Otzi là xác ướp tự nhiên 5.300 tuổi có hình xăm bí ẩn

Vào năm 1991, xác ướp 5.300 tuổi của người băng Otzi được phát hiện nguyên vẹn tại sông băng ở Ötztal Alps, gần biên giới giữa Áo và Italy. 
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an
    Theo nghiên cứu của các chuyên gia, Otzi sống vào khoảng năm 3.300 trước Công nguyên, trên người có nhiều hình xăm kỳ lạ.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-2
    Không chỉ là một trong những xác ướp tự nhiên lâu đời nhất thế giới, người băng Otzi nổi tiếng với 61 hình xăm được bảo quản khá tốt nhờ khí hậu băng giá.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-3
    Những hình xăm trên cơ thể Otzi chủ yếu là các đường thẳng song song và dấu chữ thập.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-4
    Trong những năm qua, nhiều chuyên gia cố gắng giải mã bí ẩn về những hình xăm trên xác ướp Otzi, bao gồm cách người xưa tạo ra chúng.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-5
    Mới đây, các nhà nghiên cứu thông báo đã giải mã được cách người xưa tạo ra những hình xăm cho Otzi. Họ đã so sánh những hình xăm trên xác ướp này với các hình xăm ngày nay. Theo đó, nhóm chuyên gia phát hiện tất cả đều dùng kỹ thuật xăm hình khá giống nhau.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-6
    Cụ thể, nhóm nghiên cứu cho hay hình xăm trên cơ thể Otzi được tạo ra bằng cách "chọc tay" - phiên bản thủ công của kỹ thuật xăm hình phổ biến ngày nay. Kết luận này bác bỏ quan điểm người xưa dùng phương pháp cắt da để tạo ra các hình xăm cho Otzi.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-7
    Tác giả đầu tiên của nghiên cứu Aaron Deter-Wolf và là một chuyên gia về hình xăm cổ xưa cho hay, nhiều hình xăm cổ đại được tạo ra bằng cách cắt da rồi sau đó chà xát với than, bồ hóng hoặc thảo mộc vào vị trí đó để tạo thành hình xăm. Tuy nhiên, điều này không đúng với những hình xăm trên cơ thể Otzi.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-8
    Theo chuyên gia Aaron, người xưa đã dùng các dụng cụ như dùi hoặc các công cụ có đầu nhọn để chọc vào da của Otzi giúp tạo hình khối cho các hình xăm như đường thẳng, dấu chữ thập. Sau đó, họ dùng sắc tố của than, bồ hóng... để tạo ra các hình xăm mà chúng ta thấy trên Otzi ngày nay.
  • Otzi la xac uop tu nhien 5.300 tuoi co hinh xam bi an-Hinh-9
    Những hình xăm của Otzi được cho không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có thể có vai trò chữa bệnh thấp khớp, viêm khớp... Để củng cố quan điểm này, các chuyên gia sẽ cần thực hiện nghiên cứu sâu hơn.
  • Mời độc giả xem video: Bí ẩn hình xăm trên cánh tay xác ướp công chúa 2.500 tuổi.
Tâm Anh (theo LS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN