Cận cảnh bến xe Miền Đông được đầu tư 4.000 tỷ, 5 lần lỡ hẹn khai trương

Vì nhiều lý do, bến xe Miền Đông mới nằm ở quận 9, TP HCM và TP Dĩ An, Bình Dương phải lùi thời gian đưa vào hoạt động.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong
    Bến xe Miền Đông mới khởi công tháng 4/2017 trên diện tích 16 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-2
    Công trình gồm khu A là bến bãi, công trình công cộng ; khu B trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); khu D thương mại dịch vụ (cao 15 tầng). Riêng nhà ga được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-3
    Toàn bộ công trình được thiết kế kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-4
    Công trình dự kiến khai thác từ Tết Nguyên đán 2018, sau đó lùi đến đầu năm 2019, rồi gia hạn đến 15/8/2019. Lần gia hạn gần nhất hồi cuối tháng 4 năm nay và hiện là lần thứ 5 bến xe lùi thời gian khai thác.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-5
    Mới đây, Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về công tác chuẩn bị đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động và chỉ ra hàng loạt tồn tại, phát sinh mới tại công trình trọng điểm của ngành giao thông TP này.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-6
    Theo Sở GTVT, hiện nay Tổng công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) đã đăng ký địa điểm kinh doanh, nhưng việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN-MT chưa hoàn tất.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-7
    Do đó, Samco vẫn chưa đầy đủ pháp lý để chủ động trong công tác tổ chức khai thác bến xe, cung cấp dịch vụ tiện ích và hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên nhà ga.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-8
    Kiểm tra thực tế, Sở nhận thấy nhiều hạng mục nhà ga ở tầng 2,3,4 chỉ mới hoàn thành việc xây dựng phần thô. Nội thất bên trong của các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng 1) thì chưa ốp trần.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-9
    Đối với hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn khu tương đối đã hoàn chỉnh. Riêng nhà điều hành xe buýt chưa được xây dựng nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-10
    Trước những tồn tại, phát sinh này, Sở GTVT yêu cầu Tổng công ty SAMCO phải phối hợp cùng các đơn vị, địa phương hoàn thiện các hạng mục chưa xong trước khi khai thác bến xe mới.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-11
    Trước đó, ngày 16/7, Samco có văn bản xin ý kiến đưa vào khai thác bến xe Miền Đông mới giai đoạn 1 từ ngày 15/8. Tuy nhiên, đến hôm 13/8 thì Samco có văn bản kiến nghị lùi thời hạn này.
  • Can canh ben xe Mien Dong duoc dau tu 4.000 ty, 5 lan lo hen khai truong-Hinh-12
    Samco cho biết từ ngày 26/7 đến nay tình hình dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp. Hành khách có tâm lý sợ đi xe đông người và một số địa phương phát hiện trường hợp lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.
Viết Dũng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN