Cận cảnh những khu nghĩa trang “nhà giàu” ở Việt Nam

(Vietnamdaily) - Nghĩa trang "nhà giàu" ở Việt Nam được thiết kế đa dạng từ mộ đơn, mộ đôi cho đến phần mộ gia tộc... với giá từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam
    1. Siêu công viên nghĩa trang xanh Lạc Hồng Viên
    Sát trục đường quốc lộ 6, cách trung tâm Hà Nội chừng 50 km và thành phố Hòa Bình 20km là một siêu công viên nghĩa trang xanh mang tên Lạc Hồng Viên (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình). Nghĩa trang này nằm trên mảnh đất của 9 quả đồi rộng gần 100 ha, được coi là lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-2
    Công viên nghĩa trang khi xây dựng được chọn lựa kỹ càng dựa trên những phân tích tâm linh và khoa học của các nhà phong thủy, địa lý Việt Nam và Trung Quốc. Lạc Hồng Viên nằm trên vị trí hội tụ đủ tứ Linh: Long – Ly – Quy – Phượng. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-3
    9 quả đồi mang hình dáng một con rùa khổng lồ đang bơi cùng 9 con suối tự nhiên tượng trưng cho một đời người khi trở về nơi chín suối. Xung quanh khu nghĩa trang có các con suối tự nhiên sẽ tạo ra được nhiều khí. Khí và thủy luôn vận hành tạo ra các nguồn sinh khí mới tốt lành để cho vạn vật sinh sôi và phát triển. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-4
    Quy hoạch các ngôi mộ được bố trí dựa trên nghiên cứu phong thuỷ và mô hình bát quái theo mệnh người đã khuất. Công viên nghĩa trang được thiết kế hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn tất cả các yếu tố cảnh quan và môi trường. Trong ảnh là các khu mộ "biệt thự" của công viên nghĩa trang. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-5
    Thông thường một phần mộ bán giá 15 triệu đồng, tuy nhiên nếu khách hàng muốn yêu cầu cao hơn có thể mua một mét vuông đất với giá từ 8-9 triệu đồng. Phương án xây dựng mộ theo phong thuỷ, ngũ hành sẽ giúp nhân thân những người đã khuất lựa chọn giải pháp tối ưu theo can, chi, mệnh của Kinh dịch. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-6
    Mộ tại nghĩa trang được thiết kế đa dạng từ mộ đơn, mộ đôi cho đến phần mộ gia tộc được bố trí trên 6 đồi: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ và tượng Phật. Nhiều nơi được bố trí bàn uống nước bằng gỗ thơm, xích đu để người nhà khi viếng mộ có thể ngồi uống trà, nghỉ ngơi. Bên ngoài khuôn viên là bể chứa nước ngầm và một nhà vệ sinh lưu động. Một khu mộ như vậy, trị giá vài tỷ đồng. Ảnh: Zing.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-7
    2. Công viên nghĩa trang 5 sao Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên
    Dự án công viên nghĩa trang Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên với tổng diện tích hơn 90 ha, tọa lạc trên khuôn viên 9 quả đồi và một hồ nước tự nhiên bao quanh, nằm tại 2 xã Trung Giáp và Bảo Thanh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Từ trung tâm Hà Nội, chỉ mất hơn 1 tiếng đồng hồ đi ô tô theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai là có thể đặt chân đến công viên nghĩa trang này. Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-8
    Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên với sơn thủy hữu tình được bao quanh bởi Núi Nghĩa Lĩnh và dãy Tam Đảo. Dự án mang tầm quốc gia đạt tới các chỉ tiêu tốt nhất về kiến trúc, cùng với quy trình mai táng hiện đại đảm bảo cảnh quan và vệ sinh môi trường. Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-9
    Lối vào công viên nghĩa trang với điểm nhấn là hàng cọ - loài cây đặc trưng của vùng đất Phú Thọ. Hàng cây uốn quanh, dẫn lối vào khu nghĩa trang, tạo cảm giác đặc biệt ấn tượng ngay từ những bước chân đầu tiên. Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-10
    Theo chủ đầu tư, các công trình kiến trúc trong công viên Thiên Đức Vĩnh Hằng luôn nhấn mạnh các yếu tố về phong thủy tâm linh, tạo nên sự hội tụ giao cảm hài hòa giữa người trần thế và người đã khuất, đón nhận "khí thiêng" trời đất. Các diện tích phần mộ tại đây được bố trí hợp lý và thiết kế riêng biệt, khống chế chiều cao, chiều rộng, nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng như: mộ đơn, mộ đôi, mộ doanh nhân, mộ gia đình, mộ dòng tộc... Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-11
    Tại đây, các khu được chia lô phân khu rõ ràng và có hệ thống thu gom, xử nước thải, môi trường hiện đại. Chi phí cho 1 mộ đơn ở Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên từ khoảng 12 triệu đồng, cao nhất là những khu khuôn viên cho cả dòng tộc, gia đình có diện tích lớn, chi phí có thể lên tới vài tỷ đồng. Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-12
    Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên được lấy màu xanh của nền trền, của nước, của cây cỏ làm màu chủ đạo, xuyên suốt ý tưởng thiết kế. Xuyên suốt nghĩa trang là Trục Thần Đạo dài 1km như một con rồng uốn lượn, đường được lát đá với 500 vị la hán dọc hai bên tạo cảm giác tĩnh lặng và trang nghiêm. Ảnh: Tiền Phong.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-13
    3. Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương
    Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương do Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Chánh Phú Hòa làm chủ đầu tư xây dựng và quản lý, là một một loại hình Nghĩa trang kết hợp hợp công viên hiện đại đầu tiên của Việt Nam được xây dựng ở tỉnh Bình Dương vào năm 2006.Ảnh: bdif.vn.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-14
    Nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh chỉ 50km. Với địa hình nằm trên vùng đất cao có phong hòa thủy tú nơi đây xứng đáng là nơi an nghỉ vĩnh hằng lý tưởng và mang lại sự thịnh vượng cho các thế hệ con cháu. Ảnh: hoavienbinhduong.vn.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-15
    Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương có quy mô giai đoạn đầu rộng 190,2 ha. Hoa viên Nghĩa trang được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu an táng và hỏa táng của nhân dân Tỉnh Bình Dương và các Tỉnh, Thành lân cận. Ảnh: cphaco.vn.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-16
    Đây là một quần thể kiến trúc tâm linh bao gồm các khu nghĩa trang thành phần: Khu tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh Hùng, Khu dành cho các đối tượng là người có công với đất nước và cán bộ cao cấp, Khu dành cho người Hoa, Khu mộ gia đình, người không tín ngưỡng và các đối tượng khác,… Ảnh: c10mt.com
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-17
    Đồng thời xây dựng các công trình kiến trúc tâm linh mang đậm nét văn hóa, đa tôn giáo, có giá trị lịch sử, nhân văn của Việt Nam như : Vĩnh hằng môn, Vĩnh hằng đài, Đền Trình, Hồ Thủy Long, Hồ thuỷ sinh, Linh Hoa Tuệ Đàn, Đài tưởng niệm Mẹ Việt Nam Anh hùng , Đường Nghệ sĩ, Đài hóa thân hoàn vũ, Nhà lưu cốt … Ảnh: hoavienbinhduong.vn
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-18
    … và các kiến trúc cảnh quan như: các tượng đài, tượng Phật,…kết hợp hài hòa trong các mảng cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ, hồ nước,…. tạo nên nét đẹp thanh tĩnh của một Hoa viên nghĩa trang văn hóa hiện đại. 310 triệu đến 2,7 tỷ đồng mỗi lô đất với diện tích từ 45 đến 360 m2. Ảnh: hoavienbinhduong.vn
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-19
    4. "Đô thị cõi âm" An viên vĩnh hằng
    Nghĩa trang An viên vĩnh hằng được xây dựng trên diện tích 300 ha, tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-20
    Với diện tích quy hoạch 116ha nằm cách trung tâm TP Biên Hoà khoảng 12km và cách TP.HCM khoảng 50km do Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona Coop) thực hiện, dự án có vốn đầu tư ban đầu khoảng 500 tỉ đồng. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-21
    Dự kiến cung cấp khoảng 60.000 chỗ mai táng và hơn 30.000 chỗ lưu tro cốt. Giá từ 50 đến 500 triệu mỗi mộ phần. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-22
    An Viên Vĩnh Hằng sở hữu một địa thế có phong thủy tốt nhất khu vực Đông Nam Bộ "Mặt hướng Sông, Lưng tựa vào núi". với sông nước bao quanh những ngọn đồi xanh mát. Nơi long mạch quy tụ hiếm có tạo ra vượng khí trải rộng tại vùng đất linh thiêng này. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-23
    Khu đền thờ trăm họ tộc là một trong các hạng mục mang yếu tố tâm linh đặc thù của công viên nghĩa trang này. Nơi đây còn có đền thờ anh hùng liệt sĩ miền Đông Nam Bộ, đền thờ Vua Hùng và các vị tiền nhân lịch sử. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-24
    Bên cạnh đó, nhiều công trình tín ngưỡng tôn giáo được xây dựng trong khuôn viên như: Tịnh Độ Liên Đài, tượng phật A Di Đà cao 35 m, tượng Chúa cứu thế cao 20 m, bảo tháp 9 tầng, Thiền viện Vĩnh hằng… Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-25
    5. Sơn Trang Tiên Cảnh - Công viên nghĩa trang hiện đại nhất Việt Nam
    Tọa lạc tại ấp Trường Thọ, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, Sơn Trang Tiên Cảnh là dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên khai thác dịch vụ dành cho người đã mất, khai thác nhu cầu chôn cất theo phong thủy, nơi chôn cất sang trọng… Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-26
    Với thời gian được cấp phép là 50 năm. Giá khu mộ gia tộc, khu mộ VIP có thể lê đến hàng tỷ đồng. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-27
    Dự án có số vốn đầu tư 20 triệu USD, Tổng diện tích khu đất khoảng 75 ha và giai đoạn 1 với diện tích khoảng 14 ha, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 5.000 ngôi mộ an táng, trên 8.000 chỗ lưu trữ tro cốt hỏa táng, chưa kể phần mộ cải táng. Sơn Trang Tiên Cảnh được xây dựng theo mô hình Fairy Park tại Malaysia, có phong cảnh cây cỏ, suối nước, non bộ, các tượng thần, thánh của các tôn giáo, đội ngũ nhân viên chăm sóc mộ… Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-28
    Sơn Trang Tiên Cảnh được thiết kế với không gian xanh nhiều cây cỏ, suối nước, non bộ... đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, các ngôi mộ đều có lớp bọc bên trong bằng composite. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-29
    Ở mỗi khu vực đều được xây dựng hệ thống đường dẫn nước và tất cả đều tập trung về một con mương dẫn vào bể lọc, nước sẽ được xử lý đảm bảo an toàn trước khi thải ra môi trường. Lò thiêu hiện đại đảm bảo không thoát khí để tránh gây ô nhiễm môi trường… Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-30
    Hàng chục bức tượng Phật mạ vàng được đặt ở lối đi chính dẫn vào bên trong nghĩa trang tạo nên không khí trang nghiêm thanh tịnh. Những ngôi mộ ở đây được thiết kế đồng bộ thành hàng lối, ốp đá hoa cương hoặc các loại đá quý khác. Đường nội bộ dẫn vào được lát gạch và trồng nhiều loại hoa, cỏ. Việc chăm sóc các phần mộ đều được công nhân thực hiện. Ảnh: Internet.
  • Can canh nhung khu nghia trang “nha giau” o Viet Nam-Hinh-31
    Trong khuôn viên còn có những khu vườn bon sai, cây cảnh, hòn non bộ thiết kế theo mô hình Thủy Liêm động, Hoa Quả sơn, tượng Bát Tiên... Với vị thế nằm gần những dãy núi tạo cho công viên nghĩa trang này một không gian tĩnh lặng. Những phần mộ ở đây được ốp đá xanh khá đẹp. Ảnh: Internet.
Bảo Ngọc (Tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN