Chủ đầu tư Green Pearl Minh Khai: Chúng tôi bị kẹt ở giữa

Trước các lùm xùm về dự án Greaan Pearl, mới đây, phía chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng.
Những tồn tại
Dự án Green Pearl (Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là tác phẩm đầu tay khi “Bắc tiến” của Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức. Dự án mới được bàn giao cho các cư dân một vài tháng gần đây. Tuy nhiên, dự án hiện cũng còn tồn tại một số vấn đề khiến dư luận có nhiều băn khoăn.
Cách đây hơn 1 tháng, vào ngày 9/4, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Quyết định số 25/QĐ-XPVPHC, xử phạt Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức số tiền 40 triệu đồng, vì các vi phạm trong việc xây dựng hợp khối các nhà thấp tầng sai với giấy phép được cấp.
Về biện pháp khắc phục hậu quả, Quyết định xử phạt có nêu rõ: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu Công ty không xuất trình người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh thì bị xử lý theo quy định. Ngoài ra, sau khi được cấp phép, Công ty phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép thì mới được thi công xây dựng.
Chu dau tu Green Pearl Minh Khai: Chung toi bi ket o giua
 Dự án có khá nhiều không gian xanh. 
Trước đó, khi trả lời thắc mắc của khách hàng mua nhà tại dự án này, Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đã phát đi Văn bản số 176/GĐ-GĐ2 (ngày 26/2/2020). Văn bản có nêu công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành để đưa vào sử dụng.
Ngoài ra, dự án Green Pearl còn bị vướng vào câu chuyện cấp phép sai quy định. Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2018, thì việc UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng số 151/GPXD-UBND ngày 29/3/2016 cho các hạng mục nhà ở thấp tầng của dự án là không đúng thẩm quyền, vi phạm Khoản 2 Điều 103 Luật Xây dựng năm 2014.
Chủ đầu tư lên tiếng
Trước các thông tin này, mới đây bà Nguyễn Hương Thảo Tâm, phụ trách pháp chế của chủ đầu tư đã có thông tin phản hồi.
Theo bà Tâm, với các sai phạm trong việc hợp khối các căn thấp tầng, hiện vẫn đang trong thời hạn để phía Công ty khắc phục. Thời hạn khắc phục là 60 ngày (tính từ ngày 9/4/2020), đến nay, có những căn đã xin được điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Trong thời gian khắc phục sai phạm, bà Tâm cho biết, phía chủ đầu tư cũng yêu cầu các khách hàng dừng các hoạt động thi công, xây dựng tại dự án. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xây dựng trong giai đoạn khắc phục hậu quả.
Với các kết luận về việc công trình chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng, bà Tâm đã cung cấp cho phóng viên Văn bản số 44/GĐ-GĐ2/HT ngày 10/3/2020 của Cục Giám định Nhà nước về công trình xây dựng, Bộ Xây dựng. Văn bản này khẳng định công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng.
Chia sẻ thêm về việc công trình được cấp phép sai quy định trước đó, bà Tâm cho rằng, đây là câu chuyện lịch sử, doanh nghiệp ở giữa nên lâm vào tình cảnh mắc kẹt, hiện Công ty cũng đang cố gắng khắc phục theo hướng chỉ đạo của cơ quan nhà nước.
“Hiện chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chức năng”, bà Tâm nhấn mạnh.
Ngoài ra, trước các phản ánh của người dân về việc chiếm dụng lòng đường làm bãi gửi xe, theo ghi nhận của phóng viên, chủ đầu tư đã “sửa sai” và dẹp bãi xe dưới lòng đường.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguồn gốc khu đất dự án trước đây được Công ty Dệt Phong Phú thuê làm nhà máy chỉ khâu. Năm 2011, UBND TP. Hà Nội cho phép chuyển mục đích, liên doanh Công ty cổ phần Phát triển nhà Phong Phú - Deawon - Thủ Đức được thực hiện dự án.
Theo Thanh Huyền/Báo Đầu tư Bất động sản

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN