Hé lộ 'bí mật lịch sử' thú vị của Công viên Thủ Lệ Hà Nội

Sau khi thành lập, Công viên Thủ Lệ đã tiếp nhận nhiều cá thể động vật có lai lịch đặc biệt, như đôi sếu mà Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành tặng Bác Hồ...
He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi
 Tọa lạc ở phía Tây quận Ba Đình, Công viên Thủ Lệ còn gọi là Vườn thú Hà Nội, là một trong những công viên lớn và nổi tiếng nhất của Thủ đô Hà Nội.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-2
 Công viên nằm trên địa phận làng Thủ Lệ xưa, một làng cổ có từ thời nhà Lý gắn với sự tích thần Linh Lan và đền Voi Phục. Nằm trong Thăng Long Tứ Trấn, đền Voi Phục là một di tích lịch sử quan trọng của Thủ đô Hà Nội.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-3
 Trong khuôn viên của công viên có một hồ lớn, giữa hồ có một dải đất hình dạng giống như giọt nước mắt. Đó chính là nguồn gốc của cái tên Thủ Lệ, mang ý nghĩa là giữ lấy giọt lệ ở bên trong.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-4
 Ngược dòng lịch sử, Công viên Thủ Lệ được khởi công vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, ngày 19/5/1975. Công trình tọa lạc trên diện tích 29ha, phần lớn dựa vào thế đất tự nhiên, trong đó 6ha là hồ nước. 

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-5
 Năm 1976, để đáp ứng nhu cầu phát triển và thực hiện quy hoạch chung,  UBND thành phố Hà Nội quyết định di dời đàn động vật và một số chuồng trại từ Công viên Bách Thảo về Công viên Thủ Lệ và thành lập nên Vườn Thú Hà Nội. 

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-6
 Thời điểm đó, số động vật từ Bách Thảo chuyển tới chỉ có 30 loài với gần 300 cá thể. Trong đó, chủ yếu là đàn hươu, nai, 4 voi, 2 hổ, 2 báo hoa mai... và một số chim thú, bò sát nhỏ khác.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-7
 Sau khi thành lập, Vườn Thú Hà Nội đã tiếp nhận nhiều cá thể động vật có lai lịch đặc biệt, như đôi sếu mà Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Kim Nhật Thành tặng Bác Hồ năm 1960,  đôi trăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nai của Thủ tướng Phạm Văn Đồng tặng để phục vụ nhu cầu tham quan của nhân dân.  

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-8
 Sau nhiều thập niên bảo tồn, sưu tầm, chăn nuôi, nhân giống... đến những năm 2000, Vườn thú Hà Nội đã sở hữu 90 loài với gần 566 cá thể động vật có nguồn gốc từ trong và ngoài nước, trở thành một vườn thú có quy mô lớn của khu vực. 

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-9
 Trong các loài vật được nuôi tại Vườn thú, có hơn 40 loài đặc hữu quý hiếm nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam như hổ Đông Dương, báo gấm, báo lửa, cầy vằn, báo hoa mai, gà lôi lam đuôi trắng, các loại chim họ Trĩ, cá cóc Tam Đảo...

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-10
 Một số loài định cư trên đất Công viên Thủ Lệ đã sinh sản tốt, khẳng định những đóng góp của Vườn thú Hà Nội trong công tác bảo vệ nguồn gene quý hiếm của đất nước.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-11
 Trên phương diện du lịch, kể từ sau khi hình thành cho đến nay, Công viên Thủ Lệ - Vườn Thú Hà Nội đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo nhân dân Thủ đô cùng du khách trong và ngoài nước.

He lo “bi mat lich su” thu vi cua Cong vien Thu Le Ha Noi-Hinh-12
 Đặc biệt vào các dịp lễ Tết, các bậc phụ huynh ở Hà Nội thường đưa con em đi Công viên Thủ Lệ để vui chơi và quan sát các loài động vật độc đáo, thú vị. Điều này đã trở thành một nét văn hóa đẹp của người dân Thủ đô...

Mời quý độc giả xem video: Kem Tràng Tiền trong ký ức người Hà Nội/ VTV24.

Quốc Lê

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN