Bí mật thú vị về nhà du hành Gagarin người đầu tiên bay vào vũ trụ

Vào ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Gagarin xác lập kỷ lục khi trở thành người đầu tiên bay vào không gian, đánh dấu kỷ nguyên chinh phục vũ trụ của nhân loại. 
Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru
Phi hành gia người Liên Xô Yuri Gagarin là người đầu tiên bay vào vũ trụ. Ông trở thành nhân vật huyền thoại được nhiều người ngưỡng mộ, yêu quý. Những bí mật thú vị về nhà du hành Gagarin thu hút sự quan tâm lớn của công chúng.

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-2
 Hàng năm, lễ kỷ niệm chuyến bay lịch sử của phi hành gia Gagarin vào ngày 12/4/1961 được tổ chức ở Nga với tên gọi Ngày Vũ trụ. Vào ngày này, người dân Nga thường đặt hoa tưởng nhớ Gagarin - người tiên phong trong không gian tại các đài tưởng niệm của ông trên khắp đất nước.

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-3
 Phi hành gia Gagarin trở thành một biểu tượng cho sự thành công của Nga và một nguồn tự hào dân tộc quan trọng. Nhiều bí mật thú vị về cuộc đời ông thu hút sự quan tâm của công chúng. 

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-4
 Ít ai biết rằng, trước khi trở thành người đàn ông đầu tiên bay vào vũ trụ, ông Gagarin có khởi đầu "khiêm tốn". Ông là con trai của một người thợ mộc và một nông dân chăn nuôi bò sữa.

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-5
Ban đầu, ông Gagarin được đào tạo để trở thành công nhân luyện thép trước khi trở thành một phi công quân sự.  

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-6
Ông Gagarin được chọn từ hàng nghìn ứng viên để trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt cần thiết cho một chuyến bay vũ trụ. Điều này có được là nhờ ông đã hoàn thành các bài kiểm tra với kết quả xuất sắc. 

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-7
Sau khi hoàn tất quá trình chuẩn bị, vào ngày 12/4/1961, chuyến bay của phi hành gia Gagarin cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Chuyến bay của ông kéo dài 108 phút khi tàu Vostok hoàn thành một vòng quanh Trái đất và đưa phi hành gia trở về nhà một cách an toàn. 

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-8
Điều thú vị là trước khi bước vào tàu vũ trụ Vostok, phi hành gia Gagarin đã cởi giày. Đây là một phong tục ở Nga khi mọi người trước khi vào nhà đều cởi giày. 

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-9
 Thêm nữa, khi chuyến bay cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur, nhà du hành vũ trụ Gagarin đã nói câu cửa miệng mang tính biểu tượng của mình: "Poekhali!" (trong tiếng Nga có nghĩa là "Đi thôi!").

Bi mat thu vi ve nha du hanh Gagarin nguoi dau tien bay vao vu tru-Hinh-10
 Không chỉ được ca ngợi vì sự dũng cảm và chuyên nghiệp, phi hành gia Gagarin gây ấn tượng là một người đàn ông tình cảm, hết mực yêu thương vợ con. Trước khi thực hiện sứ mệnh chinh phục vũ trụ, Gagarin đã viết cho vợ là Valentina Gagarina một bức thư tiễn biệt đề phòng trường hợp ông tử nạn trong khi làm nhiệm vụ. Trong thư có đoạn viết: "Nếu có chuyện gì xảy ra, anh mong em, Valyusha (tên gọi lúc nhỏ của Valentina), đừng quá đau buồn. Vì cuộc sống sẽ diễn ra như thế".   

Mời độc giả xem video: Ngắm Trái đất đẹp mê hồn từ Trạm Vũ trụ quốc tế.



Tâm Anh (theo History)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN