Phát hiện bất ngờ về cái chết của pharaoh Ai Cập

Khi kiểm tra xác ướp pharaoh Ai Cập Seqenenre Tao II, các chuyên gia phát hiện nguyên nhân tử vong của ông hoàng này. Nhà vua Ai Cập bị giết chết đầy đau đớn sau khi bị quân địch bắt sống trên chiến trường.
Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap
 Vào năm 1881, xác ướp pharaoh Ai Cập Seqenenre Tao II được phát hiện tại Deir el-Bahari. Thi hài ông hoàng này được giám định bằng thiết bị X quang trong những năm 1960. 

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-2
Nhờ vậy, các nhà nghiên cứu có thể nhìn xuyên những lớp vải quấn xác ướp và phát hiện các vết thương trên đầu của pharaoh Seqenenre Tao II. Với những vết thương này, pharaoh Seqenenre Tao II được cho là tử vong trên chiến trường hoặc bị ám sát trong hoàng cung.   

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-3
 Để giải mã bí ẩn về nguyên nhân tử vong của nhà vua Ai Cập này, các chuyên gia đã tìm kiếm các ghi chép, sử liệu cũng như tìm kiếm các bằng chứng khoa học trên xác ướp.

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-4
 Theo các nhà nghiên cứu, pharaoh Seqenenre Tao II còn được mệnh danh “Người dũng cảm”. Ông là vị vua của vương triều Ai Cập thứ 17 và trị vì lãnh thổ phía nam Ai Cập cổ đại khoảng 1.600 năm trước khi Chúa Jesus xuất hiện.

New Study on Pharaoh Seqenenre Tao II, by my friend, Dr. Sahar Saleem. On the battlefield with the Hyksos, he was bound with his hands tied behind his back and attacked by
 Pharaoh Seqenenre Tao II nổi tiếng lịch sử với vai trò lãnh đạo quân đội Ai Cập chống lại Hyksos - vương triều có nguồn gốc Tây Á ôm mưu đồ đánh chiếm và kiểm soát vùng đồng bằng sông Nile.

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-5
 Kết quả chụp CT và xây dựng hình ảnh 3D do nhà khảo cổ học Zahi Hawass và giáo sư Sahar Salim của Đại học Cairo thực hiện cho thấy pharaoh Seqenenre Tao II có cái chết đầy đau đớn trong một “cuộc tử hình mừng công” sau khi rơi vào tay quân địch trên chiến trường.

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-6
 Theo nhóm chuyên gia, những vết thương trên hộp sọ của pharaoh Seqenenre Tao II do các loại vũ khí của người Hyksos gây ra bao gồm: một chiếc rìu, một mũi giáo và vài con dao găm.

Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-7
 “Phần tay bị biến dạng của xác ướp cho thấy pharaoh Seqenenre Tao II có thể đã bị bắt làm tù bình trong cuộc chiến. Hai tay của ông bị trói quặt sau lưng khiến ông không thể ngăn ngặn được những cú tấn công mạnh vào phần đầu”, trích nghiên cứu của các chuyên gia. 
Phat hien bat ngo ve cai chet cua pharaoh Ai Cap-Hinh-8
Kết quả kiểm tra xác ướp cũng cho thấy pharaoh Seqenenre Tao II qua đời khi khoảng 40 tuổi.  

Mời độc giả xem video: Bí ẩn kho báu “vượt thời gian” 3.300 năm ở Ai Cập.




Tâm Anh (theo Egypttoday)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN