Đại gia đứng sau 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất ở Hàm Cá Mập là ai?

Qua nhiều năm, 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất tại Hàm Cá Mập là Highlands Coffee và Aldo đều từng thuộc sở hữu của Tập Đoàn Việt Thái Quốc tế (VTI).
Được xây dựng từ năm 1990, công trình Hàm Cá Mập (còn gọi là Tòa nhà trung tâm thương mại số 7 Đinh Tiên Hoàng) nằm trên nền đất của nhà xe điện cũ. Tòa nhà 6 tầng này có vị trí đẹp nhất nhì Thủ đô Hà Nội với mặt trước hướng ra Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, mặt trái hướng ra bồ Hồ Hoàn Kiếm, xung quanh là các tuyến phố đi bộ.
Thông tin trên Dân trí, nhờ vị trí đắc địa, giá thuê mặt bằng tại Hàm Cá Mập rất cao, dao động khoảng 200 - 220 triệu đồng/tháng/100 m2, tương đương 2 - 2,2 triệu đồng/tháng/m2. Hiện tại, những thương hiệu đang đặt mặt bằng kinh doanh tại Hàm Cá Mập là HaNoi 1930 Bistro, Highlands Coffee, Vua Chả Cá, Laika Cafe và Aldo.
Trong đó, trải qua nhiều năm có 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất tại vị trí đắc địa này là Highlands Coffee và Aldo. Đáng chú ý, Highlands Coffee và Aldo đều từng thuộc sở hữu của Tập Đoàn Việt Thái Quốc tế (VTI), tuy nhiên sau này, Highlands Coffee đã được bán cho đại gia ngoại Jollibee Foods Corp.
Dai gia dung sau 2 thuong hieu bam tru lau nhat o Ham Ca Map la ai?
 Đại gia đứng sau 2 thương hiệu bám trụ lâu nhất Hàm Cá Mập là ai? (ảnh: Internet).
Tìm hiểu được biết, ALDO là thương hiệu giày và phụ kiện cao cấp đến từ Canada do Công ty CP Nhà Thái phân phối độc quyền ở khu vực Đông Nam Á. Công ty CP Nhà Thái là công ty trực thuộc Tập Đoàn Việt Thái Quốc Tế (VTI), chuyên phân phối độc quyền và bán lẻ sản phẩm mang thương hiệu ALDO và Swarovski. Công ty hiện có 29 cửa hàng tiêu chuẩn quốc tế tại TPHCM, Hà Nội, TP Nha Trang, TP Cần Thơ, Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Cambodia.
Trong khi đó, Highlands Coffee là một thương hiệu F&B (dịch vụ nhà hàng và ăn uống). Kể từ khi ra đời, thương hiệu không ngừng mở rộng và đã cán mốc 605 cửa hàng vào cuối năm 2022. Hiện nay, Highlands Coffee là cái tên dẫn đầu về độ phủ giữa làn sóng kinh doanh chuỗi cà phê đang ngày càng bùng nổ ở Việt Nam.
Ai đứng sau Tập đoàn Việt Thái Quốc tế?
Theo tờ Nhịp sống thị trường, Tập đoàn Việt Thái Quốc tế gắn với doanh nhân David Thái - Việt Kiều đầu tiên được cấp phép thành lập công ty tư nhân tại Hà Nội.
David Thái (Thái Phi Điệp, sinh năm 1972 tại Việt Nam) là ông chủ Công ty CP Việt Thái Quốc tế thành lập năm 1999, được biết đến với thương hiệu Highlands Coffee, một trong những chuỗi bán lẻ cà phê tiên phong, nổi tiếng và lâu đời nhất trên thị trường Việt Nam. Năm 2002, Công ty CP Việt Thái Quốc tế (VTI) ra đời, đồng thời trong năm này cửa hàng Highlands Coffee đầu tiên được khai trương tại toà nhà Metropolitan - 235 Đồng Khởi, quận 1, TPHCM.
Hiện nay, VTI có vốn điều lệ 326,5 tỷ đồng. Trong cơ cấu chủ sở hữu có 2 cổ đông nước ngoài là Tiger Partner Limited (British Virgin Islands) chiếm 3,7% và Pantai Air Papan Investments Limited (Malaysia) chiếm 23,3% cổ phần. Ông Thái Phi Điệp là người đại diện pháp luật và Chủ tịch Hội đồng quản trị của VTI.
Trải qua nhiều năm, VTI đã phát triển và trở thành một trong những nhà kinh doanh hàng đầu trong thị trường bán lẻ và hàng tiêu dùng tại Việt Nam với các thương hiệu: Highlands Coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf, Hard Rock Cafe, Phở24, ALDO, Swarovski,... Cùng với sự phát triển và lớn mạnh của VTI, năm 2009, David Thái trở thành một trong hai gương mặt của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế Thế giới bầu chọn là nhà lãnh đạo trẻ.
Gắn bó với thương hiệu Highlands Coffee hơn một thập kỷ, đến năm 2012, David Thai bán 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam của VTI cho Jollibee Foods Corporation (JFC). Bằng cách chi ra 25 triệu USD, doanh nghiệp đến từ Philippines này gián tiếp sở hữu Highlands Coffee.
Mặt khác, Jollibee đồng ý cho VTI vay thêm 35 triệu USD với lãi suất 5%, thanh toán trong năm 2016, để VTI có thể dùng cho đầu tư tương lai.
Trước khi về tay Jollibee, Highlands Coffee có khoảng 50 cửa hàng. Đến năm 2016, thương hiệu này đã trở thành chuỗi cà phê và trà đầu tiên tại Việt Nam chạm mốc 100 cửa hàng. Điều dễ dàng nhận thấy là Highlands Coffee thường đặt cửa hàng ở những vị trí đắc địa, dưới chân các tòa nhà văn phòng, chung cư hay trung tâm thương mại.
Theo Người Đồng Hành, tính đến cuối năm 2021, chuỗi này có tổng cộng 483 cửa hàng tại cả Việt Nam và Philippines. Doanh thu của Công ty CP dịch vụ cà phê Cao Nguyên (đơn vị vận hành Highlands Coffee tại Việt Nam) trong hai năm 2019 và 2020 đều trên 2.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, cả doanh thu và lợi nhuận trong 3 năm gần đây đều có xu hướng giảm. Năm 2021, chuỗi F&B này đạt doanh thu gần 1.729 tỷ đồng, giảm hơn 19% so với năm trước đó. Cũng trong năm 2021, Highlands Coffee ghi nhận khoản lỗ 19 tỷ đồng dù trước đó lãi hơn 55 tỷ đồng năm 2019 và hơn 44 tỷ đồng năm 2020...
 
Liên Hà Thái (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN