Chi tiết những chuồng bò giá 236 triệu đồng gây sốc ở Nghệ An

Sau khi chuồng bò giá 236 triệu đồng ở Nghệ An được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Việc xây dựng chuồng bò đắt là quá lãng phí, không phù hợp trong khi đó tại nơi đây người dân đang ở nhà tranh tre vách nứa.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An
    Vụ việc biệt thự" cho bò giá 236 triệu đồng, ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vẫn đang tiếp tục điều tra liên quan đến một số thông tin bất cập trong quá trình triển khai thực hiện "Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu" của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An thực hiện từ năm 2016 đến nay.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-2
    Trước đó vào tối 21/7, Công an Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Kim Văn Bốn (Cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An) để điều tra về tội tham ô tài sản trong quá trình thực hiện đề án trên.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-3
    Được biết, "Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu" này đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 108 tỷ đồng và 12 tỷ là ngân sách đối ứng địa phương). Đề án được chia làm hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021-2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-4
    Mục tiêu của đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu bền vững, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-5
    Tháng 7/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định về việc phân khai nguồn kinh phí thực hiện Đề án này, trong đó nêu rõ các hạng mục. Phần hỗ trợ sản xuất của quyết định trên có 6 nội dung.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-6
    Cụ thể, phần hỗ trợ con giống gia súc có hiệu quả kinh tế cao (cả kinh phí vắc xin tiêm phòng) với số tiền dự kiến là hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí hơn 5,3 tỷ đồng; hỗ trợ cỏ, giống ngô, phân bón và các vật tư thiết yếu phục vụ nuôi, trồng và chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm hơn 1,5 tỷ đồng…
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-7
    Đặc biệt, có hạng mục hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài với số tiền hơn 12,6 tỷ đồng tại bản Văng Môn, xã Nga My (huyện Tương Dương). Trong đó, có 4 chuồng loại 1 gần 510 triệu đồng, 53 chuồng loại 3, tổng giá xây dựng hơn 7,24 tỷ đồng. Có 10 chuồng loại 2 với kinh phí lên tới hơn 2,36 tỷ đồng, tức là một chuồng bò được đầu tư kinh phí xây dựng khoảng 236 triệu đồng.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-8
    Theo thiết kế xây dựng, mỗi chuồng nuôi có kích thước 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m. Trước và sau chuồng bò đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông, nền nhà bê tông, phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn, mái lợp tôn.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-9
    Sau khi chuồng bò được xây dựng và đưa vào sử dụng đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Đa số cho rằng việc xây dựng chuồng bò đắt là quá lãng phí, không phù hợp. Trong khi đó, người dân trên địa bàn này đang ở nhà tranh tre vách nứa, chưa được xây dựng kiên cố thì chuồng bò được xây dựng đẹp hơn chẳng khác nào bò lại được xây "biệt thự" để ở. (Ảnh: Dân Trí).
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-10
    Trao đổi với VTC, ông Đặng Xuân Quyền, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nghệ An (đơn vị thẩm định giá) cho biết: "Giá xây dựng đó là chúng tôi thẩm định theo đơn giá của Nhà nước quy định, đắt hay rẻ đều do Nhà nước quy định. Khung giá này được liên sở Xây dựng và Sở Tài chính Nghệ An ban hành, nếu làm sai chúng tôi chịu trách nhiệm.
  • Chi tiet nhung chuong bo gia 236 trieu dong gay soc o Nghe An-Hinh-11
    Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An họ lập hồ sơ về số lượng, quy mô chuồng trại, sau đó đưa sang Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định khối lượng và đơn giá. Sau khi thẩm định xong thì chuyển hồ sơ sang Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Sở Kế hoạch và Đầu tư làm tổng hợp chung về hiệu quả, nguồn vốn... của đề án rồi trình UBND tỉnh phê duyệt".
  • Xem thêm video: Nghệ An xây 'biệt thự' cho bò giá 236 triệu đồng. Nguồn: VTC NOW.
Gia Đạt (Tổng Hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN