Loạt ảnh hiếm quân Đồng minh thu hồi “kho báu” của Đức quốc xã

Trong thời gian từ năm 1943 - 1945, quân Đồng minh triển khai chương trình Di tích, Mỹ thuật và Lưu trữ (MFAA). Theo đó, hơn 300 người đến từ 13 quốc gia đã truy tìm, "kho báu" nghệ thuật bị Đức quốc xã cướp bóc.
Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa
 Sau khi Thế chiến 2 nổ ra, quân đội Đức quốc xã đã phát động các cuộc tấn công, xâm lược một số nước châu Âu. Trên đường hành quân, binh lính Đức đã cướp bóc, lấy đi vô số tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ, các bộ sưu tập cổ vật quý hiếm... 

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-2
Vào năm 1943, chương trình Di tích, Mỹ thuật và Lưu trữ (MFAA) được quân Đồng minh thực hiện. Mục tiêu của chương trình này là nhằm bảo vệ, thu hồi "kho báu" nghệ thuật bị Đức quốc xã đã cướp bóc khắp châu Âu. Trong ảnh là một nhóm binh sĩ Mỹ thu hồi được một số bức tranh tại lâu đài Neuschwanstein ở Đức.

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-3
Từ năm 1943 - 1945, hơn 300 người đến từ 13 quốc gia tham gia chương trình Di tích, Mỹ thuật và Lưu trữ (MFAA) đã tìm kiếm những "kho báu" nghệ thuật bị lính Đức quốc xã cướp bóc rồi đem cất giấu ở nhiều nơi. Trong ảnh là một binh lính Mỹ kiểm tra một "kho báu" nghệ thuật được Đức quốc xã giấu trong một nhà thờ ở Elligen.  

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-4
 Trong ảnh là một binh sĩ quân Đồng minh tìm thấy một "kho báu" nghệ thuật tại một mỏ muối ở Merker, Đức.  

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-5
Sư đoàn 90 thuộc Tập đoàn quân số 3 của Mỹ tìm thấy nhiều tác phẩm nghệ thuật bị quân đội Đức quốc xã cướp bóc từ các bảo tàng nghệ thuật rồi đem giấu ở mỏ muối tại Merkers, Đức. 

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-6
Binh sĩ Mỹ tìm thấy bức tranh nổi tiếng “Khu vườn mùa đông” của họa sĩ người Pháp Edouard Manet bị lính Đức quốc xã cướp bóc, cất giấu tại địa điểm bí mật.

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-7
Nhiều tài liệu, cuốn sách của người Do Thái được quân Đồng minh tìm thấy. Binh sĩ phát xít Đức đã cướp bóc chúng khi tấn công, chiếm đóng các nước ở châu Âu.

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-8
 Tướng Dwight D. Eisenhower - Tư lệnh tối cao của quân Đồng minh tại Châu Âu trong Thế chiến 2 cùng cấp dưới kiểm tra những tác phẩm nghệ thuật được thu hồi từ tay phát xít Đức.

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-9
Một bức tranh của họa sĩ Rembrandt được tìm thấy ở Berlin. 

Loat anh hiem quan Dong minh thu hoi “kho bau” cua Duc quoc xa-Hinh-10
Các sĩ quan quân Đồng minh chiêm ngưỡng bức chân dung của Vua Philip IV của Tây Ban Nha do họa sĩ Diego Velazquez vẽ trong buổi lễ trả lại các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp cho Áo. 

Mời độc giả xem video: Đổ xô “truy tìm” kho báu Đức quốc xã sau khi bản đồ được công bố.



Tâm Anh (theo RHP)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN