặc Công ty Hóa chất Việt Trì đang hoạt động hết công suất.
Hiện tại, Hóa chất Đức Giang đã định vị khách hàng lớn tại Khu kinh tế Nghi Sơn như Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn, cũng như các tổ hợp nhà máy lân cận như Nhiệt điện Thái Bình 2 và Nhiệt điện Nam Định.
DGC phai lui thoi diem khoi cong 'sieu du an’ 12.000 ty den quy 4-Hinh-3
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang trong 1 năm qua 
Quỳnh Ái

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN