BSC: Các doanh nghiệp BĐS khu công nghiệp có quỹ đất lớn sẵn sàng đón đầu cơ hội

Chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng những dự án trì hoãn trong năm 2020 sẽ sẽ tiếp tục được triển khai, ngành bất động sản KCN tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
BSC đánh giá khả quan đối với ngành bất động sản khu công nghiệp nhờ: (1) Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ thu hút nguồn vốn vào trong nước;
(2) kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều Tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam, việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam
và (3) một số doanh nghiệp giải quyết được vấn đề pháp lý, mở rộng quỹ đất đáp ứng nhà đầu tư.
Trong năm 2021, BSC kỳ vọng những dự án trì hoãn trong năm 2020 sẽ sẽ tiếp tục được triển khai, ngành bất động sản KCN tăng trưởng mạnh sau thời gian dài bị gián đoạn bởi đại dịch Covid-19.
Nổi bật có dự án sản xuất điện thoại di động tại KCN Bắc Ninh (100ha) và Pegatron tại KCN Deep C Hải Phòng. Việc di dời chuỗi cung ứng được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy nhu cầu chính trong thời gian tới.
Đại dịch Covida-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư của các công ty có dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc.
BSC: Cac doanh nghiep BDS khu cong nghiep co quy dat lon san sang don dau co hoi
 
BSC cho rằng triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tích cực trong dài hạn. Các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp có quỹ đất lớn sẵn sàng đón đầu cơ hội (KBC, BCM, IDC, GVR, PHR,…).
Hết tháng 10/2020, tỷ lệ lấp đầy trung bình ở mức 79%. Các khu công nghiệp tại Hà Nội, Hải Dương và Bắc Ninh có tỷ lệ lấp đầy bình quân khoảng 90%.
Đối với thị trường miền Nam, tổng diện tích đất công nghiệp gấp đôi thị trường miền Bắc, đạt khoảng 38,000ha, trong đó có 24,000ha đất sẵn sàng bao gồm TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu với tỷ lệ lấp đầy bình quân gần 77%.
BSC: Cac doanh nghiep BDS khu cong nghiep co quy dat lon san sang don dau co hoi-Hinh-2
 
BSC cho rằng các khu trung tâm Bắc Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương vẫn sẽ là những khu vực tiếp tục thu hút mạnh các nhà đầu tư.
Với diện tích đất công nghiệp hạn chế và giá thuê cao ở các trung tâm công nghiệp, nhà đầu tư có thể tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở khu vực xa hơn: Bà Rịa Vũng Tàu, Tây Ninh, Hải Dương (IDC, SIP, KBC).
Giá cho thuê vẫn tăng nhờ nhu cầu tìm kiếm các KCN tăng tuy nhiên nguồn cung có hạn. Cụ thể, giá thuê trung bình đạt 102 USD/m2/chu kỳ thuê (+7,1% yoy), giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ khoảng 4-5.2 UĐS/m2 (+2,1% yoy).
Do sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc cũng như EVFTA, nhu cầu đất công nghiệp ngày càng tăng, giá chào thuê tại một số khu công nghiệp ở Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN