Chi tiết hai dự án The Park Residence và Valencia sắp bị kiểm tra

Hai dự án lớn tại TPHCM là The Park Residence (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) và Valencia (phường Phú Hữu, quận 9) sẽ bị kiểm tra trong thời gian tới, theo chỉ đạo của UBND TPHCM. 
Theo chỉ đạo này, các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ đầu tư (nếu có) tại hai dự án này theo quy định pháp luật. Sau đó, thông báo kết quả xử lý đến Văn phòng Chủ tịch nước và Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên Môi trường trước ngày 30/3.
Vậy, nguyên nhân nào khiến hai dự án bị lọt vào "tầm ngắm" kiểm tra?
Trước đó, người dân đã gửi đơn kiến nghị đến Văn phòng Chủ tịch nước và Tổng cục Quản lý đất đai phản ánh về các sai phạm tại dự án The Park Residence và dự án Valencia như: sai phạm liên quan đến vấn đề xây dựng, phòng chống cháy nổ, chậm bàn giao nhà...
Kiến Thức điểm lại những "lùm xùm" của hai dự án trên khiến dư luận xôn xao thời gian qua.
The Park Residence: Dự án chậm tiến độ, 2 năm chưa được nghiệm thu
Theo nội dung hợp đồng mua bán, căn hộ dự án The Park Residence (quận 7, TP HCM) sẽ được hoàn thành vào tháng 6/2016 và CĐT được phép chậm bàn giao không quá 180 ngày mà cụ thể là tới ngày 31/12/2016. Sau thời gian này phía chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Hứa là vậy nhưng dự án tiếp tục được thi công ì ạch, đến tháng 11/2016, ngay cả phần thô dự án cũng chưa được hoàn thành. 
Chi tiet hai du an The Park Residence va Valencia sap bi kiem tra
Dự án The Park Residence sắp bị kiểm tra để làm rõ những sai phạm bị người dân tố.
Tháng 12/2016, chủ đầu tư hứa thời hạn bàn giao các tòa nhà như sau: Block B2 vào tháng 1 và 2/2017; Block B5 bàn giao tháng 3 và 4/2017; Block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5/2017; Block B4 bàn giao tháng 5 và 6/2017... Tuy nhiên, dự án lại tiếp tục chậm tiến độ. Đến tháng 3/2017, chủ đầu tư gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng dù dự án chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
Chi tiet hai du an The Park Residence va Valencia sap bi kiem tra-Hinh-2
Cư dân The Park Residence bức xúc trước những sai phạm của chủ đầu tư. Ảnh: SaiGon Biz.
Vì có nhu cầu nhà ở gấp, một số cư dân đã chấp nhận dọn vào ở dù tòa nhà đang thi công rất ngổn ngang, dự án chưa nghiệm thu đủ điều kiện vận hành. Tính từ điểm thông báo nhận bàn giao nhà đến nay đã hơn 2 năm mà cư dân nhận được bất kỳ thông tin nào về biên bản chấp nhận nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng, nghiệm thu can toàn PCCC. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không thông báo về việc tổ chức hội nghị cư dân để thành lập ban quản trị chung cư.
Theo Saigongiaiphong, dự án The Park Residence có rất nhiều lỗi kỹ thuật thi công, vật liệu hoàn thiện lắp đặt trong căn hộ bị chủ đầu tư tự ý thay đổi không đồng nhất với chất lượng theo nội dung hợp đồng mua bán. Cụ thể, trong hợp đồng toàn bộ hệ thống khung cửa ban công và cửa sổ là nhôm/thép kính hay tương tự, thực tế bàn giao là hệ thống khung cửa nhựa kính - không tương đương về giá trị lẫn chất lượng; thiết bị vệ sinh nhãn hiệu IMEX Nhật Bản trong hợp đồng bị thay thế bằng American Standard; thang máy nhãn hiệu Mitsubishi, nhưng lại lắp đặt thang máy KONE và thường xuyên bị trục trặc, kẹt thang...
Cư dân bức xúc rằng, một số tiện ích chung vẫn chưa được hoàn thiện, hoặc hoàn thiện nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Trong đó, phải kể đến bãi xe tầng hầm thấm dột từ sàn mái tầng hầm và tường chắn; gạch ốp lát bên trong hồ bơi đã bong rộp từng mảng; gạch ốp trần tường sảnh thang máy bị rơi 3 lần; rất nhiều căn hộ đã bị nứt tường và thấm nước. Bên cạnh đó, chủ đầu tư tự ý cắt gần 2/3 thời gian chiếu sáng hành lang trên tầng của các khu nhà và toàn bộ công viên sân vườn mà không có thông báo gì. Đặc biệt, chủ đầu tư không công khai tài chính chi phí quản lý và phí bảo trì đến cư dân; chiếm dụng phòng sinh hoạt cộng đồng; không tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập ban quản trị.
Theo Saigondautu, dù bàn giao căn hộ trễ tiến độ, chủ đầu tư không đề cập đến tiền lãi phạt trả chậm tiến độ được nêu rõ trong hợp đồng. Tháng 12/2017, chủ đầu tư thông báo đến khách hàng ai muốn nhận nhà phải ký vào bản cam kết nhận căn hộ và không đòi lãi phạt chậm tiến độ.
Chính vì quá bức xúc về dự án The Park Residence, cư dân đã làm đơn kiến nghị, phản ánh và tố cáo chủ đầu tư đến các các cơ quan chức năng.
Dự án Valencia: Quảng cáo “có cánh” nhưng mập mờ pháp lý
Dự án Valencia tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh, chỉ cách vòng xoay Phú Hữu khoảng 2km. Dự án Valencia nằm trong khuôn viên dự án Tân Cảng Phú Hữu rộng 15,9 ha, được quy hoạch làm khu dân cư cho cán bộ viên chức trong Tân Cảng. Trong đó có 1 block chung cư, 1 phân khu đất nền nhà phố, biệt thự rộng 9,5ha và dự án nhà phố cao cấp Valencia rộng 2,5ha.
Chi tiet hai du an The Park Residence va Valencia sap bi kiem tra-Hinh-3
 Dự án Valencia Riverside cũng nằm trong danh sách sẽ bị kiểm tra. Ảnh: Internet.
Dự án Valencia Riverside được quảng cáo bởi những lời có cánh nhằm thu hút khách hàng như: "Không chỉ là nơi an cư lý tưởng, còn là nơi giữ tiền an toàn tuyệt đối, kênh đầu tư sinh lời lý tưởng, khi giá trị tài sản gắn liền với đất tại khu vực này luôn gia tăng lũy tiến theo thời gian"...
Chi tiet hai du an The Park Residence va Valencia sap bi kiem tra-Hinh-4
 Phối cảnh dự án Valencia. Ảnh: Internet.
Theo đó, giá chào bán trên các sàn bất động sản dao động từ 2,4 - 3,1 tỷ/ căn.
Tuy vậy, thông tin phản ánh từ nhiều báo chí cho biết, dự án Valencia Riverside mập mờ về pháp lý, tiềm ẩn rủi ro với khách hàng. Cụ thể Phapluatplus.vn phản ánh, tại thời điểm tháng 3/2017, dự án Valencia Riverside vẫn còn là một bãi đất trống, chưa có nhà mẫu, khách hàng không thể biết đơn vị nào là chủ đầu tư. Đồng thời, dự án chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định của pháp luật, nhưng đã được các đơn vị phân phối bán ra dưới hình thức lách luật bằng “phiếu đặt cọc, giữ chỗ”.
Chi tiet hai du an The Park Residence va Valencia sap bi kiem tra-Hinh-5
 Lách luật bán căn hộ bằng "Phiếu đặt chỗ". Ảnh: Phapluatplus.
Trong phiếu đặt cọc giữ chỗ, chủ đầu tư được ghi là Công ty Cổ phần Kinh doanh Bất động sản Anpha Land.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, giấy tờ pháp lý của dự án lại thuộc một công ty khác. Theo đó, các văn bản pháp lí của dự án này thể hiện, đây là Khu nhà ở của cán bộ- công nhân viên do Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Cảng là chủ đầu tư, theo quyết định số 4323/ UBND- ĐTMT của Uỷ ban nhân dân TP Hồ Chí Minh phê duyệt ngày 15/8/2013.
Về vấn đề này, nhân viên môi giới giải thích, dự án Valencia Riverside chỉ thuộc quỹ đất của Công ty Cổ phần Địa ốc Tân Cảng và công ty này đã chuyển nhượng một phần đất của dự án Khu nhà ở cán bộ - công nhân viên cho Công ty Anpha Land.
Tiếp đó, nhân viên môi giới lại cho biết, thực chất chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư CTP Đại Dương. Giữa Công ty TNHH Đầu tư CTP Đại Dương và Công ty CP Đầu tư Quốc tế Anpha (đều là Anpha Land) lại có thỏa thuận hợp tác được ký kết ngày 3/1/2017.
Theo môi giới, Công ty TNHH Đầu tư CTP Đại Dương là Công ty con của Công ty Anpha Land nên ghi chủ đầu tư là Công ty Anpha Land. Công ty Anpha Land sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Hợp đồng mua bán sẽ ký trực tiếp với đại diện pháp luật của Công ty Đại Dương, Công ty Anpha Land yêu cầu ghi trong phiếu giữ chỗ chủ đầu tư là Anpha Land để lấy thương hiệu, hình ảnh.
Chính những mập mờ về tính pháp lý của dự án khiến cho khách hàng lo ngại.
Trong sự việc hai dự án The Park Residence và Valencia bị đề nghị kiểm tra, Tập đoàn MIK Group đã bị nhắc tên, cùng với Alpha Holdings. Liên quan tới sự việc này, Công ty CP Tập đoàn MIK Group Việt Nam mới đây đã chính thức lên tiếng.
Thông tin đến Kiến Thức, MIK Group khẳng định không liên quan đến các dự án có tên là The Park Residence và Valencia như dư luận đang đề cập đến.
MIK Group cho biết, doanh nghiệp này không phải là chủ đầu tư hay đơn vị quản lý và phát triển các dự án nói trên. MIK Group cũng khẳng định hiện giữa tập đoàn này và Tập đoàn Alpha Holdings "không hề tồn tại bất kỳ mối liên doanh, liên kết hay hợp tác nào" liên quan đến các dự án nêu trên.
"Tập đoàn Alpha Holdings cũng không hề liên quan đến các dự án do MIK Group phát triển tại TP HCM, Hà Nội, Phú Quốc như Imperia Garden, Imperia An Phú, Villa Park, Park Riverside, River Park, Movenpick Resort Phú Quốc, Crowne Plaza Phú Quốc Starbay…", công văn của MIK Group nêu rõ.
MIK Group cũng cho biết thêm, với diễn biến mới là thông báo chỉ đạo kiểm tra 2 dự án trên của UBND TP HCM có nêu tên MIK Group, doanh nghiệp này "sẽ gửi công văn phản hồi đến UBND TP để khẳng định một lần nữa MIK Group không liên quan đến dự án và mong muốn cơ quan chức năng có kết luận sớm, làm sáng tỏ sự việc".
Thế Hoàng (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN