Bà Rịa – Vũng Tàu: Doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc về đất đai, môi trường

Mặc dù tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp đẩy nhanh thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục cho doanh nghiệp, tuy nhiên lĩnh vực đất đai – môi trường vẫn còn nhiều vướng mắc, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp gặp vướng mắc

Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty CP Việt - Séc cho biết, năm 2012, công ty được Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án bến thuyền du lịch Marina Vũng Tàu tại phường Rạch Dừa (TP Vũng Tàu) với hai mục tiêu chính là “xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ; sản xuất cano, tàu thuyền bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường”. Dự án gồm hai phần: phần đất và phần mặt nước để neo đậu, hạ thủy, chạy thử.

Ba Ria – Vung Tau: Doanh nghiep gap nhieu vuong mac ve dat dai, moi truong
 Dự án bến thuyền du lịch Marina Vũng Tàu. Ảnh: Tư liệu

Năm 2013, UBND tỉnh chấp thuận bổ sung phần mặt nước liền kề dự án bến thuyền du lịch để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là cơ sở để các sở, ngành làm thủ tục giao và cho doanh nghiệp thuê vùng mặt nước trước bến để hoàn thành dự án.

Tuy nhiên, tại nhiều cuộc họp, cơ quan quản lý cho rằng, không thể giao mặt nước cho doanh nghiệp. Mặc dù, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã trả lời thẩm quyền cho thuê đất mặt nước là UBND tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết thủ tục cho thuê.

“Khi doanh nghiệp chưa được thuê mặt nước dẫn đến hàng loạt các thủ tục pháp lý khác mà cơ quan chức năng không thể giải quyết cho doanh nghiệp như thủ tục cấp phép xây dựng, cấp phép bến thủy nội địa, hoạt động du lịch, công nhận điểm du lịch và nhiều vấn đề khác”, ông Đảo nói.

Ba Ria – Vung Tau: Doanh nghiep gap nhieu vuong mac ve dat dai, moi truong-Hinh-2
Dự án KDL Hồ Mây Vũng Tàu 

Ông Đậu Thế Anh, chủ đầu tư dự án KDL Hồ Mây cũng phản ánh, dự án KDL Hồ Mây hiện đang “kẹt” giữa 2 quy hoạch: quy hoạch 1/500 và quy hoạch sử dụng đất. Theo đó, quy hoạch sử dụng đất thì đất KDL Hồ Mây là đất bảo tồn thiên nhiên, nếu doanh nghiệp triển khai dịch vụ thì phải thuê môi trường rừng. Tuy nhiên, theo quy hoạch 1/500 thì đây được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ.

“Chúng tôi đang chờ ý kiến của tỉnh theo quy hoạch nào để làm theo quy hoạch đó cho phù hợp. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xử lý, doanh nghiệp kiến nghị tỉnh không tính tiền thuê đất của doanh nghiệp. Tiền thuê đất chỉ tính khi dự án được triển khai”, ông Đậu Thế Anh kiến nghị.

Ba Ria – Vung Tau: Doanh nghiep gap nhieu vuong mac ve dat dai, moi truong-Hinh-3
 

Ông Lê Viết Liên, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển nhà (HODECO) cũng cho hay, doanh nghiệp đang đầu tư dự án khu nhà ở phía Đông đường 3/2 (TP Vũng Tàu). Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư với diện tích 4,7 ha, trong đó có một phần đất công với diện tích 1,8 ha.

Tuy nhiên, sau này khi UBND tỉnh có quyết định tách dự án độc lập thì 1,8 ha diện tích đất công nói trên được tỉnh tổ chức đấu giá và đã có nhà đầu tư trúng đấu giá. Đáng nói là 1,8 ha đất công lại đấu giá trên quy hoạch của dự án khu nhà ở phía Đông đường 3/2; trong khi đó quy hoạch của dự án cũng không được điều chỉnh.

“Vì vậy, đến nay HODECO không thể thực hiện được dự án, chậm triển khai hoạt động kinh doanh; đồng thời ảnh hưởng đến quy hoạch chung của dự án”, ông Lê Viết Liên nói.

Cam kết tìm hướng xử lý cho doanh nghiệp

Mới đây, tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường với các doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2023, ông Lê Anh Tú, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tính từ đầu năm đến tháng 8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận và giải quyết đối với 14 nội dung kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp và nhà đầu tư. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường còn tham gia giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư theo chỉ đạo của tổ công tác 997. Tính đến 28/8, Sở được giao chủ trì xử lý 17 kiến nghị có liên quan. Trong đó đã tham mưu xử lý 6 kiến nghị và đang xử lý 11 kiến nghị về đất đai.

Ba Ria – Vung Tau: Doanh nghiep gap nhieu vuong mac ve dat dai, moi truong-Hinh-4

Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, báo cáo kết quả hồ sơ vướng mắc đã xử lý và hồ sơ còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân tồn đọng và hướng giải quyết.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, đối với lĩnh vực đất đai còn khó khăn trong việc áp dụng phương pháp thặng dư, kéo dài thời gian, gây khó khăn cho doanh nghiệp; đối với lĩnh vực môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa ban hành đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; hồ sơ cấp phép môi trường có các yêu cầu kèm theo liên quan đến lĩnh vực đầu tư dẫn đến khó khăn cho cơ quan giải quyết…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, tài nguyên – môi trường là một ngành nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và nhiều địa phương. Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường mong các doanh nghiệp, nhà đầu tư thông cảm, chia sẻ.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều nỗ lực nhằm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong thủ tục đất đai. Cụ thể, trung bình mỗi quý Sở tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp 1 lần để lắng nghe ý kiến, báo cáo kết quả hồ sơ vướng mắc đã xử lý và hồ sơ còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân tồn đọng và hướng giải quyết.

“Những ý kiến, kiến nghị chưa giải quyết được, Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận và cam kết sẽ tìm hướng xử lý sớm giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu”, ông Hải nói.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN