Đề nghị cưỡng chế tháo dỡ 43 căn hộ xây trái phép tại chung cư Oriental Plaza

Sở Xây dựng TP HCM vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị ban hành quyết định cưỡng chế thi hành biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty CP đầu tư Sơn Thuận tại chung cư Oriental Plaza.

Theo văn bản, Sở Xây dựng TP HCM có nhận được quyết định 1611/QĐ-XPVPHC ngày 14/5/2020 của Phó Chủ tịch UBND TPHCM về xử phạt hành vi hành chính trong kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với Công ty CP đầu tư Sơn Thuận tại công trình xây dựng chung cư Oriental Plaza (685 Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP HCM).

Theo quyết định xử phạt của UBND TP, Công ty CP đầu tư Sơn Thuận - chủ đầu tư chung cư Oriental Plaza có hành vi vi phạm hành chính: Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp tại Khu căn hộ và trung tâm thương mại Đông Phương (chung cư Oriental Plaza).

Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, cụ thể: Bãi xe ô tô phía trước khu căn hộ (giáp đường Ân Cơ) là sân trống theo bản vẽ được duyệt;

Siêu thị tại tầng trệt là nhà sinh hoạt cộng đồng và nhà trẻ theo bản vẽ;7 căn hộ riêng lẻ thuộc tầng 3 tại vị trí trục 6-11, A-C và vị trí trục 6 -11, M-P là mặt bằng trống; 36 căn hộ riêng lẻ thuộc các tầng chẳn tại vị trí trục 8-9, A-C và vị trí trục 8-9, M-P là các phòng trống theo bản vẽ.

Trước đó, ngày 14/5, UBND TP HCM đã xử phạt hành chính 275 triệu đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc tháo dỡ công trình vi phạm. 

Ngày 8/7, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND quận Tân Phú, UBND phường Tân Thành kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt hành chính và tiếp tục lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính tại công trình chung cư Oriental Plaza. Đối với việc khắc phục hậu quả, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

De nghi cuong che thao do 43 can ho xay trai phep tai chung cu Oriental Plaza
 Chung cư Oriental Plaza, quận Tân Phú.

Như đã đưa tin, phản ánh đến báo chí, nhiều cư dân ở chung Oriental Plaza đã tố cáo tố cáo Công ty CP đầu tư Sơn Thuận cơi nới nhiều phòng ốc trái quy định ở những vị trí không được cấp phép.

Theo đó, tầng T của khu chung cư Oriental Plaza trên các giấy tờ pháp lý được cơ quan chức năng cấp phép là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà. Đây còn được xem là tầng kỹ thuật và xây thêm hồ bơi công cộng để phục vụ cư dân.

 Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã lần lượt cải tạo và biến phần lớn diện tích tầng T để chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc... khiến người dân không còn không gian sinh hoạt chung.

Đáng chú ý, Phòng sinh hoạt cộng đồng chung cư được Sở Xây dựng TP HCM phê duyệt, ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Thế nhưng, sau đó, chủ đầu tư đã cho Big C thuê làm trung tâm thương mại.

Ngoài ra, nhiều cư dân còn tố chất lượng xây dựng chung cư không đúng cam kết, thường xuyên bể ống nước, hệ thống báo cháy bị lỗi nhưng chủ đầu tư không có giải pháp xử lý dứt điểm. Công ty Sơn Thuận cũng đã cắt giảm một số hạng mục, nội thất của căn hộ chung cư.

Về chủ quyền sở hữu nhà ở, mặc dù chủ đầu tư cam kết trong 6 tháng sẽ bàn giao. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm rồi nhưng cư dân tại đây vẫn chưa có sổ đỏ.

Công ty Sơn Thuận là thành viên của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Cát Linh (Tập đoàn Cát Linh) có địa chỉ tại 71/24 Nguyễn Công Hoan, phường 7, quận Phú Nhuận, TP HCM, do ông Nguyễn Duy Hưng là người đại diện trước pháp luật.

Tập đoàn Cát Linh  được biết là đơn vị đầu tư và thi công hàng loạt công trình, dự án như: Tổ hợp cao ốc Xi Grand Court, Thảo Loan Plaza, dự án Condotel Mermaid Seaside Vũng Tàu… 

Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN