Dự báo VN-Index 1.300 điểm, Vietcap ước lãi 700 tỷ và phát hành 280 triệu cp

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 với nhiều kế hoạch lớn như mục tiêu lợi nhuận tăng 23%, phát hành hơn 280 triệu cổ phiếu...
Năm 2024, VCSC đặt mục tiêu doanh thu 2.511 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 700 tỷ đồng.
Kế hoạch này khả quan hơn rất nhiều so với thực hiện của năm 2023 khi doanh thu ở mức 2.472 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 570 tỷ đồng.
Du bao VN-Index 1.300 diem, Vietcap uoc lai 700 ty va phat hanh 280 trieu cp
 Kế hoạch kinh doanh năm 2024 của VCSC
Theo VCSC, trong trường hợp cần điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, các chỉ tiêu và ngân sách hoạt động kinh doanh hàng năm cho phù hợp với diễn biến của thị trường, chính sách kinh tế vĩ mô, HĐQT sẽ chủ động thực hiện việc điều chỉnh, quyết định mức chi trả cổ tức và hình thức chi trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu tùy theo tình hình thực tế tại thời điểm thực hiện.
Còn kế hoạch hiện tại, HĐQT VCSC đề xuất kế hoạch kinh doanh năm 2024 dựa trên cơ sở nền kinh tế vĩ mô của thế giới và Việt Nam dự kiến vẫn còn nhiều biến số và tiếp tục diễn biến phức tạp, và VN-Index được dự báo dao động quanh 1.300 điểm vào cuối năm 2024.
Thị trường chứng khoán năm 2024 dự kiến sẽ có nhiều khởi sắc và lạc quan nhờ vào sự phục hồi của các doanh nghiệp, kết hợp với việc lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp và định giá doanh nghiệp đã rơi vào vùng hấp dẫn trong dài hạn.
Đối với mảng Ngân hàng đầu tư, VCSC cho biết, thời gian sắp tới, các hoạt động IPO dự báo sẽ chưa có nhiều chuyển biến tích cực khi kinh tế vẫn sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2024.
Tuy nhiên, lãi suất đang có xu hướng giảm, định giá doanh nghiệp đã vào vùng hấp dẫn sẽ là một trong những yếu tố giúp cho thị trường vốn trong năm 2024 dự kiến sẽ khởi sắc hơn năm 2023. Với các dự án lớn đang triển khai cho khách hàng, mảng ngân hàng đầu tư dự kiến sẽ đóng góp nhiều doanh thu và lợi nhuận trong thời gian tới.
Mảng môi giới, năm 2024, VCSC sẽ tiếp tục tập trung phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ cho nhà đầu tư cá nhân. Chiến lược của công ty lấy khách hàng là trọng tâm và tập trung phát triển chất lượng dịch vụ phục vụ cho khách hàng nhiều hơn là chiến lược hạ giá phí. Công ty tiếp tục đầu tư vào công nghệ để tiếp tục cải tiến các tính năng trong phần mềm giao dịch, tạo ra nhiều sản phẩm hơn như các sản phẩm margin đa dạng hơn, các điểm tin về thị trường, khuyến nghị danh mục đầu tư...
Du bao VN-Index 1.300 diem, Vietcap uoc lai 700 ty va phat hanh 280 trieu cp-Hinh-2
 
Tăng vốn chủ sở hữu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh
Trong các năm qua, thị trường chứng khoán liên tục tăng trưởng về quy mô, và chính phủ đã có định hướng quyết liệt về việc tiếp tục mở rộng quy mô thị trường trong tương lai.
Cụ thể, theo Quyết định 1726/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030, Chính phủ đã đặt mục tiêu quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 100% GDP vào năm 2025 và đạt 120% GDP vào năm 2030; đồng thời phấn đấu đến năm 2025 nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi theo tiêu chuẩn phân hạng thị trường chứng khoán của các tổ chức quốc tế.
Theo đó, một số hoạt động kinh doanh của công ty chứng khoán như cho vay giao dịch ký quỹ, đầu tư... chịu hạn chế về quy định hạn mức dựa trên vốn chủ sở hữu của Công ty. Do đó để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và thị phần của Công ty, việc mở rộng vốn điều lệ là cần thiết để chuẩn bị cho các giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của thị trường.
Trong năm 2024, xét về cơ cấu vốn hiện tại và nhu cầu hoạt động kinh doanh của  VCSC, HĐQT đề xuất kế hoạch thực hiện tăng vốn chủ sở hữu cũng tối đa 20% thông qua các hình thức chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp/ đầu tư chiến lược, đồng thời cũng chủ trương tăng thêm vốn điều lệ tối đa qua phương thức phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Theo đó, VCSC dự kiến phát hành 4,4 triệu cổ phiếu ESOP cho người lao động công ty với giá 12.000 đồng/cp. Cổ phần phát hành sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày phát hành. Tổng tiền thu được dự kiến được sử dụng để bổ sung vốn lưu động và giảm nợ vay. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024, sau khi được UBCKNN chấp thuận.
Đồng thời, VCSC cũng dự kiến phát hành gần 133 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 30%, tương ứng tỷ lệ thực hiện quyền 10:3 (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ nhận được 3 cổ phiếu phát hành thêm). Thời điểm phát hành dự kiến thực hiện trong năm 2024, sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu ESOP. Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng.
Ngoài ra, VCSC cũng trình phương án chào bán gần 144 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực tài chính, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024, sau khi hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Toàn bộ cổ phiếu chào bán riêng lẻ đều bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu là 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán.
Giá chào bán không thấp hơn giá trị sổ sách của công ty tại thời điểm 31/12/2023 là 16.849 đồng/cp (căn cứ theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023). Với mức giá này, tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán cổ phần riêng lẻ tối thiểu là 2.420 tỷ đồng, dự kiến để bổ sung vốn cho hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ và tự doanh.
Như vậy nếu hoàn thành cả ba phương án phát hành này với gần 280 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của VCI sẽ tăng từ 4.375 tỷ đồng lên gần 7.200 tỷ đồng.
Trên thị trường, cổ phiếu VCI đang giao dịch quanh mốc 48.200 đồng/cp trong phiên sáng ngày 12/3, ghi nhận mức tăng gần 15% trong vòng 3 tháng qua. Thanh khoản khá sôi động khi bình quân hơn 5,7 triệu cổ phiếu được sang tay.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN